(27/2/2018) Độc đáo Lễ hội xòe cụm 7 xã thuộc huyện Sa Pa năm 2018
Lễ hội xòe của đồng bào dân tộc cụm xã Thanh Phú, Bản Hồ, Nậm Sài, Nậm Cang, Suối Thầu, Thanh Kim, Bản Phùng (huyện Sa Pa) khai hội vào sáng ngày 27/02 (tức 12 tháng Giêng với rất nhiều hoạt động độc đáo.
Bà con nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài nước đến với Lễ hội xòe được khám phá những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Tày, Dao, Xa Phó. Phần lễ được bắt đầu nghi lễ cúng thần mưa để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống nhân dân các dân tộc được ấm no hạnh phúc.

Cánh đồng thôn Mường Bo 2, xã Thanh Phú nơi diễn ra lễ hội
Nối tiếp đến là các tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Tày và Xa Phó của 7 xã  Thanh Phú, Nậm Cang, Nậm Sài, Suối Thầu, Bản Hồ ,Thanh Kim, Bản Phùng nhưng ấn tượng và nổi bất nhất vẫn là điệu múa xòe của đồng bào dân tộc Tày. Lễ hội sẽ chính thức được khai mạc với phần cúng dựng cây nêu với ý nghĩa xua đuổi tà mà, cầu mong một cuộc sống bình yên và nét hấp dẫn nhất của Lễ hội năm nay chính là phần thi cày: mỗi thôn chuẩn bị 01 con trâu để thi cày trong một khoảng ruộng sau phần nghi lễ, mỗi người cày 05 đường cày, chia làm 03 tốp dự thi, xong phần dự thi con trâu được giải nhất, nhì, ba sẽ được giữ lại để nhân dân và du khách thử nghiệm. Đến với Lễ hội xòe, bà con nhân dân địa phương và du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như  ném còn, đẩy gậy, kéo co, chạy cướp cờ, leo cột mỡ, đi cầu khỉ hái dừa…
Lễ hội Xòe là nét độc đáo, bản sắc văn hóa của đồng bào Tày, Dao và Xa Phó vào mỗi dịp tết đến xuân về, là món ăn tinh thần của đồng bào các dân tộc trong việc hăng hái tham gia sản xuất và xây dựng thôn xã ngày càng tươi đẹp hơn.
Lưu Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn