Du lịch Bắc Hà sẽ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế
Du lịch Bắc Hà sẽ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế địa phương, đó chính là quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Hà đã thể hiện trong Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà lần thứ XXIII, nhiệm kì 2015 - 2020. Với quyết nghị này, chắc chắn Bắc Hà sẽ có bước phát triển đột phát trong thời gian tới.
Đại hội đã dành nhiều thời gian thảo luận, nhận định rằng trong những năm qua, cơ sở vật chất ngành du lịch Bắc Hà đã được đầu tư từng bước(*). Công tác quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường. Hình thức du lịch ngày một đa dạng, bước đầu đã gắn kết được phát triển du lịch với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc. Các tour, tuyến du lịch được mở rộng, bước đầu đưa vào khai thác. Số lượt khách du lịch tăng bình quân hàng năm 15%, năm 2015 dự kiến có khoảng 160.000 lượt khách, tăng gấp 3,2 lần so với năm 2010, trong đó khách quốc tế chiếm 35%.
            Đại hội cũng thẳng thắn cho rằng tuy đã đạt được một số kết quả, song Bắc Hà vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; chưa có nhiều giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ du lịch, dịch vụ phát triển. Sản phẩm du lịch đơn điệu chưa tạo được sức hấp dẫn đối với du khách. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu.
            Từ những nhận định đó, Đại hội đã đề ra phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ về du lịch trong nhiệm kì 2015 – 2020 như: Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển du lịch huyện Bắc Hà giai đoạn 2015 -2020; Mở rộng và phát triển mạnh các loại hình du lịch (du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa, ẩm thực...); Từng bước xây dựng các tua du lịch thu hút khách trong và ngoài nước; Đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế, xây dựng các khu vui chơi giải trí (công viên hồ Na Cồ; đường lên núi Ba Mẹ Con, các nhà hàng khách sạn...); Phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống (dệt thổ cẩm, sản xuất rượu Bản Phố, rèn đúc nông cụ) và làng nghề truyền thống (tại xã Bản Phố, thị trấn Bắc Hà.); Xây dựng một số sản phẩm du lịch khai thác các nhà vườn có dịch vụ tham quan và lưu trú tại chỗ, các dịch vụ Spa, tắm lá thuốc dân tộc, các cơ sở du lịch nhà sàn và duy trì và phát triển các lễ hội truyền thống, giải đua ngựa truyền thống để tạo sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng của Bắc Hà; Đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử, thắng cảnh, điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh; Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý du lịch và tăng cường công tác quảng bá về du lịch Bắc Hà (thiết kế, sản xuất và phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch gồm tờ rơi về các sự kiện du lịch, tập gấp về các tuyến, điểm du lịch, sách giới thiệu về du lịch Bắc Hà; bản đồ du lịch bỏ túi); Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng du lịch Bắc Hà phát sóng trên các Đài Truyền hình tỉnh và huyện; Thành lập trang web du lịch Bắc Hà; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực du lịch; Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về du lịch cộng đồng, về phong cách ứng xử văn minh, lịch sự cho nhân dân các dân tộc để khách du lịch thật sự có ấn tượng tốt đẹp về Bắc Hà.
Để sớm triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trên, Đại hội thống nhất thực hiện một số giải pháp quan trọng như tập trung lựa chọn, xây dựng và triển khai 6 chương trình với 15 Đề án công tác toàn khóa trên tất cả các lĩnh vực, cụ thể: Chương trình phát triển dịch vụ, du lịch, gồm 02 Đề án: Phát triển thương mại, dịch vụ; Phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa. Trong số 15 Đề án trên, lựa chọn 03 Đề án để chỉ đạo trọng tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ đầu nhiệm kỳ, đó là các Đề án: Xây dựng nông thôn mới; phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa và đề án nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Có thể nhận thấy, với sự quan tâm của Đảng và nhà nước cùng với tiềm năng thuận lợi về phát triển du lịch, Đại hội đã cụ thể hóa nguyện vọng của nhân dân Bắc Hà bằng quyết tâm phát triển du lịch một cách bền vững, triển khai có hiệu quả Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, sớm có bước phát triển đột phá để đưa trung tâm thị trấn Bắc Hà và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch sinh thái với các loại hình du lịch kết hợp với nghỉ dưỡng, tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa và các lễ hội truyền thống./.
 

Đến nay huyện có 19 khách sạn, nhà nghỉ với 228 phòng (trong đó có 3 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao) và 16 cơ sở dịch vụ lưu trú cộng đồng; 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (tăng 13 cơ sở so với năm 2010)

Đặng Xuân Phong – TUV, Bí thư huyện ủy Bắc Hà
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn