Những thửa ruộng bậc thang ngoạn mục nhất
(Toquoc)-Không chỉ cung cấp những sản phẩm nông nghiệp thiết yếu cho người dân địa phương, những thửa ruộng bậc thang này còn đem lại những cảnh quan ngoạn mục nhất trên thế giới. 
1. Sapa, Việt Nam
Sapa là một thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp tự nhiên cùng những nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Các ruộng bậc thang ở Sa Pa từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn bậcnhất ở Việt Nam, có thể được tìm thấy trong thung lũng Mường Hoa giữa thị trấn Sa Pa và núi Fansipan. Dân địa phương  là những người dân tộc Hmông, Giáy, Dao, Tày và Giáy thường trồng lúa, ngô và rau trên những ruộng bậc thang.


2. Pisac, Peru
Pisac là một trong số những ruộng bậc thang của người Inca cổ đại mà đến nay vẫn còn được sử dụng. Những thửa ruộng bậc thang ở đây có 16 phần canh tác khác nhau. Trong tiếng Quechua cổ của Peru, Pisac cũng có nghĩa là “chim đa đa”. 


3. Thung lung Douro, Bồ Đào Nha
Nằm ở phía Bắc Bồ Đào Nha, cách không xa so với thủ đô Porto, thung lũng Douro là xứ sở của rượu vang. Những ngọn đồi của thung lũng được bao phủ bởi những thửa ruộng nho bạt ngàn, kéo dài ngút tầm mắt. 



Phong cảnh của thung lũng cũng rất ngoạn mục với những màu sắc thay đổi trong suốt một năm theo quá trình trưởng thành của cây nho.  Vào mùa thu, cây nho có màu đỏ và màu vàng, đến tháng Hai – tháng Ba, hoa hạnh nhân nở đem lại màu trắng phớt hồng ngập tràn thung lũng.
4. Bali, Indonesia
Nằm ở phía Bắc làng Tegallalang, ruộng bậc thang ở Bali đã có từ khoảng 2000 năm trước. Ngày ấy, người nông dân Bali đã sử dụng những công cụ bằng tay thô sơ để canh tác ở những dải đất trên sườn đồi từ đời này qua đời khác. Có nhiều ruộng bậc thang khác trên khắp đất nước, ví dụ như ở vùng Sayan Jatiluwih, Pupuan và Tabanan. Trong số tất cả các ruộng bậc thang trên thế giới, hệ thống ruộng với màu xanh mát như ngọc ở Bali được coi là đẹp nhất khi lên ảnh nên nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của dân nghiền ảnh trên khắp thế giới.


5. Choquequirao, Peru
Nằm giữa biên giới thủ đô Cuzco và thành phố Apurimac, Choquequirao, theo tiếng Peru nghĩa là “cái nôi của vàng” cũng là địa danh có những thửa ruộng bậc thang ngoạn mục nhất thế giới. Nằm ở vị trí 3.085 m so với mặt nước biển, Choquequirao sở hữu tới 180 thửa ruộng bậc thang. Cách duy nhất có thể đi du lịch đến Choquequirao là đi bộ hoặc đingựa, và vì vậy địa danh này ít được du khách tìm đến hơn so với ruộng bậc thang ở Machu Picchu. 



6. Salinas de Maras
Ruộng muối của người Inca này cũng được sử dụng qua nhiều thế kỷ. Người dân tại đây sử dụng nguồn nước tự nhiên để thu hoạch muối. Nếu bạn có kế hoạch đến thăm, hãy đến đây vào cuối buổi chiều, khi hoàng hôn buông xuống, hình ảnh những thửa ruộng muối hiện lên lung linh óng ả như là được dát vàng.


7. Ollantaytambo, Peru
Peru là quốc gia sở hữu nhiều ruộng bậc thang tuyệt đẹp và Ollantaytambo cũng không phải là ngoại lệ. Ngày nay Ollantaytambo là một điểm du lịch quan trọng và một trong những điểm bắt đầu phổ biến nhất của đường mòn Inca.



8. Longji, Trung Quốc
Ruộng bậc thang Longji, còn gọi là “sống lưng rồng” nằm trên địa phận tỉnh Quế Lâm, Trung Quốc, được xây dựng từ 500 năm trước dưới thời nhà Minh. Nhìn từ xa, những ruộng bậc thang khi vào mùa vụ như thể những sợi cáp màu xanh lá cây nằm quanh co, uốn lượn trên các sườn đồi, bắt đầu từ bờ sông và kết thúc gần đỉnh núi. 


9. Hani, Trung Quốc
Ruộng bậc thang lúa gạo Hani nằm dưới ngôi làng bên cạnh dãy núi Ailao của Yuanyang.


10. Banaue, Philippines
Banaue là một trong những ruộng bậc thang lâu đời nhất thế giới, nằm trong một ngôi làng miền núi ở Bắc đảo Luzon ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển và diện tích trên 10.360 km2.


11. Machu Picchu
Là một trong những di tích cổ đại đẹp nhất và ấn tượng nhất trên thế giới, Machu Picchu đã được khám phá vào năm 1911 bởi nhà sử học Hiram Bingham Hawaii sau nhiều thế kỷ bị quên lãng trên Thung lũng Urubamba tại Peru. 


Ruộng bậc thang ở Machu picchu được xây dựng từ những khối đá với hàng nghìn bậc thang và lối đi nhỏ kết nối các tòa nhà, quảng trường và nghĩa trang lại với nhau. Ngày nay, ruộng bậc thang ở Machu Picchu thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan bởi nét đẹp độc đáo của nó./.
Theo Báo Tổ quốc.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn