(03/4/2020) Nét văn hóa độc đáo từ những phiên chợ vùng cao Lào Cai
Chợ từ xưa đến nay vốn là nơi hội tụ tất cả các yếu tố của văn hóa tộc người. Muốn tìm hiểu một mảnh đất nào đó, cách nhanh nhất và tốt nhất chính là đi ra chợ. Ở vùng cao, yếu tố đó càng rõ nét hơn bao giờ hết. Đến với Lào Cai, bạn sẽ được tham quan những ngôi chợ lâu đời của bà con đồng bào dân tộc nơi đây.
Điểm chung nhất của các phiên chợ Lào Cai chính là vẻ sặc sỡ từ váy áo thổ cẩm của các cô gái dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Xa Phó… Trang phục mỗi dân tộc lại có một vẻ đẹp riêng mà khi ra chợ bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cách thật rõ nét. Đến chợ phiên Bắc Hà vào sáng chủ nhật hàng tuần, bạn sẽ thấy hiện ra trước mắt mình cả một vườn hoa rực rỡ với màu đỏ, màu xanh, màu vàng… vô cùng sinh động và cuốn hút. Từng tầng váy xúng xính theo chân của các cô gái Mông hoa giống như những con công đang múa, những hoa văn mang đậm dấu ấn tâm linh, văn hóa của đồng bào nổi bật trên nền váy đỏ tạo thành những điểm nhấn ấn tượng mà không du khách nào có thể rời mắt. Phiên chợ ở Sa Pa cũng là một trong những địa điểm mà bất kỳ du khách nào khi tới thành phố trong sương cũng nhất định phải tới. Ở đó, bạn có thể bắt gặp đôi má ửng hồng của cô gái người Dao khi chạm phải ánh mắt say sưa đang dõi theo mình, bạn có thể thấy chiếc mũ đỏ rực được đội lên đầu của những người phụ nữ cả có chồng lẫn chưa chồng. Ở đó, còn có những cô gái người Mông với đôi xà cạp cuốn gọn lấy bắp chân, những chiếc áo được lăn sáp ong óng ả trong nắng vàng.
Xa hơn một chút, khi đến địa điểm săn mây lý tưởng nhất Việt Nam – xã Y Tý, huyện Bát Xát, bạn lại thấy một màu sắc khác, cũng không kém phần quyến rũ và bí ẩn. Ở chợ, những cô gái Hà Nhì với trang phục có màu xanh là chủ đạo, dải tóc giả được bện đẹp mắt và cuốn trên đầu sẽ để lại cho bạn một dấu ấn thật khác biệt và vô vàn những bức ảnh đẹp.
Nhưng điểm hấp dẫn của các phiên chợ vùng cao không chỉ có thế, nó còn nằm ở các mặt hàng mà người dân đem ra mua bán, trao đổi, nằm ở cách mà đồng bào ứng xử với nhau. Người dân vùng cao vốn có cuộc sống tự cung tự cấp, hầu hết mọi gia đình đều làm ruộng nương, chăn nuôi gia súc gia cầm và tự trồng rau ăn. Tuy nhiên, cũng có những mặt hàng mà nhà này có, nhà kia lại không có thì họ mang ra để trao đổi, mua bán với nhau như: trâu, bò, ngựa, dê, các loại men để nấu rượu, gạo, ngô, một vài loại rau hay con gà, con vịt. Và hiện nay, khi du lịch ngày càng phát triển, chợ phiên của đồng bào dân tộc thiểu số trở thành một trong những điểm du lịch thú vị thì du khách đến tham quan cũng ngày càng nhiều hơn. Chính vì thế mà bên cạnh những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống thường ngày, các phiên chợ Lào Cai còn có thêm nhiều món hàng lưu niệm được làm từ chính những vật liệu sẵn có như đồ thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ… Đây vừa là nét văn hóa đẹp đẽ của Tây Bắc, cũng là một con đường khiến cuộc sống của người dân được phát triển hơn.
Một điều để lại tình cảm tốt đẹp với bất kỳ du khách nào khi đi các phiên chợ ở Lào Cai đó chính là sự hồn nhiên, chân chất của người dân bản địa. Họ trong trẻo như những con suối chảy trong rừng, không cạnh tranh, không bon chen như ở những phiên chợ ở dưới vùng xuôi. Ai mua cũng được, không mua cũng được, chỉ cần khách dừng chân và hỏi han dù là bất kỳ vấn đề gì họ cũng đều nở nụ cười tươi và hồn hậu trả lời.
Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh tại các phiên chợ vùng cao Lào Cai:

                               Chợ phiên vùng cao hấp dẫn khách nước ngoài

                                      Rất nhiều sản phẩm tại các phiên chợ

                  Với rất nhiều loại gia vị vùng cao được bày bán của bà con vùng cao

                                                              Các nông sản...

                                               Góc trao đổi mua bán gia súc
Hương Giang (ảnh: Nguyễn Chiểu, Vân Anh)
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn