(28/8/2017) Bát Xát huyền ảo và thơ mộng
Bát Xát với vẻ đẹp rất đỗi hoang sơ nhưng không kém phần thơ mộng và nét văn hóa độc đáo của người Mông, Hà Nhì, Dao, ... đã làm xuyến xao bao trái tim người lữ khách. Đến với Bát Xát ta không thể bỏ qua những điểm tham quan đẹp đến mê mẩn lòng người và nhiều ý nghĩa.

Nhà trình tường của người Hà Nhì. Ảnh: Hùng Mạnh
Mời bạn đến khám phá thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả (di tích danh thắng quốc gia) với những thửa ruộng trải dài ngút tầm mắt, làm người ta say mê bởi màu xanh của lúa thì con gái, bởi màu vàng rực của mùa lúa chín và cả mùa nước đổ lênh láng như gương.
Chia tay ruộng bậc thang ta đến với cầu Thiên Sinh là điểm mà bất kì ai đến với Bát Xát đều muốn đến thăm một lần, tưởng chừng như chỉ là địa điểm rất rất bình thường nhưng lại có ý nghĩa to lớn và chứa đựng niềm tự hào dân tộc. Đây là ranh giới giữa Việt Nam - Trung Quốc với cây cầu nối giữa hai quốc gia ngắn nhất, khe vực sâu nhất. Và một điểm không thể bỏ qua, đó là cột cờ Lũng Pô, đây là nơi con sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt. Giữa không gian mênh mông của đất trời, với cảnh sắc hoang sơ mà cũng rất đỗi thơ mộng, được ngắm dòng sông đỏ nặng phù sa lặng lẽ gắn mình với mảnh đất hình chữ S thì quả là tuyệt vời.
Cột cờ Lũng Pô. Ảnh: sưu tầm
Và rất là thiếu sót nếu bạn chưa đến rừng già Y Tý, bốn mùa chìm trong sương mù, vừa hùng vĩ, vừa kỳ bí, có nhiều loài động thực vật có tên trong sách đỏ Việt Nam. Hiện nay đang được đồng bào người Hà Nhì bảo vệ nghiêm ngặt. Những ai thích leo núi thì không thể bỏ qua đỉnh Ki Quan San (Bạch Mộc Lương Tử), Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây sẽ làm bạn quên hết mệt nhọc. Trên đường chinh phục đỉnh cao vào cuối đông đầu xuân bạn còn có cơ hội được ngắm hoa Đỗ Quyên rực rỡ sắc màu và biển mây trắng bồng bềnh trôi khiến cho người ta đi từ ngỡ ngàng đến say mê.
Không chỉ cảnh sắc thiên nhiên làm người ta đắm đuối mà những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc nơi đây cũng hấp dẫn không kém. Chợ phiên Y Tý (thứ 7), Mường Hum (chủ nhật) hay những ngôi nhà trình tường đất của người Hà Nhì, những nghi lễ độc đáo của người Dao (Pút Tồng), người Hà Nhì (Khô Già Già), gần đây còn có Lễ hội mùa Thu .... đã làm nên nét quyến rũ riêng cho mảnh đất biên cương này, sẽ cuốn hút bất cứ ai dù mới chỉ ghé thăm một lần.
 Cảnh đẹp như thiên đường, văn hóa độc đáo mà thiếu đi những đặc sản thơm ngon như gạo Séng Cù, rượu San Lùng, bia Hà Nhì....thì sẽ là thiếu sót. Đây sẽ là những món quà vô cùng ý nghĩa với người thân khi bạn đi du lịch tại Bát Xát.
Trò chơi trong lễ hội Khô Già Già. Ảnh: Hùng Mạnh
Phan Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn