Lạc bước vào Châu Âu ngay giữa Việt Nam
Sapa là vùng đất có khí hậu cận nhiệt đới, có sinh thái và diện mạo khác hẳn với mọi nơi trên miền đất Việt Nam. Giống như hòn đảo lạ giữa vùng núi non Tây Bắc, Sapa luôn là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.

Từng là một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng của người Pháp, chính vì vậy mà ở Sapa có rất nhiều biệt thự cổ có lối kiến trúc phương Tây khiến cho thị trấn mang nhiều dáng dấp của một thành phố châu Âu. Dọc đường đi lên thị trấn, bạn sẽ ngỡ ngàng với khung cảnh ngoạn mục của những thửa ruộng bậc thang bên lưng chừng núi. Dọc theo các sườn đồi là những ngôi nhà nhỏ xinh xắn, mái nhà phủ đầy dây leo xanh thẳm, xa xa phía tây là dãy Hoàng Liên Sơn bốn mùa sương giăng buổi sớm.

 


Dãy núi phủ tuyết trắng khiến người ta liên tưởng tới thành phố 
Innstbruck của nước Áo ẩn mình dưới dãy núi Alpine - Ảnh: Trung Đặng Tiến

 


Nhìn từ xa chẳng ai nghĩ đây là một góc nhỏ từ thị trấn Sapa của Việt Nam mà cứ ngỡ một tòa lâu đài cổ kính châu Âu nào đó - Ảnh: Emmanuel Cateau



“Xứ sở sương mù” của Việt Nam - Ảnh: nhacvietplus

 

Hẳn du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi lần đầu đặt chân đến thành phố Sapa.Giữa một thành phố vùng cao lại hiện lên một công trình kiến trúc mang phong cách Châu Âu cổ kính đó chính là nhà thờ cổ Sapa. Nhà thờ là công trình kiến trúc còn giữ được nguyên vẹn nhất tại Sapa sau những năm tháng chiến tranh ác liệt.

 


Nhà thờ đá Sapa - Ảnh: mangtrithuc

 

Nhà thờ đá Sa Pa là một trong số ít kiến trúc của người Pháp còn lại nguyên vẹn nhất ở Sa Pa. Nhà thờ được xây năm 1895 bằng đá ở ngay trung tâm thị trấn Sa Pa. Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Kiến trúc đó thể hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều là hình chóp tạo cho công trình nét bay bổng thanh thoát.

 


Phía sau Nhà thờ đá - Ảnh: Lương Cao Dũng

 

Phía trong nhà thờ Đá Sapa - Ảnh: tapchicongso

 

Tới Sapa thăm thú cảnh vật, thưởng thức đặc sản núi rừng Tây Bắc mà chưa tận hưởng hết nét đẹp về đêm của thị trấn sương mù này thì quả là điều đáng tiếc. Buổi tối đi dạo, ghé qua chợ mua chút đồ làm kỉ niệm hay ngồi nhâm nhi các món nướng khu vực xung quanh nhà thờ mới thấy cuộc sống bình dị biết bao. Điều đặc biệt là ở đây có khá nhiều quán cafe với view tuyệt đẹp và phong cách rất “Tây”. Bạn có thể chọn cho mình một quán cafe với không gian sang trọng, một quán tĩnh lặng không bon chen ồn ào hay một quán được trang trí rực rỡ với không khí sôi động, hoặc dân dã hơn là tìm cho mình một quán cafe nằm trên vỉa hè, thỏa sức ngắm nhìn quang cảnh đường phố Sapa mờ sương trong đêm tối. Đa phần các quán cafe tại đây đều được xây dựng theo phong cách châu Âu cổ kính nhưng cũng không kém phần hiện đại.

 


Những quán cà phê nhỏ tại phố Cầu Mây về đêm lung linh ấm áp - Ảnh: Jang Nguyên

 

Về Sapa vào những đông lạnh, bạn sẽ thấy nơi đây đẹp ngỡ ngàng như một thị trấn Châu Âu mùa tuyết rơi. Mọi ngõ ngách, con đường, đâu đâu cũng là một màu trắng tinh khôi, thuần khiết.

 

Những năm gần đây, Sapa thường xuất hiện băng tuyết và thỉnh thoảng có tuyết rơi vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 2. Nếu may mắn, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến một Sapa huyền ảo đẹp như mơ, như đang lạc giữa mùa đông ở châu Âu vậy.

 


Sapa đẹp đến ngỡ ngàng giữa nền tuyết trắng - Ảnh: vietdesigner

 

Khung cảnh ngỡ chỉ có ở châu Âu - Ảnh: Phan Thoai Linh

 

Vào những ngày tuyết rơi, đâu đâu cũng toàn một màu trắng. Tuyết đọng lại trên mái nhà, vương trên cành lá, phủ kín hết dọc đường đi… Những con đường thường ngày bị tuyết dày che lấp đã vô tình gây khó khăn cho bà con dân bản cũng như khách du lịch tới đây tham quan.

 

giữa mùa đông lạnh tuyết phủ trắng xóa khắp bản làng, các bà các mẹ vẫn cần mẫn băng qua những ngọn núi gánh củi về nhà - Ảnh: Le Hong Ha

 


Con đường quốc lộ xung quanh bốn bề là tuyết trắng - Ảnh: Vinh.NT

 


Gia đình nhỏ thích thú cùng cảnh tượng tuyết rơi - Ảnh: thehetre

 


Ông già tuyết được người dân Sapa trang trí nhìn rất vui tươi - Ảnh: Nhat Minh Pham

 

Sapa đang dần trở thành địa điểm du lịch lý tưởng của khách du lịch từ khắp nơi trên Thế giới, một phần bởi tính hiếu kì muốn chiêm ngưỡng ruộng bậc thang, khám phá các bản làng người dân tộc thiểu số, những phong tục tập quán đặc biệt… Qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia nước ngoài, Sapa duyên dáng đến nao lòng. Còn đối với người Việt Nam, chắc hẳn đa phần là muốn một lần trong đời được nhìn ngắm tuyết rơi lãng mạn, muốn được trải nghiệm cảm giác như đang lạc giữa châu Âu hiện đại và cổ kính.

mytour.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn