Bulgaria - thung lũng hoa hồng
Đến với đất nước Bulgaria bạn được khám phá và chiêm ngưỡng các loài hoa. 

Vào thời gian giao điểm của mùa xuân và mùa hạ, đất nước Bulgaria khoác trên mình chiếc áo hoa sặc sỡ. Ngay trong không khí cũng tràn đầy hương thơm của hoa, thấm cả vào hồn người. Người Bulgaria si mê hoa hồng tới mức tôn nó thành “Quốc hoa”.

Diện tích, sản lượng hoa hồng và tinh dầu hoa hồng của quốc gia này đứng đầu thế giới. Vì vậy, Bulgaria còn có tên gọi là “Xứ sở hoa hồng”. Thật ra, Bulgaria không phải là quê hương của hoa hồng. Nó xuất hiện ở vùng Tiểu Á và được nhập vào Bulgaria từ thế kỷ VII. Đến nay, hoa hồng đã nở đầy trên đất nước Bulgaria, với hàng nghìn loài.

Bulgaria thung lung hoa hong
Hoa hồng Bulgaria.

Nổi tiếng nhất là hoa hồng ở Kazanluk. Thung lũng này là nơi sản xuất nhiều hoa hồng nhất Bulgaria. Trong tháng 5 và tháng 6, hoa hồng trong thung lũng đua nhau khoe sắc. Điều kiện tự nhiên ở đây rất phù hợp: phía bắc có dãy núi Beagan làm bình phong che chắn luồng gió lạnh, phía nam có luồng khí hậu ấm áp từ Địa Trung Hải luồn theo khe núi mà vào. Sông Shiteliema và sông Dengsa chảy khắp trong thung lũng, đảm bảo đủ nguồn nước để hoa hồng sinh trưởng. Hoa hồng ở Kazanluk vừa to vừa tươi màu. Theo truyền thuyết, nơi đây từng có một vị nữ thần xuống trần, dùng máu tươi của mình tưới hoa nên hoa hồng ở đây có màu đỏ thắm như máu, khiến người ta phải mê mẩn.

Hoa hồng chẳng những cho người ta thưởng thức hương thơm và vẻ đẹp của nó, mà còn là “cây hái ra tiền” của người Bulgaria. Từ lâu lắm rồi, người dân địa phương nơi đây đã biết dùng hoa hồng chế thành nước hoa. Bắt đầu từ thế kỷ XVII, nước hoa được sản xuất trong thung lũng hoa hồng đã được cung cấp cho giới thượng lưu của đế quốc Haussmarn. Việc phát minh ra dầu hoa hồng cũng được phủ một bức màn huyền bí. Có một vị công chúa rất say mê mùi thơm của hoa hồng. Lúc tắm, nàng lấy cánh hoa rải vào bồn tắm và thấy những giọt dầu hoa hồng nổi lên mặt nước, thơm nồng rất lâu. Từ đó, người ta thử lấy dầu trong hoa hồng và đã rất thành công.

Dầu hoa hồng rất quý. Không phải bất cứ loại hồng nào cũng có thể chiết xuất lấy dầu. Trong thung lũng có hàng nghìn loài hồng sinh trưởng, nhưng chỉ có thể chế luyện thành dầu từ 4 loài. Hàm lượng dầu của hai loại hoa hồng phấn màu hồng và màu trắng là lớn nhất. Hơn nữa, muốn lấy dầu hoa hồng phải tiêu một lượng lớn cánh hoa. Muốn luyện được 1 kg dầu hoa hồng hải dùng 3.000 kg cánh hoa màu hồng hoặc 6.000 kg cánh hoa màu trắng. Giá của 1 kg dầu bằng giá 1,5 kg vàng. Mỗi năm, Bulgaria thu về vài tỷ USD từ việc xuất khẩu tinh dầu hoa hồng.

Bulgaria thung lung hoa hong
Thiếu nữ Bulgaria trong Lễ hội hoa hồng.

Hoa hồng là một thành viên không thể thiếu trong gia đình người dân Bulgaria. Trên bệ cửa sổ, trong sân vườn của nhà nào cũng có hoa hồng tươi. Mỗi khi đưa đón khách, những người bạn Bulgaria đều đưa tặng một bó hoa tươi để bày tỏ những lời chúc tốt đẹp. Lễ hội hoa hồng hàng năm được tổ chức vào tuần thứ nhất của tháng 6. Người dân từ khắp nơi đổ về thung lũng dự lễ hội. Các cô gái trao cho những vị khách đường xa bó hoa hồng thơm ngát. Người ta tổ chức ca múa trên quảng trường. Máy bay trực thăng phun dầu thơm lên quảng trường. Cả thị trấn tràn ngập trong biển hoa. Ngoài việc đón lễ hội, du khách cũng không quên tham quan những trung tâm chế luyện dầu hoa hồng trong thành phố, để được tận mắt nhìn thấy cách hoa hồng được chế thành dầu. Lễ hội kéo dài một tuần mới chấm dứt.

Theo Vietbao.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn