Tái hiện Chợ tình Sa Pa - sản phẩm du lịch hấp dẫn trong tháng 7
Sa Pa – vùng đất nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bức tranh văn hóa đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc Tây Bắc, nổi tiếng với Chợ Tình Sa Pa là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc biệt. Sản phẩm du lịch Tái hiện Chợ tình Sa Pa năm 2023 được tổ chức từ ngày 21 – 23/7/2023 tại khuôn viên Nhà Du lịch Sa Pa, số 02 đường Fansipan sẽ không chỉ giới thiệu tới du khách một không gian đậm chất trữ tình của Sa Pa – Tây Bắc, mà còn một lần nữa làm sống dậy những kí ức của người đồng bào thiểu số ở Sa Pa về những ngày tháng thanh bình, đầy kỉ niệm cũ.
Trước đây vì giao thông đi lại khó khăn nên để kịp đến chợ phiên vào sáng chủ nhật, đồng bào phải đi từ chiều thứ 7, ngủ tại chợ vào buổi tối. Và tối thứ 7 trở thành ngày hội, khi người thân, bạn bè gặp nhau tâm tình câu chuyện bên chén rượu, chén trà. Các chàng trai cô gái thì làm quen, hẹn hò, tìm hiểu bằng tiếng khèn ngọt lịm khi trầm khi bổng, hòa quyện với tiếng đàn môi réo rắt, tiếng sáo trong trẻo. Thông qua tiếng sáo, tiếng khèn các chàng trai có cơ hội thổ lộ tình cảm với các cô gái. Khi đã cảm mến, họ trao nhau những ánh mắt lúng liếng, cái nhìn tình tứ. Cứ tự nhiên như vậy, tình yêu của các đôi trai gái nảy nở từ những phiên chợ. Phiên chợ này chưa tìm được người thương thì họ lại hẹn nhau phiên chợ sau. Chợ tình xuất hiện trong tâm thức của đồng bào giản đơn, dung dị như thế. Gọi là chợ thì ở đó phải có người mua, kẻ bán. Nhưng chợ tình ở đây không ai bán, cũng chẳng ai mua. Đơn giản đó là nơi giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu của các bạn trẻ. Xưa kia bản làng ở cách xa nhau, đi lại khó khăn nên cơ hội các chàng trai, cô gái gặp gỡ nhau rất ít. Họ chỉ có thể gặp nhau vào dịp phiên chợ cuối tuần. Sau một tuần làm việc vất vả, ai cũng mong chờ đến cuối tuần để được gặp người thương. Đây có thể nói là nơi khởi đầu, xây đắp tình yêu của các chàng trai, cô gái.

 
Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, chợ tình dường như đã mất đi bản sắc vốn có của nó. Để lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của chợ tình xưa và giúp cho du khách hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa của chợ tình, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức “Chương trình Trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa tái hiện Chợ tình Sa Pa năm 2023”. Chương trình gồm nhiều phân đoạn hấp dẫn: “Tâm tình chiều thứ Bảy”, “Đi chợ phiên Sa Pa”, tái hiện các trò chơi dân gian, “Chợ đêm Sa Pa”, “Chợ tình Sa Pa - nơi tình yêu bắt đầu”, “Chợ tình Sa Pa - hò hẹn”, “Kéo vợ”, “Chợ tình Sa Pa - hạnh phúc”.
Đến với Chợ Tình Sa Pa, du khách được sống trong không gian đích thực của Sa Pa xưa với tiếng khèn, tiếng sáo Mông réo rắt, khung cảnh hẹn hò, hát giao duyên của các đôi trai gái giữa màn đêm mờ ảo của núi rừng, với đâu đó là đôi trai gái ngồi che ô trò chuyện, tâm tình, đâu đó là cảnh kéo vợ của chàng trai Mông, hay bên kia là một đám rước dâu của người Dao đỏ. Không gian nguyên sơ của Sa Pa với phong cảnh núi rừng Hoàng Liên, đỉnh Fansipan, Thác Bạc, Cầu Mây, rừng cây sa mu, ruộng bậc thang, bản làng người Dao... đều được tái hiện chân thực nhất.
Không gian xưa đó giúp du khách được trải nghiệm cảm xúc như đứng giữa chợ tình xưa thực sự, được nghe, được nhìn và trải nghiệm cảm xúc của câu chuyện tình vùng cao. Và càng trở lên chân thực hơn khi khứu giác của du khách được đánh thức bởi mùi thơm của khói bếp hòa cùng mùi thảo quả trong chảo thắng cố đang sôi sùng sục.
Nguyễn Bích Ngọc
  • SẢN PHẨM DU LỊCH SA PA – THỔ CẨM VÀ HOA 2023 (07/17/2023)
  • Lào Cai tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp dịp 120 năm Du lịch Sa Pa (07/17/2023)
  • Du lịch Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng phục vụ khách du lịch tại cơ sở lưu trú tại gia (homestay) (07/14/2023)
  • CẨN TRỌNG VÀ CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG TOUR DU LỊCH 0 ĐỒNG (07/07/2023)
  • Du lịch Lào Cai trải nghiệm Lễ hội Khô Già Già của người Hà Nhì ở Bát Xát (07/03/2023)
  • Tuần lễ Văn hoá - Du lịch Bảo Yên năm 2023 sắp diễn ra (07/03/2023)
  • (6/6/2023) Lịch sự kiện Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023 (06/06/2023)
  • Du lịch Lào Cai đặt mục tiêu phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến du lịch đặc sắc (04/25/2023)
  • Du lịch Lào Cai tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn qua Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch năm 2023 (04/18/2023)
  • Du lịch Lào Cai sôi động cùng giải đua xe đạp địa hình “Đi giữa mùa hoa đỗ quyên” năm 2023 (04/18/2023)
  • Lào Cai xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội năm 2023 (04/14/2023)
  • Du lịch Lào Cai ngắm hoa mùa xuân (02/07/2023)
  • Lễ hội Đền Thượng năm 2023 – sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc đầu xuân của Lào Cai (02/03/2023)
  • Du lịch Bắc Hà đón Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà năm 2023 với chủ đề Sắc màu Cao Nguyên (02/02/2023)
  • Nhiều sự kiện du lịch diễn ra nhằm kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa (02/01/2023)
  • THÔNG TIN LIÊN HỆ
    CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
    Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
    Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
    Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

    Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
    Sốđiện thoại: 02143.669898;

    Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn