Triển khai năm Du lịch quốc gia tại khu vực Tây Bắc
Vừa qua, Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đã ban hành Kế hoạch hoạt động chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016, hướng tới Năm du lịch quốc gia 2017 – Tây Bắc – Lào Cai. Kế hoạch là chuỗi các sự kiện du lịch tiêu biểu, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến, góp phần thu hút khách du lịch đến Lào Cai và khu vực Tây Bắc. 
Phiên họp tổ kĩ thuật tổ thường trực và tổ giúp việc
Ban chỉ đạo hợp tác phát triển du lịch TBMR. Ảnh: Đình Chiểu


Năm Du lịch quốc gia 2017 - Tây Bắc - Lào Cai là sự kiện có quy mô cấp quốc gia, phạm vi tổ chức tại Lào Cai và các tỉnh khu vực Tây Bắc mở rộng gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang. Đây  là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về sự phát triển du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên du lịch tiêu biểu của khu vực. Đồng thời, là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Lào Cai, tạo ra sự phát triển đột phá của du lịch.

Dù gần một năm nữa mới chính thức khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2017 - Tây Bắc - Lào Cai, nhưng ngay trong những tháng đầu năm 2016, các tỉnh khu vực Tây Bắc đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá đặc sắc, nhằm tăng thêm sức hút cho du lịch: Lễ hội Hoa ban năm 2016 tại Điện Biên; Lễ hội Đền Hùng tại Phú Thọ; Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội; Họp báo giới thiệu các sự kiện và sản phẩm du lịch chính của 8 tỉnh TBMR trong Năm du lịch quốc gia 2017; Tuần Du lịch văn hóa Lai Châu; Hội chợ Du lịch Tây Bắc và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc tại Lào Cai; tổ chức đón các đoàn FAMTRIP và MEDIATRIP đến xúc tiến điểm đến và quảng bá cho Năm Du lịch 2017,… Trọng điểm các hoạt động là Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2016 tại Hà Nội và tổ chức Họp báo trong khuôn khổ Hội chợ để công bố các hoạt động trong năm 2016 cũng như các sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2017 của 8 tỉnh.

Dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo Tây Bắc; sự tài trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, gian trưng bày “Du lịch Tây Bắc” trong Hội chợ VITM 2016 có diện tích gần 500m2, giúp quảng bá thương hiệu du lịch Tây Bắc và giới thiệu du lịch có trách nhiệm tới các khách du lịch nội địa tiềm năng. Gian trưng bày được thiết kế mang đặc trưng của khu vực Tây Bắc; du khách đến thăm quan sẽ được tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ du lịch tại khu vực, mua sắm các sản phẩm thủ công và đặc sản địa phương, đồng thời được thưởng thức các màn trình diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc của đồng bào Tây Bắc.

Để Năm Du lịch quốc gia 2017 tổ chức thành công cần ưu tiên hàng đầu cho các sự kiện trong năm gắn kết với các chủ đề nhánh và tổ chức các sự kiện để ghi dấu ấn. Bên cạnh đó, cần kết nối các sự kiện trọng tâm theo dòng sản phẩm, đưa các sự kiện vào chương trình sự kiện chính có tầm quy mô quốc tế. Ngoài ra, để có thể nâng cao sức ảnh hưởng của năm Du lịch quốc gia các tỉnh khu vực Tây Bắc cần tăng cường sự tham gia của khối doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động với việc làm tốt công tác marketting điểm đến, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu lôi cuốn và hấp dẫn…Đồng thời, tạo hiệu quả rõ rệt hơn nữa trong công tác kết nối giữa các địa phương trong khu vực, đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm du lịch điểm tới các địa phương vào các thời điểm diễn ra sự kiện. Thúc đẩy triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch quan trọng; cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các dịch vụ du lịch; xây dựng, tu bổ các công trình văn hóa, di tích, vui chơi, giải trí; chỉnh trang đô thị;… của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.

Đặc biệt, tại các trọng điểm du lịch cần triển khai các hoạt động gắn kết: Sơn La gắn với khu du lịch quốc gia Mộc Châu, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; Phú Thọ gắn với Lễ hội Đền Hùng và hệ thống di tích thời đại Hùng Vương; Yên Bái gắn với du lịch hồ Thác Bà; Hà Giang gắn với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, cảnh quan Mèo Vạc, Mã Pí Lèng; Lai Châu gắn với những nét văn hóa nguyên bản của dân tộc Thái; Điện Biên gắn với di tích lịch sử Điện Biên Phủ, Mường Phăng và cửa khẩu quốc tế Tây Trang; Hòa Bình gắn với nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mường.

Tại Lào Cai, nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho việc đăng cai thành công Năm Du lịch quốc gia 2017, Tỉnh đã và đang triển khai thu hút đầu tư  vào các dự án xây dựng cơ sở lưu trú, công viên văn hóa, các khu vui chơi giải trí chất lượng cao; xây dựng bến bãi đỗ xe, điểm dừng chân ngắm cảnh… Tập trung hoàn thiện các công trình văn hóa, thể thao. Hoàn thành việc xây dựng Quy hoạch phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến 2030; xây dựng quy hoạch Sa Pa thành khu du lịch quốc gia; Xây dựng quy hoạch Thành phố Lào Cai là điểm du lịch quốc gia;  xây dựng các chuỗi sự kiện của Lào Cai theo kế hoạch tổ chức năm du lịch quốc gia 2017.

Hi vọng, với sự phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương và sự đồng tâm nhất trí của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, Năm du lịch quốc gia 2017 sẽ được chuẩn bị tốt các điều kiện và diễn ra thành công, để lại dấu ấn đậm nét đối với du khách trong nước và quốc tế.
Hà Văn Thắng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn