(03/12/2020) Cuối năm thăm đỉnh thiêng Fansipan
Đỉnh Fansipan thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn là đỉnh núi cao nhất trong các đỉnh núi của ba nước Đông Dương (cũ): Việt Nam, Lào, Campuchia. Đặt chân tới đỉnh Fansipan luôn là khát khao của những ai yêu thích thiên và khám phá những điều mới lạ. Không những vậy, đỉnh Fansipan chính là nơi tụ khí linh thiêng của đất trời và được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143 m.

Quần thể chùa và đền trên đỉnh Fansipan có vị thế cao nhất và độc đáo là điểm đến không thể thiếu trong hành trình hành hương cuối năm của mỗi người.
Nằm trên địa thế tuyệt đẹp ở độ cao 1604m trong quần thể Ga Hoàng Liên, Bảo An Thiền Tự (chùa Trình) là điểm dừng chân đầu tiên của du khách trước khi bước vào hành trình hành hương lễ Phật và khám khá đỉnh Fansipan Huyền thoại.

Chùa Trình - Ga Hoàng Liên
Để đi tới chiêm bái tại chùa và đền trên đỉnh Fansipan, du khách buộc phải đi cáp treo từ ga Hoàng Liên tới ga Fansipan. Trải qua 15 phút trong cabin cáp treo, nơi bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng một Sa Pa thu nhỏ tuyệt đẹp với thung lũng Mường Hoa, dãy Hoàng Liên cao vút cùng thảm thực vật độc đáo và phong phú bậc nhất Tây Bắc. Rời ga Fansipan, quý khách sẽ đến với cổng dẫn vào khu tâm linh với thiết kế theo dạng tứ trụ làm bằng đá xanh nguyên khối độc đáo - cổng Tam Quan Thanh Vân Đắc Lộ. Thanh Vân Đắc Lộ là tổ hợp công trình tâm linh, mang nét kiến trúc chùa chiền thời Lý.

Cổng Thanh Vân Đắc Lộ trong ánh hoàng hôn
Cách cổng Tam Quan không xa, nằm ở độ cao 3.037m sừng sững giữa trời xanh là điểm đến đầu tiên trong hệ thống cảnh quan tâm linh trên đỉnh Fansipan. Đây là công trình tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc thời Trần. Đối xứng 2 bên là đền thờ Đức Thánh Trần và Đền thờ Tam thánh Mẫu cũng có kiến trúc mái, đường nét trang trí theo phong cách thời Trần.
Đối xứng với quần thể Bích Vân Thiền Tự là Đại Hồng Chung Vọng Lĩnh Cao Đài. Đại hồng chung được xây dựng gồm 5 tầng, với độ cao lên đến 32,8m. Trong đó 4 tầng được xây bằng đá, tầng trên cùng bằng gỗ được thiết kế theo dạng phương đình truyền thống 2 tầng 8 mái. Mỗi tầng của Đại Hồng Chung treo một quả chuông đồng được lấy nguyên mẫu từ thời nhà Trần thế kỷ thứ 13, 14 và được đánh chuông theo các giờ cố định.
 Đứng từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng bức Đại Tượng Phật. Đây là bức tượng Phật bằng đồng cao nhất Việt Nam nằm tại độ cao hơn 3000m, với chiều cao 21,5 m được đúc bởi hơn 50 tấn đồng theo công nghệ hiện đại gồm 3 tầng: Tầng trên cùng là tượng Phật được đúc bằng đồng đặt trên đài sen cao 8 m. Tầng 2 là nhà giảng đạo và tầng 1 là nơi du khách nghỉ chân thưởng thức trà cùng các món chay. Phía dưới Đại Tượng, là thác nước 9 tầng. Thác nước 9 tầng có chiều cao 30m, phía trong là cột khắc kinh Phật và hai bên là 150 bậc thang đá. Với cảnh sắc linh thiêng và âm thanh róc rách nhẹ nhàng của nước, thác nước 9 tầng mang đến cho du khách sự an tĩnh và bình yên.

Đại Tượng Phật trên đỉnh Fansipan
Men theo con đường La Hán dài 800m, du khách có thể chiêm ngưỡng 18 bức tượng các vị la hán bằng đồng với các tư thế đứng và biểu cảm khác nhau. Những bức tượng này có chiều cao trung bình từ 2,5m và nặng 500 kg đến 600kg. Tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng từng vạt rừng đỗ quyên cổ thụ đẹp đến mê hoặc dọc hai bên con đường. Có những thân cây đã sống hàng trăm năm tuổi. Vào trung tuần tháng 3 kéo dài đến hết tháng 5 hàng năm là thời điểm Đỗ Quyên ở dãy Hoàng Liên nở rộ, cùng nhau khoe sắc.
Điểm đến chiêm bái không thể thiếu trong quần thể đền chùa trên đỉnh Fansipan là Chùa Thượng – Vân Phong Thiền tự nơi có Bảo Tháp và nhà tổ. Bảo tháp cao 11 tầng, bề mặt tháp được ghép từ đá, đỉnh hình tháp hoa sen được đúc bằng đồng. Công trình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của miền Bắc như tháp Phổ Minh (Nam Định), tháp Bình Sơn (Vĩnh Phúc).

Bảo Tháp trong quần thể chùa Thượng trên đỉnh Fansipan
Tọa lạc trên đỉnh núi Fansipan, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan hội tụ những công trình theo kiến trúc chùa Việt truyền thống, mang vẻ đẹp huyền bí, thoát tục trong đó không thể không nói tới tượng Quan Âm. Tượng Quan Âm được đúc bằng đồng, cao 12m, nặng 18 tấn, mắt hướng nhìn về phía Đông, tay phải của tượng cầm cành dương liễu, tay trái cầm bình cam lộ biểu trưng cho lòng từ bi và nhân ái.

Tượng Quan Âm trên đỉnh Fansipan là một trong những tượng Quan Âm lớn nhất Việt Nam
Cuối cùng, miếu Sơn Thần mang kiến trúc của thời Trần ở vị trí trung tâm, cao ráo hiện ra như nhắc nhở về câu truyện truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh. Sức mạnh của Thủy lớn, nhưng Sơn còn lớn hơn. Với vị trí đắc địa và “Long Huyệt” với Thanh Long Bạch Hổ, miếu Sơn Thần như để nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những hiện vật quý giá, bảo vệ nguồn tài nguyên nước khoáng ngầm, cũng là để gìn giữ cho con cháu mai sau.
Phạm Tất Thành
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn