Hợp tác Lào Cai - Aquitaine - 5 dấu ấn nổi bật
Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phi tập trung Pháp - Việt, ngày 18/11/2002, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) đã thảo luận, thống nhất ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tiên, đặt nền móng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương. Trong 12 năm qua kể từ khi ký kết, mối quan hệ này đã trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2002 đến 2007; giai đoạn 2 từ 2009 đến 2012; giai đoạn 3 từ 2013 đến 2015. Các lĩnh vực được hai bên quan tâm và trú trọng là: quy hoạch đô thị; du lịch; nông lâm nghiệp; giáo dục và đào tạo, các hoạt động này đã và đang được triển khai tích cực tại tỉnh Lào Cai với nhiều kết quả
  Quy hoạch Tổng thể du lịch Lào Cai
Quy hoạch tổng thể du lịch Lào Cai được triển khai trong giai đoạn 1 của chương trình hợp tác. Bản quy hoạch là căn cứ xây dựng và phát triển ngành du lịch Lào Cai một cách bền vững, chất lượng cao. Với bề dày kinh nghiệm của một đất nước hàng đầu trên thế giới về phát triển du lịch, các chuyên gia của vùng Aquitaine đã dày công khảo sát, phân tích đánh giá thị trường khách du lịch ... để hoàn thành quy hoạch với các tuyến điểm và sản phẩm du lịch đặc sắc. Gắn với quy hoạch này là sự ra đời của Nhà du lịch Sa Pa (Trung tâm TTXTDL Lào Cai), một trong những mô hình đón tiếp thông tin tư vấn du lịch hàng đầu Việt Nam; xây dựng nhãn hiệu chất lượng Fansipan và bộ tập gấp giới thiệu du lịch Lào Cai được dịch thành 03 tiếng: Anh, Pháp và Việt. 

   Quy hoạch đô thị
Một trong những nội dung xuyên suốt qua ba giai đoạn vừa qua là quy hoạch đô thị. Với đặc thù tỉnh miền núi, Lào Cai có các đô thị du lịch khá tương đồng với một nửa vùng miền núi của Aquitaine, do vậy chương trình hợp tác là cơ hội cho Lào Cai được học hỏi Aquitaine về những mô hình phát triển đô thị. Là lĩnh vực hợp tác quan trọng, Aquitaine đã cử các chuyên gia của vùng mình đồng thời mời thêm các chuyên gia từ Paris đến tư vấn và hỗ trợ Lào Cai xây dựng quy hoạch các đô thị Sapa (giai đoạn 1 và 2) và Bắc Hà (giai đoạn 3). Ngày 8/9/2004, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Quy chế đô thị Sapa – 2004 gồm 04 tập, với mục tiêu đưa Sa Pa điểm đến du lịch nổi tiếng đạt chuẩn quốc tế, được đánh giá là bản quy hoạch đô thị có chất lượng quy mô tốt nhất từ trước đến nay. Tiếp nối thành công của Quy hoạch Sa Pa, trong giai đoạn 3, tỉnh Lào Cai tiếp tục đề nghị Aquitaine nghiên cứu hỗ trợ quy hoạch đô thị Bắc Hà, tư vấn chuyển giao công nghệ kỹ thuật, đào tạo cán bộ Lào Cai để triển khai quy hoạch các đô thị du lịch khác trên địa bàn tỉnh Mường Hum, Y Tý (Bát Xát)…

 Trồng nho, và cây ăn quả ôn đới
Aquitaine nổi tiếng với vang Bordeaux số một thế giới và các loại cây ăn quả ôn đới, do vậy hợp tác trong lĩnh vực nông lâm nghiệp là chủ đề mà hai bên trú trọng, đặc biệt việc triển khai trồng các giống nho và cây ăn quả ôn đới giống từ Pháp trên địa bàn Lào Cai. Hai vùng được trồng thử nghiệm là Tả Phìn (Sapa) và Trại rau quả Bắc Hà từ năm 2004, đến nay đã có 4.601 gốc nho (Bắc Hà 3.324 gốc, Tả Phìn 1.277 gốc) hàng loạt các giống cây ăn quả Kiwi, dâu Tây, đào, mận, táo, lê... Qua đánh giá, các giống nho trồng ở Lào Cai có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cây sinh trưởng mạnh, đã cho thu hoạch. Kết quả phân tích của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy, các giống nho này đều có khả năng chế biến rượu vang. Đánh giá về kết quả hợp tác trong lĩnh vực nông lâm nghiệp có thể thấy những sản phẩm của chương trình hợp tác mở ra một hướng đi mới và cơ hội lớn cho một tỉnh như Lào Cai với cơ cấu nông lâm nghiệp chiếm tỷ trọng lớn. 

 Đào tạo Tiếng Pháp
Hoạt động đào tạo Tiếng Pháp là một trong những lĩnh vực được triển khai về sau (giai đoạn 3), tuy nhiên cũng là hoạt động mang lại những kết quả tích cực nhất, góp phần quan trọng trong công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch địa phương. Theo những khảo sát giai đoạn 1, nhận thấy một lượng lớn khách quốc tế đến Lào Cai là khách nói tiếng Pháp, đặc biệt là Sa Pa, do vậy việc đào tạo Tiếng Pháp trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với người lao động nơi đây. Triển khai từ năm 2012 tại Trung tâm TTXTDL Lào Cai tại Sa Pa, đã có 5 lớp Tiếng Pháp được mở trong đó 01 lớp cho cán bộ Trung tâm TTXTDL, Vườn quốc gia Hoàng Liên và cán bộ ngành du lịch, 02 lớp cho lao động từ các khách sạn nhà hàng tại Sa Pa và 02 lớp cho Hướng dẫn viên. Sau một thời gian đào tạo với sự kết hợp của các chuyên gia, tình nguyện viên Pháp và các giáo viên Việt Nam, kết quả đào tạo Tiếng Pháp đã thu được những kết quả tích cực, cụ thể nhiều học viên đã có thể đọc thông viết thạo Tiếng Pháp và sử dụng tốt Tiếng Pháp vào công việc của mình. Dự kiến năm 2015 sẽ mở thêm 02 lớp tiếp theo. Đây là cơ sở để đặt nền móng cho công tác đào tạo ngoại ngữ và nghề du lịch một cách bền vững trong thời gian tới tại Trung tâm.
  Kêu gọi đầu tư
Những kết quả nổi bật trên đã trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần mở ra cho Lào Cai cơ hội kêu gọi đầu tư, điển hình là các dự án khách sạn nhà hàng lớn ở Sapa, Lào Cai, Cáp treo Fansipan và mới đây nhất là Cao tốc Lào Cai – Sa Pa sẽ được đầu tư trong thời gian tới. Trong khuôn khổ của chương trình hợp tác, Aquitaine đã giúp Lào Cai kêu gọi được nguồn vốn tài trợ từ Quỹ đầu tư thuộc Cơ quan phát triển của Chính phủ Pháp (AFD) được đánh giá là một trong những nguồn vốn ODA lớn và quan trọng. Vốn AFD với mục tiêu đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án đã góp phần giúp Lào Cai duy trì tốc độ phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Nguồn vốn tài trợ AFD đã chứng minh quan hệ hợp tác ngày càng có chiều sâu giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp nói chung và giữa tỉnh Lào Cai với Vùng Aquitaine nói riêng.
Chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Aquitaine đã và đang được triển khai tốt đẹp. Hiện nay mọi hoạt động đang được các cơ quan ban ngành chuyên môn của tỉnh nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với mỗi lĩnh vực hợp tác được phân công thực hiện theo tinh thần hợp tác giữa hai bên. Từ những kết quả tốt đẹp trong chương trình hợp tác Lào Cai – Aquitaine trong những năm qua, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào những thành công và hợp tác mới trong tương lai./.
Nguyễn Văn Mạnh – PGĐ Trung tâm TTXTDL Lào Cai
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn