Sáng tạo vượt qua thách thức giành thành tựu mới
Năm 2013 khép lại, đánh dấu một năm đầy gian khó nhưng cũng là một năm toàn ngành Văn hóa Thể thao Du lịch Lào Cai vươn lên đạt nhiều thành tích suất xắc phục vụ các nhiệm vụ chính trị địa phương, phát triển sự nghiệp toàn ngành. Nhìn lại năm 2013 chúng ta càng thấy tự hào về những bó hoa rực rỡ sắc mầu thành tích đã đạt được. Nhưng cũng trăn trở đúc rút bài học kinh nghiệm, sáng tạo vươn lên gặt hái nhiều thành công mới.
Ngay từ đầu năm 2013 toàn ngành đã hướng về cơ sở, phục vụ cơ sở nhưng đồng thời cũng xây dựng mô hình hoạt động văn hóa mới. Các Đội tuyên truyền lưu động đã phục vụ 638 buổi ở các xã vùng cao. Các Đội chiếu bóng lưu động đã trèo đèo lội suối tổ chức 684 buổi chiếu phim. Đoàn Nghệ thuật Dân tộc đã phục vụ 90 buổi. Đặc biệt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, cơ quan văn hóa đã được triển khai sâu rộng, nâng cao chất lượng. Toàn tỉnh có 108.280 hộ gia đình văn hóa, chiếm 73%, số làng bản, tổ dân phố văn hóa được công nhận 1.319 hộ, chiếm tỷ lệ 60%, số cơ quan, trường học đạt danh hiệu văn hóa là 1.500, chiếm 98%. Vấn đề bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở Lào Cai tiếp tục có nhiều cách làm hay, mô hình mới. Hầu hết các xã đều thành lập các câu lạc bộ dân ca, các đội văn nghệ có nhiều chương trình mới. Phong trào khắp Nôm Tày phát triển mạnh ở Văn Bàn, ngay trong năm 2013 đã thành lập được 12 câu lạc bộ khắp Nôm. Nghệ nhân dân gian Hoàng Sín Hòa ở huyện Mường Khương đã tự nguyện đầu tư kinh phí thành lập các đội truyền dạy dân ca, thi hát dân ca. Phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa nông thôn mới đã khởi sắc. Toàn tỉnh xây mới được 04 nhà văn hóa xã và 159 nhà văn hóa thôn. Riêng xã Na Hối huyện Bắc Hà người dân đóng góp ngày công, đất đai, nguồn vốn xây dựng 10 nhà văn hóa. Đến hết năm 2013, ước toàn tỉnh có 1.205 nhà văn hóa, trong đó có 24 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn và 1.181 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố. Các mô hình mới về truyền dạy văn nghệ dân gian, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc đã xuất hiện ở hầu hết cộng đồng các dân tộc. Nhiều dân tộc ít người như người La Chí, Bố Y, Xá Phó,....  đã hoàn thành tổng kiểm kê di sản văn hóa. Năm 2013 Lào Cai đã có 4 di sản văn hóa phi vật thể và 2 di tích được xếp hạng di sản di tích quốc gia. Lào Cai là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Các di sản này vừa được bảo tồn trong cộng đồng vừa được phát huy trở thành tài sản, nguồn lực góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển du lịch.
Năm 2013 Lào Cai đã giành được số lượng huy chương thể thao cao nhất với 79 huy chương các loại (có 19 huy chương vàng). Trong đó vận động viên Lừu Thị Duyên đã vinh danh trong lịch sử booxing nữ - lần đầu tiên Việt Nam giành huy chương vàng SEAGAME về quyền anh nữ. Trong phong trào thể thao quần chúng đã có những bước phát triển vượt bậc Lào Cai xếp thứ nhất toàn đoàn trong hội thi thể thao các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc tháng 5 năm 2013. Thể thao Lào Cai tiếp tục trở thành 1 trong 4 tỉnh dẫn đầu thể thao khu vực miền núi.
Dù năm nay kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn đường giao thông còn nhiều trắc trở nhưng du lịch Lào Cai vẫn phát triển mạnh, Lào cai đón 1.260.890 lượt khách. Trong đó có 552.700 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu ước đạt 2.548.544 tỉ đồng. Lào Cai trở thành một trong 10 tỉnh đón nhiều du khách quốc tế nhất toàn quốc. Riêng với các tỉnh miền Bắc Lào Cai là một trong 5 tỉnh, thành phố đón được nhiều khách quốc tế. Đây là thành tựu rất đáng tự hào của Lào Cai. Lào Cai cũng sáng tạo ra nhiều phong trào liên kết phát triển du lịch, xây dựng được nhiều mô hình du lịch mới. Lào Cai là nhóm trưởng của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đồng thời, Lào Cai còn liên kết với Yên Bái, Hà Giang, trong việc xúc tiến quảng bá, tăng lượng khách đến tham quan. Hàng loạt các mô hình về du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch di sản… đã được xây dựng và phát triển ở Sa Pa, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát, Lào Cai. Năm 2013 đã đánh dấu một chặng đường mới về phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch Lào Cai. Lào Cai trở thành điểm sáng văn hóa về vùng cao biên giới.
 
Năm 2014, đời sống kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai quyết tâm vượt khó đi lên, sáng tạo trong phát triển và quản lý sự nghiệp toàn ngành. Mục tiêu chung là góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển sự nghiệp. Trong đó nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là yêu cầu trọng tâm. Đồng thời bảo tồn và phát huy được bản sắc văn hóa các dân tộc, nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật, điện ảnh, bảo tàng, thể thao thành tích cao. Mặt khác, toàn ngành phấn đấu tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đón 1.300.000 lượt khách du lịch. Năm 2014, cũng là năm toàn ngành phấn đấu tổ chức thành công các sự kiện quan trọng như Đại hội TDTT lần thứ V, phấn đấu giành vị trí thứ hạng cao ở các tỉnh miền núi về số huy chương trong Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai sẽ phối hợp với Ủy ban thành phố Lào Cai tổ chức thành công tuần văn hóa du lịch thành phố lào Cai, trọng điểm là sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Lào Cai gắn với Lễ đón nhận thành phố đô thị loại II và công nhận thành phố anh hùng trong thời kỳ đổi mới.
Vượt qua khó khăn thách thức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đòi hỏi toàn ngành, không ngừng sáng tạo vươn lên, thực hiện dồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả. Trước hết, cần truyền ngọn lửa yêu nghề và ý thức sáng tạo cho toàn thể đội ngũ cán bộ viên chức toàn ngành. Ngọn lửa sáng tạo phải được thắp sáng cả những sự kiện trọng tâm cho đến những hoạt động chuyên môn về văn hóa, thể thao ở các thôn bản. Hoạt động sáng tạo cũng phải nở rộ ở mọi lĩnh vực, mọi công việc chỉ đạo, quản lý của ngành. Nguồn lực về xã hội hóa, về liên kết tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cần phát huy mạnh mẽ nhất là vấn đề tổ chức các sự kiện quy mô lớn. Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt dộng văn hóa, thể thao du lịch, toàn ngành đổi mới và mạnh dạn tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, luân chuyển cán bộ giữ các chức vụ chủ chốt ở các đơn vị sự nghiệp. Lựa chọn một số cán bộ có trình độ yêu nghề đào tạo trình độ thạc sỹ và tiến sỹ trong và ngoài nước. Năm 2014 còn nhiều khó khăn. Đầu năm giá rét băng tuyết kéo dài nhưng những nụ hoa mới vẫn bừng nở báo hiệu niềm vui mới thành tích mới với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai.
TS. Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn