(26/6/2017) Lào Cai chuẩn bị triển khai "Du lịch thông minh"
Theo đó, để triển khai “Du lịch thông minh”, tập đoàn Viettel cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đề xuất một số nội dung trong giai đoạn 01 của đề án bao gồm: triển khai camera giám sát, quản lý du lịch; phát triển cổng thông tin du lịch tích hợp bản đồ di sản văn hóa 3D và triển khai trung tâm tổng đài hỗ trợ du khách.
Đỉnh Fansipan sẽ được lắp đặt camera có thể truy cập trực tuyến hình ảnh từ cổng thông tin điện tử dulichlaocai.vn (Ảnh: sưu tầm)
Phương án dự kiến ban đầu sẽ lắp đặt các camera giám sát tại những địa điểm du lịch quan trọng của tỉnh, hình ảnh truyền tải trực tiếp 24/24 nhằm hỗ trợ công tác giám sát, quản lý hoạt động du lịch, giám sát an ninh, trật tự tại các trọng điểm du lịch và hỗ trợ cho du khách như: Sa Pa (05 điểm gồm Đỉnh Fansipan, Thác Bạc, Nhà thờ đá, Vườn hoa bờ hồ thị trấn Sa Pa, đường từ thị trấn Sa Pa xuống xã Lao Chải), Bắc Hà (03 điểm tại chợ Bắc Hà, Thung lũng hoa, dinh Hoàng A Tưởng), Bảo Yên (01 điểm tại đền Bảo Hà), TP Lào Cai (04 điểm tại Đền Thượng, nút giao thông ngã 6 đầu đường Trần Hưng Đạo, cầu Cốc Lếu, quốc lộ 4D đường đi Sa Pa). Riêng tại điểm camera trên quốc lộ 4D được bố trí camera thống kê phương tiện, hiển thị mật độ giao thông. Với tổng số mắt giám sát là 26 mắt, kinh phí dự kiến 1 tỷ 230 triệu đồng.
Cũng theo đề án, cổng thông tin du lịch của tỉnh sẽ được nâng cấp đảm bảo hỗ trợ đa ngôn ngữ cho du khách bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp,… đáp ứng nhu cầu của du khách và công tác quản lý nhà nước về du lịch. Cổng tin cũng được tích hợp camera, bản đồ văn hóa dạng 3D sinh động phục vụ nhu cầu tham khảo, tra cứu của khách du lịch trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, du khách hoàn toàn có thể tra cứu và đặt các chương trình, gói tour du lịch tại đây mà không cần mất thêm bất cứ khoản phí thông qua trung gian nào khác. Cổng thông tin du lịch của tỉnh Lào Cai sẽ được tích hợp phù hợp với các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách.
Ngoài các nội dung trên, một số nội dung khác trong lĩnh vực “Du lịch thông minh” hiện đang tiếp tục được khảo sát và có lộ trình thực hiện trong các năm tiếp theo.