Đến chợ phiên Y Tý khám phá sắc màu vùng cao
Nhắc tới vẻ đẹp vùng cao là nhắc đến chợ phiên. Cũng như các chợ phiên tại Bắc Hà, Si Ma Cai…chợ phiên Y Tý đã trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu hình ảnh thu nhỏ về đời sống, lao động, sản xuất, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây.


Chợ phiên Y Tý được họp vào chủ nhật hàng tuần
Chợ phiên Y Tý là nơi tụ họp của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Bát Xát, trong đó dân tộc Hà Nhì chiếm đa số, sau đó là dân tộc Mông, Giáy. Chợ chia làm 4 khu vực bán 4 mặt hàng chính gồm trang phục truyền thống, ẩm thực, nông sản ở ngoài trời và quần áo ở trong nhà. Những chiếc váy, áo, khăn thổ cẩm thủ công rực rỡ được bày trong khu chợ rực rỡ sắc màu được ví như một bức tranh rực rỡ với những sắc màu truyền thống.chính là điểm gây ấn tượng với du khách. Trang phục truyền thống không chỉ thể hiện tay nghề khéo léo, tỉ mỉ của người dân mà còn cho thấy sự đa văn hóa các dân tộc.

Chợ là nơi tụ họp của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây
Cứ vào chủ nhật hàng tuần, người dân mang các nông sản tự nuôi trồng như gà, lợn bản; các loại rau, củ, quả; gia vị nấu ăn; nông cụ; một số loại thảo dược như giảo cổ lam, sâm đất Hoàng Sin Cô xuống chợ bán. Không chỉ vậy, tại đây du khách sẽ mua được những đặc sản chỉ có ở Y Tý như như đương quy, rau pạ phì, rau dớn và thảo quả tươi.
Đặc biệt, người dân vùng cao bày bán sản vật cũng mộc mạc, không cầu kỳ họ sử dụng những gì mà mình sẵn có trải ra giữa đất để bày bán sản phẩm, nơi nào tốt hơn một chút là những chiếc lán nhỏ được làm bằng tre, nứa. Tuy đơn sơ nhưng nơi đây là nơi bày đủ thứ của ngon vật lạ từ núi rừng.


Các nông sản được người dân mang xuống chợ bán
Chợ phiên là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi hội tụ, gặp gỡ và giao lưu của đồng bào các dân tộc sinh sống tại đây. Bởi thế, vào mỗi buổi chợ phiên, khi mặt trời còn chưa ló rạng, từ trẻ cho đến người già khắp mường trên bản dưới xúng xính trong trang phục của các đồng bào dân tộc thiểu số náo nức xuống chợ.
Chợ vùng cao Y Tý góp phần làm đa dạng thêm các hoạt động thương mại, nâng cao đời sống cho người dân đồng thời là một “sản phẩm” du lịch có sức hút mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn cũng như nâng cao đời sống, tinh thần cho bà con miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Bùi Thị Hoài Thu
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn