Những điểm Du lịch tâm linh đầu năm
Đi lễ chùa, đền đầu năm từ lâu đã trở thành nét văn hóa của người Việt. Đây cũng là dịp để mọi người du xuân chào đón một năm mới với những điều may mắn và tìm về những điểm du lịch tâm linh như  Đền Thượng, đền Đôi Cô, đền ông Hoàng Bảy ( Bảo Hà) , đền Trung Đô, đền Tân An….

Lào Cai có nhiều điểm du lịch tâm linh nổi tiếng. Thành phố Lào Cai có 2 đền là đền Đôi Cô và đền Thượng; Huyện Văn Bàn có đền Cô Tân An và đền làng Ken; ở huyện Bắc Hà có đền Trung Đô và đền Bắc Hà; huyện Bảo Yên có 2 đền là: đền Ông Hoàng Bảy ( Bảo Hà) và đền Phúc Khánh. Tết đến xuân về là dịp để mọi người đi du xuân vãn cảnh đền, chùa chiền và tìm cho mình nơi bình an và ấm áp.
Đền Thượng
          Đền Thượng  nằm tọa lạc ở Phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Lễ hội đền Thượng được diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng giêng hàng năm. Lễ hội được tổ chức trang nghiêm. Nghi lễ được diễn ra với các lễ rước từ  UBND  Thành phố về đền thượng và lễ dâng hương. Phần hội với nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa và phong phú hơn như chọi gà, đấu vật, chơi cờ thẻ, múa  hát,…

Lễ hội đền Thượng

Đền ông Hoàng Bảy (Bảo Hà huyện Bảo Yên)
Đền ông Hoàng Bảy - Bảo Hà, ngôi đền linh thiêng nổi tiếng thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng 1740 - 1786 ). Điểm đặt đền thờ ông Hoàng Bảy là một khu đất đẹp, lưng tựa vào núi, mặt hướng theo dòng nước sông Hồng.  Đây là một điểm du lịch tâm linh truyền thống thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, dù người đi đến thăm quan đền vào bất cứ thời điểm nào cũng mang trong mình một cảm xúc thổn thức khó tả khi hành hương về đây.
Đền Trung Đô, Bắc Hà
Đền Trung Đô nằm trong vùng thung lũng nơi hợp lưu của 2 dòng suối Nậm Thin, Nậm Khòn ở phía Bắc và phía Đông với sông Chảy nằm ở phía Tây của đền. Ngôi đền là nơi thờ tướng quân Gia Quốc công Vũ Văn Mật cùng các thuộc tướng của mình đã có công xây dựng căn cứ bảo vệ biên cương Tổ quốc và phát triển vùng đất Trung Đô cũng như Bắc Hà thuộc trấn Tuyên Quang xưa (Lào Cai ngày nay).

Đền Trung Đô, Bắc Hà

Đền Đôi Cô
Đền Đôi Cô tọa lạc ở một vị trí khá đẹp tại thôn Chiềng On, Phường Bình Minh thành Phố Lào Cai tỉnh Lào Cai. Phía trước là dòng sưối trong xanh dựa lưng vào gò đồi đất lớn, ngôi đền đã tồn tại cách ngày nay hàng trăm năm được gắn liền với nhiều truyền thuyết và bí ẩn về hai cô gái trẻ. Ngày lễ chính của đền Đôi Cô tổ chức vào ngày 13 tháng 9 âm lịch.
Đền Cô Tân An
 Đền Cô Tân An là nơi đây thờ bà Nguyễn Hoàng Bà Xa, người có công cùng cha là "Thần vệ quốc Hoàng Bảy" đánh giặc, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Theo truyền thống cứ ngày 17 tháng Giêng hằng năm là ngày giỗ của Bà. Ngôi đền cũng đã được UBND tỉnh quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.
Kim Anh. Ảnh: sưu tầm
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn