Vàng Văn Quyết - Tân "kỵ vương" Giải đua ngựa Bắc Hà năm 2014
LCĐT - Năm nay, "ngôi vương" của giải đã tìm được chủ nhân mới - anh Vàng Văn Quyết, xã Na Hối. Giải thưởng cho nhà vô địch là một Giấy chứng nhận và 20 triệu đồng.
Sáng nay (8/6), Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ VIII-năm 2014, chính thức khai mạc và bước vào vòng đua bán kết và chung kết với sự cổ vũ hò reo vang dội của hàng ngàn khán giả.
Mặc dù thời tiết ở Bắc Hà có mưa nhỏ, nhưng ngay từ sáng sớm, khắp các tuyến đường ở thị trấn Bắc Hà đều đông nghịt người, đoàn nguời ùn ùn kéo về Sân vận động trung tâm huyện. Cơn mưa đã tạo cho tiết trời Bắc Hà một bầu không khí mát mẻ, trong lành. Đến khoảng 7 giờ 30 phút, Sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà đã không còn chỗ trống. Tất cả đều háo hức chờ đợi để được mãn nhãn những màn đua tranh giữa các nài ngựa.
Đúng 8 giờ sáng, lễ khai mạc giải được tổ chức. Tới dự có các đồng chí: Doãn Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện các nhà tài trợ và 3 vạn khán giả.
Mở đầu lễ khai mạc là màn diễu hành của các nài ngựa tham gia giải đua đến từ các xã, thị trấn trong huyện Bắc Hà và huyện Si Ma Cai (Lào Cai), huyện Xín Mần (Hà Giang). 
Sau lễ khai mạc, 32 ngựa đua cùng bước vào tranh đua. Mỗi lượt đua, có 4 ngựa đua, chọn ngựa về nhất và nhì vào thi đấu bán kết ở cự ly 1.500m (tương đương với 3 vòng quanh sân vận động Bắc Hà).
Sau 4 lượt đấu bán kết, đã chọn được 4 ngựa về nhất mỗi lượt để vào thi đấu chung kết. Càng vào vòng trong, các trận thi đấu càng diễn ra quyết liệt, gay cấn và kịch tính. Theo mỗi vó ngựa tung lên, sân vận động Bắc Hà tưởng chừng như sục sôi lên trong chảo lửa, tiếng hò reo của hàng ngàn khán giả dậy lên như từng đợt sóng dội.
Vòng chung kết của Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà năm 2014 đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với sự cạnh tranh của những nài ngựa đến từ xã Na Hối, trong đó có cựu vô địch, đương kim vô địch Vàng Văn Thức, Vàng Văn Huỳnh. Các nài ngựa của xã Na Hối bước vào vòng chung kết với tinh thần quyết tâm cao, thời gian rượt đuổi quyết liệt chỉ tính khoảng cách ở từng giây. Ngay từ những giây đầu tiên, nhà vô địch Vàng Văn Huỳnh đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ở hai vòng đua đầu tiên, sang vòng đua thứ 3, nài ngựa Vàng Văn Quyết (áo số 77), đã bám đuổi rất sát và vươn lên vượt qua Vàng Văn Huỳnh chỉ trong tích tắc khi cách vạch đích gần 10m để về đích ở vị trí thứ nhất và giành chức vô địch của mùa giải năm 2014. Các nài ngựa: Vàng Văn Huỳnh, vô địch 3 năm liên tiếp về vị trí thứ hai; Vàng Văn Thức về vị trí thứ ba; Thàng Văn Lùng về vị trí thứ tư.
Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao giải Nhất đồng đội cho đội xã Na Hối, giải Nhì cho đội xã Tả Van Chư, giải Ba cho đội xã Bản Phố.
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2014 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và du khách thập phương.
Một số hình ảnh tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ VIII- năm 2014 diễn ra sáng nay (8/6):





THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn