(9/2/2018) 3 lưu ý cho chuyến du xuân 2018 tới Lào Cai thêm trọn vẹn
Chuyến du xuân tới, nếu bạn có dự định tới Lào Cai thì 3 lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn phần nào bớt bối rối.
Lựa chọn hình thức du lịch phù hợp
Hình thức du lịch cũng quyết định nhiều đến chi phí của chuyến đi. Nếu bạn đi tour trọn gói, toàn bộ chi phí sẽ được chi cho công ty bán tour, còn nếu bạn tự đi hoặc mua tour lẻ kết hợp du lịch tự do thì phần chi phí có thể dao động tùy theo lịch trình của bạn nhưng thường sẽ phát sinh cao hơn. Chi phí trung bình của một người đi du lịch tới Lào Cai là 925.00 đồng/người (theo số liệu thống kê năm 2016) với thời gian lưu trú bình quân 2,5 ngày. Nếu bạn chọn hình thức tự đi trong thời gian này, tốt nhất là gọi điện – đặt trước phòng khách sạn, hỏi về các dịch vụ trong dịp Tết và phần chi phí phát sinh nếu có.

Hoa anh đào mùa xuân bên bờ hồ Mắt Ngọc, thị trấn Sa Pa . (Ảnh: Nguyễn Đình Chiểu)
Những địa điểm du xuân đầu năm lý tưởng
Bạn có thể lựa chọn tới thăm TP Lào Cai, Sa Pa, Bát Xát hoặc Bắc Hà. Bạn cũng có thể xuất cảnh tham quan nước bạn qua cửa khẩu, thị trấn Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc). Quanh TP Lào Cai có khá nhiều điểm đẹp để tham quan như Công viên Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Huệ, TP Lào Cai), cửa khẩu Lào Cai, đài tưởng niệm tỉnh, bảo tàng tỉnh Lào Cai,… Cũng không thể bỏ qua các điểm đi lễ đầu năm nổi tiếng như đền Thượng, đền Mẫu (gần cửa khẩu Lào Cai), đền Đôi Cô (đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bình Minh).
Bên cạnh đó, quần thể đền chùa trên núi Fansipan mới được hoàn thiện cùng tượng phật cao nhất Việt Nam chắc chắn là điểm tham quan tết này được nhiều người chọn lựa. Còn nếu muốn tới các huyện vùng cao như Y Tý (Bát Xát), Sa Pa, Bắc Hà để đi thăm bản thì những bản làng người Hà Nhì, người Hmong, người Xa Phó chắc chắn sẽ mang cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị. Mùa xuân Tây Bắc ở Lào Cai với những cánh rừng hoa mận, hoa đào nở rợp trời cùng quang cảnh hùng vĩ núi đồi và cái tình hiếu khách của bà con sẽ đốn tim bất cứ vị khách nào một lần đặt chân tới đây.
Mùa xuân ở Cát Cát (Ảnh: Nguyễn Trung Kiên)
Một số điều cấm kỵ khi tới bản làng
Các bản làng người dân tộc đa phần rất nhiệt thành và hiếu khách. Tuy nhiên, các bà con người Hmong, người Dao, người Giáy đều có những kiêng kị năm mới mà bạn nên chú ý. Về trang phục: bạn không nên mặc đồ màu trắng làm từ vải lanh; nên mặc trang phục nhã nhặn và lịch sự. Nếu đến bản người Hà Nhì, Xa Phó thấy một cánh cổng chào dựng tạm, phía trên buộc dao, kiếm gỗ, đầu cánh gà, bạn đừng nên vào bởi đó là lúc họ đang tổ chức lễ cúng xua đuổi tà ma. Vào những ngày này, nếu bạn đi vào bản mà cầm nón, che ô, đeo ba lô... bạn sẽ bị phạt bằng cách nộp đủ số lễ vật để làm lại lễ cúng làng. Để cầu mong được miễn phạt hoặc giảm, bạn phải bỏ mũ, ba lô... xuống. Và nhớ lưu ý không được huýt sáo khi dạo chơi ở bản bởi những người dân tộc quan niệm việc huýt sáo là gọi ma quỷ về.
 
Phiên chợ vùng cao ngày Tết náo nức lòng ai (Ảnh: Sưu tầm)
Có rất nhiều quy tắc xung quanh nhà của người Hà Nhì, người Hmong, vì vậy hãy đợi họ mời vào nhà. Lưu ý không ngồi ở bậu cửa và khu vực thờ cúng là rất linh thiêng không được đặt để tư trang cũng như ngồi quay lưng lại với bàn thờ. Khi được mời ăn cơm, hãy tuân theo sự sắp xếp của chờ chủ nhà và người già trong mâm gắp miếng đầu tiên trước. Khi dùng cơm xong không được úp bát, chén xuống mâm. Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Hmông cho rằng, hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện. Và còn rất nhiều những tập tục thú vị khác nữa về đồng bào vùng cao. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về du lịch Lào Cai dịp này bạn có thể gọi ngay cho chúng tôi qua số điện thoại 02143 871 975. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai xin kính chúc bạn một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc!
 
Bùi Hà
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn