Những thiên đường tránh nóng cho mùa hè xứ Bắc
Mặc dù mùa hè ở miền Bắc không kéo dài như miền Nam nhưng thời tiết vào mùa này ở miền Bắc thường rất nóng, nhiệt độ có khi lên đến 40 độ C nên nhiều người thường phải đi “tránh nóng” ở  một số khu vực có nền nhiệt mát mẻ hơn.
 
Thị trấn Sa Pa quanh năm mây phủ.

Nếu như du lịch biển đã trở nên quá nhàm chán thì nghỉ mát tại các khu vực rừng núi lại đang hấp dẫn nhiều người.
Sa Pa
Sa Pa vốn nổi tiếng với thứ tài nguyên vô giá là khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm, cộng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và nhiều nét bản sắc văn hóa độc đáo. Dù là mùa nào trong năm, Sa Pa vẫn phảng phất cái lạnh và mây mù lãng đãng.
Những thửa ruộng bậc thang trứ danh của Sa Pa.
Sa Pa là một thị trấn vùng cao thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách Hà Nội gần 380km. Với độ cao 1500 - 1650m so với mực nước biển, thị trấn này có khí hậu mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm, một ngày có đủ bốn mùa. Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 độ C, nhiệt độ cao nhất mùa hè là 25 độ C, mùa đông có thể dưới 0 độ C và có tuyết rơi.
Sa Pa từng là một trong những điểm dừng chân tại châu Á của ông trùm Facebook Mark Zuckerberg.
Các tour du lịch Sa Pa hiện nay thường gói gọn  trong 2 ngày 3 đêm nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng những ngày cuối tuần để có một kỳ nghỉ thú vị tại đây trong những ngày hè nóng bức.
Mẫu Sơn
Mẫu Sơn nằm cách thành phố Lạng Sơn 30 km, có độ cao trung bình 800 – 1.000 m, bao gồm một quần thể các ngọn núi lớn nhỏ, đường lên uốn lượn như tranh vẽ.
Đồi núi Mẫu Sơn lẩn khuất trong mây.
Về mùa đông, nhiệt độ ở Mẫu Sơn xuống thấp, có thể có tuyết rơi, băng đá, đỉnh núi quanh năm có mây phủ. Nhưng về mùa hè, khi nhiệt độ ấm lên, nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng để tránh nóng và tránh cái ngột ngạt của chốn thị thành.
Mẫu Sơn nổi tiếng với các sản vật chè tuyết sơn, gà sáu cựa, chanh rừng, ếch hương, lợn quay, dê núi, rượu Mẫu Sơn, đào chuông Mẫu Sơn, dịch vụ tắm thuốc của đồng bào Dao...
Ngoài ra, đến đây bạn còn có dịp ghé thăm những căn nhà tường trình độc đáo, khám phá suối nguồn - núi rừng hay đốt lửa trại…
Mộc Châu
Cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới. Vì vậy, dù trong những ngày nắng nóng nhất của mùa hè, ở giữa cao nguyên Mộc Châu vẫn có một vùng tiểu khí hậu mát mẻ với nền nhiệt  trung bình là 20 độ C.
Mùa mận chín ở Mộc Châu.
Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên trong lành, có lẽ không gì thú vị bằng trải nghiệm lang thang dọc những triền cỏ xanh non, bát ngát; ngắm những đồi chè rộng lớn hay những ngọn núi thấp thoáng bóng mây…
Tam Đảo
Thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được thực dân Pháp xây dựng trên dãy núi Tam Đảo để làm nơi nghỉ dưỡng từ đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 900m, đây là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, với 4 mùa trong một ngày.
Tam Đảo mờ sương.
Đặt chân đến Tam Đảo vào những ngày hè nóng nực, du khách như lạc vào một thế giới khác trong lành và sảng khoái đến say lòng.
Ðứng trên Cổng Trời hay Bãi Ðá, nhìn xuống thị trấn Tam Ðảo trong những làn sương mờ ảo, nhiều người sẽ không khỏi choáng ngợp, thậm chí, chỉ một vài cơn gió từ cánh rừng thông xanh mơn mởn thổi qua có thể khiến họ rùng mình ngay giữa ngày hè oi ả.
Giống như Sa Pa hay Đà Lạt, đặc sản của Tam Đảo là các loại rau xanh, điển hình là susu.
Ba Vì
Cách trung tâm Hà Nội 50 km, vườn quốc gia Ba Vì chạy dọc theo hướng Đông Bắc – Tây Nam của dãy núi Ba Vì với đỉnh Tản Viên cao 1.296m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.120m. Từ đầu thế kỉ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ.
Miếu thờ sơn thần cổ kính trên núi Ba Vì.

Do địa hình núi cao, độ che phủ của rừng lớn nên Ba Vì có khí hậu rất mát mẻ, nhất là vào mùa hè. Đây không chỉ là "lá phổi xanh" của thủ đô Hà Nội mà còn là nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật hoang dã.
Hành trình khám phá đỉnh Ba Vì được bắt đầu với khu vườn chim, vườn thuốc, vườn xương rồng, vườn tre trúc, cau dừa, vườn lan… Đặc biệt, bạn có thể lách cây rừng tìm nét hoang sơ của những phế tích như nhà thờ đổ, cô nhi viện, những biệt thự Pháp chìm lấp trong sương mù.
Từ đỉnh núi, bạn có thể thả hồn ngắm mây trời, núi rừng, thung lũng, sông, hồ nằm xen kẽ dưới những dải mây bạc.
Vào những ngày quang mây nắng đẹp, đứng ở đây bằng mắt thường có thể nhìn thấy cả cảnh trí của thủ đô Hà Nội.

Theo Báo Diễn đàn doanh nghiệp
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn