Có một Sa Pa đẹp hơn
Những vỉa hè được lát đá phẳng phiu, cây cối được trồng tươi xanh theo quy hoạch, hoa khoe sắc khắp mọi nơi, rực rỡ trong khuôn viên, hàng rào của từng ngôi nhà... Đó là những thay đổi ở thị trấn Sa Pa, điều này đang tích cực giúp Sa Pa thu hút khách du lịch.
Sa Pa ngày càng thu hút du khách.   Ảnh: Phạm Thái Chung (thành phố Lào Cai).
Khu du lịch núi Hàm Rồng, một trong những địa chỉ lý tưởng để du khách khám phá và có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Sa Pa luôn được đầu tư trồng các loại hoa và cây xanh. Một ruộng bậc thang thu nhỏ được công nhân làm vườn tái hiện ngay trong khu du lịch này. Bên cạnh đó là vườn hoa đủ loại gồm cẩm tú cầu, cúc họa mi, thược dược, mùa nào thứ ấy đua nhau khoe sắc khiến khung cảnh núi Hàm Rồng trở nên tươi đẹp, trong lành và thơ mộng.
Khu vực sân Quần, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc của vùng du lịch Sa Pa được xây dựng quy củ, không còn cảnh bán hàng la liệt, thay vào đó là một không gian thoáng đãng, xung quanh được điểm tô bằng những tiểu vườn hoa.
Những vỉa hè trước đây lởm chởm đất đá, thì giờ được lát đá, quy hoạch theo quy chuẩn giúp các tuyến phố trở nên khang trang, sạch sẽ. Biển chỉ dẫn đến các địa chỉ du lịch cũng đã thay đổi bằng những biển gỗ sơn màu xanh gợi cho du khách cảm giác như ở một con phố nào đó của châu Âu. Hàng cây Anh đào ven hồ trung tâm thị trấn cũng đến tuổi nở hoa, khoe sắc rực rỡ mỗi độ xuân về tạo cho Sa Pa một khung cảnh tuyệt đẹp, lãng mạn như ở đất nước Nhật Bản xa xôi.
Một đặc trưng của du lịch Sa Pa chính là hoa, hoa được trồng ở khắp mọi nơi, trong vườn nhà, ngoài sảnh, trên ban công, thậm chí là dọc đường. Những năm gần đây, người dân Sa Pa đã chú trọng chăm chút ngôi nhà của mình bằng những khóm hoa đủ màu sắc, góp phần tạo nên nét đẹp riêng có trong cảnh quan tổng thể khu du lịch Sa Pa.
Hình ảnh này đã và đang tạo ấn tượng đẹp trong mắt du khách. Anh Nguyễn Văn Dũng, khách du lịch đến từ Quảng Ninh nhận xét: Đây là lần thứ 2 tôi đến Sa Pa, lần đầu tiên cách đây 4 năm. Thật lòng mà nói, lần đầu tôi không ấn tượng về Sa Pa lắm vì khu vực trung tâm hơi lộn xộn, ở các làng bản thì rác quá nhiều. Nhưng lần này trở lại, Sa Pa đã thay đổi theo chiều hướng tốt do được quy hoạch bài bản.
Du khách tên là Nguyễn Thùy Linh, đến từ Vũng Tàu cũng đặc biệt ấn tượng với Sa Pa: Tôi thích không khí mùa thu trong lành, se lạnh và những cảnh đẹp thiên nhiên ở vùng đất này. Tại đây có những loài hoa tôi chưa bao giờ được chiêm ngưỡng, Sa Pa thật sự sinh ra để dành cho hoa.
Sa Pa là huyện vùng cao giàu tiềm năng du lịch nhờ cảnh sắc và bản sắc văn hóa các dân tộc, tuy nhiên trước đây, huyện chưa có quy hoạch rõ ràng, nên chưa khai thác hết tiềm năng. Từ đề án quy hoạch khu du lịch Sa Pa mà trọng tâm là thay đổi cảnh quan các tuyến phố, đến sự trợ giúp quy hoạch của các chuyên gia Vùng Aquiten (Cộng hòa Pháp) đã tạo nên một Sa Pa ấn tượng, đẹp và văn minh hơn. Giải pháp để có được cảnh quan đẹp như hiện nay là cả chính quyền và người dân Sa Pa cùng vào cuộc.
Ông Lù Văn Khuyên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sa Pa cho biết: Thời gian qua, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư trang trí các tuyến phố, thay đổi toàn bộ biển chỉ dẫn đến các điểm du lịch quan trọng. Bên cạnh đó, địa phương triển khai về các khu dân cư, khuyến khích các hộ gia đình trồng hoa trước nhà. Ngoài ra, để tạo nên một hình ảnh Sa Pa đẹp hơn trong mắt du khách, huyện Sa Pa cấp cho mỗi hộ từ 1 - 2 cây hoa Anh đào để trồng tạo cảnh quan. Bằng cách làm xã hội hóa này, khu du lịch Sa Pa giảm đáng kể chi phí ngân sách địa phương.
Thay đổi tích cực từ cảnh quan các tuyến phố, đến tận các bản, làng đã giúp Sa Pa thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tính đến đầu tháng 9/2015, Sa Pa đón 1,2 triệu lượt khách, đạt 86% kế hoạch và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết du khách đều có phản hồi tốt về cảnh quan khu du lịch Sa Pa.
Trong đề án phát triển du lịch Sa Pa giai đoạn 2015 - 2020 được Phòng Văn hóa - Thông tin đề xuất với UBND huyện, địa phương vẫn tiếp tục tập trung tạo cảnh quan môi trường, chỉnh trang đô thị xây dựng một Sa Pa ngày càng đẹp và văn minh. Với kế hoạch phát triển đó, trong tương lai Sa Pa sẽ là địa chỉ ngày càng hấp dẫn du khách, đồng thời giúp người dân địa phương làm giàu từ ngành “công nghiệp không khói” này.
Theo baolaocai.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn