Quảng Bình – “mỏ vàng” từ tiềm năng du lịch

Từ chỗ ít được biết đến trong các tour, tuyến du lịch thì 5 năm trở lại đây Quảng Bình đã có diện mạo mới trên bản đồ du lịch Việt Nam và trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. Vậy, điều gì đã tạo sức hút đến vậy cho du lịch Quảng Bình?
Đã có khách đặt trước tour năm 2015.
Nằm gối đầu lên đỉnh đèo Ngang thơ mộng, với đường bờ biển dài 116,04km cùng với địa hình đa dạng đồng bằng, rừng núi, sông hồ, biển đảo và hang động… làm cho Quảng Bình không chỉ đẹp hài hòa mà còn chứa đựng đầy đủ những thắng cảnh của một nước Việt Nam thu nhỏ.
Phong Nha – Kẻ Bàng của Quảng Bình đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới bởi hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới, như động Sơn Đoòng, động Phong Nha, động Thiên Đường, hang Én, hang Tối, hang Tú Làn…
Để biến những tiềm năng này thành giá trị cụ thể, những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã huy động mọi nguồn lực để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như: Hệ thống đường giao thông, đường điện, bến cảng, sân bay, nước sạch, y tế… Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch được nâng cấp, cải tạo xây dựng mới với chất lượng cao. Nhiều khu, tuyến điểm du lịch mới được đưa vào khai thác như tuyến du lịch thung lũng Sinh Tồn – hang Thủy Cung, khám phá du lịch thiên nhiên Rào Thương – hang Én, sông Chày – hang Tối, động Tú Làn, động Sơn Đoòng… và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Chỉ tính riêng tuyến du lịch khám phá động Sơn Đoòng, mặc dù mới đưa vào khai thác thử nghiệm, với giá vé 3.000 USD/người, nhưng trong năm 2013 đã có rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế đăng ký tham quan. Năm 2014 đã có 400 khách đặt tour vào hang và hàng trăm người đã đặt tour trong năm 2015.
Cách Phong Nha chừng hơn 20 cây số trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, sau khi được đầu tư hàng trăm tỷ đồng động Thiên Đường đã trở thành một “thiên đường” đúng nghĩa hấp dẫn hàng trăm lượt du khách trong nước và quốc tế mỗi năm… Với tiềm năng du lịch đặc sắc như vậy, năm 2013 ngành du lịch Quảng Bình đã thu hút được 1,2 triệu lượt khách, tăng 15% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế là 36,7 nghìn lượt, tăng 23%; doanh thu du lịch ước đạt 1.200 tỷ đồng.
Tăng cường kết nối để phát triển.
Trong thành công nói trên của du lịch Quảng Bình, ngoài tiềm năng đa dạng phải kể đến sự nỗ lực xúc tiến quảng bá mà các ngành chức năng đã thực hiện bằng nhiều hình thức trong thời gian qua, như: Tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, xúc tiến du lịch tại Thái Lan, Úc; giới thiệu sản phẩm du lịch tại Campuchia; tổ chức hội nghị kết nối hoạt động du lịch các tỉnh Bắc miền Trung và khảo sát điểm đếndu lịch Quảng Bình; hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; tổ chức các đoàn tham gia các hoạt động đối ngoại thúc đẩy quan hệ quốc tế về du lịch với các nước trong khối ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản….
Năm 2014, Quảng Bình đặt mục tiêu thu hút 1,3 triệu lượt khách, trong đó có 40.000 là khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 1.300 tỷ đồng… Đồng thời phấn đấu từng bước đưa du lịch Quảng Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường, để thực hiện mục tiêu thì việc kết nối hoạt động du lịch Quảng Bình với các tỉnh phía Bắc là biện pháp quan trọng nhằm liên kết phát triển lĩnh vực kinh tế quan trọng này.
Hướng kết nối chính trong năm 2014 của du lịch Quảng Bình là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đây là nơi có những doanh nghiệp tổ chức tour đưa khách đến Quảng Bình, Phong Nha – Kẻ Bàng chiếm tỷ lệ cao nhất trong thời gian qua – ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Bình cũng sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tiếp tục đổi mới, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư trong du lịch. Xã hội hoá trong quản lý, đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng. Tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và xúc tiến du lịch, mở rộng không gian và thị trường du lịch để thu hút khách. Trong đó chú trọng thị trường nội địa, đồng thời thu hút khách thị trường Đông Bắc Thái Lan, Lào và các thị trường truyền thống khác. Du lịch Quảng Bình như mỏ vàng đầy tiềm năng, hy vọng với sự nhiệt huyết, tận tâm của những người làm du lịch xứ Quảng nói riêng và của cả nước nói chung, Quảng Bình sẽ thành thiên đường du lịch mà ai ai cũng muốn đến để tận hưởng và khám phá./.
Theo ven.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn