Lào Cai khai thác tiềm năng thế mạnh về du lịch
Xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế “mũi nhọn” của địa phương, thời gian qua Lào Cai đã xây dựng và thực hiện Đề án “Phát triển kinh tế du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011 - 2015” nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch, dịch vụ của tỉnh, và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
 
 
      Sa Pa hàng năm thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến thăm quan.      Ảnh: Trần Anh
 
Theo đó, giai đoạn 2011 - 2013, Lào Cai đã quy hoạch các tuyến, điểm du lịch và ưu tiên đầu tư phát triển du lịch tại các địa bàn có lợi thế về du lịch ở 03 loại hình: du lịch văn hóa lịch sử; du lịch sinh thái, mạo hiểm và du lịch cộng đồng tại các huyện, thôn, xã trên địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Sa Pa, huyện Bắc Hà, qua đó đã phát huy tiềm năng thế mạnh của từng khu vực và dần hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đến hết năm 2012, toàn tỉnh đã có 17 điểm du lịch và 16 tuyến du lịch địa phương, cộng đồng được công nhận, tăng thêm 4 tuyến so với năm 2010.

Lào Cai được xác định là “cầu nối” các tuyến du lịch cho du khách Việt Nam sang Trung Quốc và du khách Trung Quốc qua Lào Cai sang thăm các danh thắng và tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam. Đây cũng là một trong những điểm đến nằm trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang). Việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh được quan tâm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong tỉnh cũng như trong nước. Hiện tại, hệ thống thông tin liên lạc, điện, nước... đã đảm bảo cung cấp cho nhu cầu tại các huyện, thành phố, các thôn bản có du lịch phát triển, bước đầu đáp ứng nhu cầu du khách. Trong 3 năm đã có trên 20 nhà đầu tư đến khảo sát và đăng ký đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có các nhà đầu tư lớn như: Tập đoàn Đầu khí Việt Nam, Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis), Tập đoàn Đạm Phú Mỹ, Sài Gòn Tourist... đồng thời thu hút được 50 doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, khách sạn và khu vui chơi giải trí. Số dự án trong lĩnh vực khách sạn ngày càng gia tăng với nhiều cơ sở lưu trú cao cấp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Năm 2013, toàn tỉnh Lào Cai ước tính có khoảng 450 cơ sở lưu trú với trên 5.400 phòng phục vụ du khách, trong đó có 80 cơ sở lưu trú đạt chất lượng từ 1 - 4 sao, ngoài ra còn có 100 nhà nghỉ lưu trú tại gia ở các thôn bản phát triển du lịch cộng đồng tập trung chủ yếu tại huyện Sa Pa và Bắc Hà.

Đầu tư hạ tầng, khai thác thế mạnh du lịch đúng trọng tâm, trọng điểm đã đem lại hiệu quả đáng kể cho ngành du lịch Lào Cai. Giai đoạn 2011- 2013, Lào Cai đã đón trên 3 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch đạt trên 5.400 tỷ đồng, qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, từng bước đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ngành du lịch đã tạo thêm công ăn việc làm cho trên 8.150 lao động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ.

Để du lịch, dịch vụ Lào Cai phát triển nhanh, bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian tới cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để huy động mọi nguồn lực cho việc tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, qua đó thúc đẩy hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái phát triển mạnh hơn nữa, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm năng thế mạnh du lịch Lào Cai.
 
Hoàng Nhật
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn