Lên Bản Khoang xem nuôi cá tầm
Vượt quãng đường quanh co uốn lượn giữa lưng mây, chúng tôi đến Bản Khoang (Sa Pa) vào một ngày se lạnh. Những cánh rừng nguyên sinh thấp thoáng trong sương mù dày đặc cho chúng tôi cảm giác như đi giữa chốn bồng lai. Cả đoàn ai cũng xuýt xoa cảnh đẹp, nhưng có lẽ điều chúng tôi thích thú và gây sự chú ý hơn cả là lần đầu tiên được “mục sở thị” những trang trại nuôi cá tầm trên núi.
Cùng với giống cá hồi vân, giống cá tầm được nhập khẩu từ nước Nga về đã “định cư” ở vùng đất này hơn chục năm nay. Nhờ khí hậu ôn hòa, dòng nước lạnh quanh năm, Bản Khoang được xem là một “địa chỉ đỏ” trong phát triển nuôi cá nước lạnh ở Sa Pa. Trong 28 hộ tham gia nuôi cá nước lạnh ở huyện Sa Pa, thì có đến 14 hộ chọn xã Bản Khoang là nơi để đầu tư nuôi cá hồi, cá tầm.
Nhiều hộ dân ở Bản Khoang làm giàu từ nuôi cá tầm.
Theo những chủ nuôi cá nước lạnh tại Bản Khoang, khi cá tầm đạt khoảng 3 - 5 kg là có thể xuất bán, có nhiều con trên chục kg. Tuy nhiên, do nhu cầu của thị trường, thông thường cá tầm đạt 5 - 7 kg được nhiều nhà hàng đặt mua nhất. Thời gian gần đây, Sa Pa thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng, nên sản phẩm cá tầm nuôi tại Bản Khoang ngày càng trở nên “đắt khách”. Do đã trở thành thương hiệu trên thị trường, nên cá tầm Sa Pa không thể thiếu trong dịch vụ ăn uống tại Sa Pa và thành phố Lào Cai.
Ông Chảo Duần Chiêu, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Với địa hình, khí hậu và nhiệt độ lạnh lý tưởng của nguồn nước, nghề nuôi cá tầm tại Bản Khoang đã và đang cho người nuôi thủy sản giá trị kinh tế cao, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động người dân tộc thiểu số tại địa phương. Từ phát triển nghề nuôi cá nước lạnh, nơi đây không chỉ là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch mà còn làm nên thương hiệu cá tầm Bản Khoang...
Thăm Bản Khoang, chúng tôi có thêm nhiều hiểu biết về nghề nuôi giống cá xứ lạnh tại vùng cao này khi được tận mắt chứng kiến những tràn ao nuôi thiết kế giật cấp theo kiểu “ruộng bậc thang”; cảnh công nhân khu trại cho cá ăn, cảnh kéo lưới thu cá xuất bán, với những con cá tầm to lên đến chục kg…
 
Theo baolaocai.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn