Sắc màu chợ phiên Bắc Hà
Chợ Bắc Hà ngày xuân thực sự là ngày hội của bà con các dân tộc trên rẻo cao này. Chẳng riêng gì buổi sáng, cả trưa, sang chiều người chơi chợ vẫn đông.

Nét độc đáo của chợ phiên Bắc Hà là đậm chất nguyên sơ của phiên chợ vùng cao, nhưng đến gần tết, chợ càng thêm nhộn nhịp. Không chỉ người dân địa phương về sắm tết mà cả khách du lịch trong và ngoài nước cũng đến tham quan. 

Ngay từ sáng sớm, khi màn sương còn chưa kịp tan, từ khắp các ngả đường, từng dòng người đã nườm nượp xuống chợ. Các chàng trai, cô gái gọn gàng trong bộ váy áo với sắc màu tươi mới; những bà mẹ dắt theo đứa trẻ và cả những ông, bà già cũng chống gậy đi chợ... tất cả đều ngập tràn niềm vui háo hức.

Chợ Bắc Hà ngày xuân thực sự là ngày hội của bà con các dân tộc trên rẻo cao này. Chẳng riêng gì buổi sáng, cả trưa, sang chiều người chơi chợ vẫn đông. Đông nhất có lẽ là các cô gái tuổi đôi mươi, giữa cơ man nào váy, áo, nào túi, nào khăn hoa văn rực rỡ sắc màu, cứ tíu tít xem, ngắm, nâng lên hạ xuống, ướm thử với vẻ mặt rạng rỡ… Những ngày giáp tết, phiên chợ xuân Bắc Hà bày bán đủ thứ hàng hóa, từ rượu ngô đặc sản, tương ớt, lạp xường, đến các mặt hàng: Gạo nếp dẻo thơm, chè tuyết san Bản Liền… Người bán ở đây không cần mời chào hay nói thách, ai thích thứ gì thì hỏi và mua luôn. Những chiếc váy, áo truyền thống của người Mông, những chiếc túi, ví, địu, tranh thêu thổ cẩm…là sản phẩm của chính bàn tay những phụ nữ Mông làm ra luôn là tâm điểm để khách hàng xem, lựa chọn...

Đến chợ, mọi người như đã cảm nhận hương vị nồng nàn ngày tết bởi những mớ lá dong, lá chuối cuộn tròn bày bán trên chiếc lù cở của bà con người Dao, người Phù Lá. Các bà, các chị thỏa sức lựa chọn những tàu lá tươi, đẹp vẫn còn đậm hương của núi rừng. Dạo quanh khu chợ, có riêng khu để bán trâu, ngựa, lợn, gà, vịt với những chú gà Đông Cảo, gà thuốc, vịt bầu béo mập. Trong sân chợ là dãy hàng hoa quả đủ các loại trái cây vườn nhà, thu hái trên rừng, những món quà quê chỉ có ở các chợ vùng cao, được nhiều người ưa thích... Cạnh đó là dãy hàng gạo, ngô, đậu tương, rượu Bản Phố và những mặt hàng nông sản… Chơi chợ mà không cùng bạn hiền quây quần bên chảo thắng cố bốc khói nghi ngút, uống bát rượu Bản Phố thơm lừng được nấu từ ngô núi thì xem nhưchưa đến chợ. Vui nhất vẫn là bọn trẻ được theo mẹ xuống chợ sắm đồ mới đón tết. Một cậu bé người Mông thích thú, ướm thử bộ quần áo mới được mẹ mua; bé gái mân mê chiếc kẹp tóc, đôi giày; các cô gái trẻ ướm thử chiếc váy thổ cẩm vẻ mặt rạng ngời một nét tươi duyên...

Trong không khí nhộn nhịp của phiên chợ tết, những chàng trai, cô gái người Mông, Dao, Phù Lá... đã tìm nhau kết bạn tâm giao qua lời ca, tiếng đàn môi để trao gửi tình cảm. Phiên chợ tan khi màn đêm vừa buông xuống, nhiều người còn nán lại như muốn níu giữ khoảnh khắc của phiên chợ xuân./.

Nguồn : "dulichtaybac.vn"
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn