(19/08/2021) Lào Cai tăng cường công tác quản lý các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Lào Cai vừa có thông báo số 3899/UBND-VX về việc tăng cường công tác quản lý các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo đó UBND các huyện, thị xã, thành phố kiên quyết sẽ xử lý nghiêm minh và buộc đóng, cửa ngừng hoạt động các cơ sở kinh doanh (điểm du lịch) không đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn theo yêu cầu, quy định của pháp luật 
Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và địa bàn thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà và thành phố Lào Cai nói riêng, xuất hiện nhiều điểm tham quan du lịch (điểm check in) tự phát do các tổ chức, cá nhân tự xây dựng và tổ chức hoạt động, thu hút khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh, có bán vé tham quan hoặc không bán vé mà thu qua các dịch vụ như cho thuê trang phục, nước uống, cà phê, giải khát. Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, đồng thời phát huy, khai thác một cách hiệu quả, bài bản, theo đúng quy hoạch các tiềm năng, tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh,  Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo một số biện pháp cụ thể, quyết liệt như sau:
1. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường trong lĩnh vực dịch vụ và điểm tham quan du lịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên; công tác quản lý trật tự đô thị, cấp phép xây dựng trên địa bàn đối với các điểm tham quan du lịch; tuyệt đối không để phát sinh công trình xây dựng không phép, trái phép, không phù hợp quy hoạch. Đồng thời kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ dự án trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy địnhcủa pháp luật. Bên cạnh đó, UBND các xã, phường cần xây dựng phương án quản lý, xử lý các điểm tham quan du lịch tự phát về an ninh trật tự, đăng ký kinh doanh, đất đai, quản lý đô thị, xây dựng, giá dịch vụ, môi trường....

Điểm check-in thổ cẩm Lan Rừng - một trong những điểm tham quan du lịch ấn tượng của Sa Pa
Theo đó, với các cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Luật Du lịch về công nhận khu, điểm du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn chủ cơ sở hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh công nhận khu, điểm du lịchtheo quy định. Đối với các cơ sở chưa đáp ứng được tiêu chuẩn là khu, điểm du lịch nhưng đáp ứng được các điều kiện đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch được quy định tại Điều 11; khoản 3, 
khoản  5, Điều 8 và khoản 5, Điều 9 Thông  tư 06/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn chủ cơ sở làm thủ tục hồ sơ gửi Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch thẩm định, công nhận cấp biển hiệu cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Điểm check-in thổ cẩm Lan Rừng - một trong những điểm tham quan du lịch ấn tượng của Sa Pa
Đối với các cơ sở kinh doanh không được công nhận là khu, điểm du lịch, không được cấp biển hiệu cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định pháp luật hiện hành.
Đối với các cơ sở kinh doanh (điểm du lịch) không đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn trên, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố kiên quyết xử lý vi phạm, yêu cầu đóng cửa ngừng hoạt động.
2. Về phía, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch - cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về du lịch sẽ là cơ quan chủ trì phối hợp với các Sở: Tư pháp; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông Vận tải - Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Khoa học và Công nghệ tham mưu xây dựng “Quy định về quản lý các điểm du lịch” trình UBND tỉnh ban hành nhằm quản lý các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh hoạt động du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch (về lữ hành, lưu trú, vận tải khách du lịch, kinh doanh dịch vụ, hướng dẫn du lịch và công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch); quy định của pháp luật về văn hóa (di sản văn hóa,mỹ thuật, bản quyền tác giả) và các quy định khác có liên quan.
Lưu Thị Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn