“Di tích Quốc gia” danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Sa Pa
Ngày 18/10/2013 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 3578/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích Quốc gia đối với Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Khu di tích danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa với tổng diện tích gần 1000ha (gồm 3 xã Tả Van, Lao Chải, Hầu Thào) nằm liền kề nhau, trải dài hai bên dòng suối Mường Hoa xinh đẹp. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa bàn tay khéo léo, trí tư duy khoa học cùng với những kinh nghiệm của 3 dân tộc anh em Dao, H’Mông, Giáy. Khu di tích ruộng bậc thang kéo dài từ bờ suối Mường Hoa lên đến lưng chừng núi, nhìn từ xa như những chiếc thang khổng lồ bắc lên trời xanh.
            Cuộc sống của người dân nơi đây phụ thuộc chủ yếu vào canh tác ruộng bậc thang.  Để có được những khu ruộng bậc thang làm mê hoặc lòng người, người dân địa phương đã phải trải qua nhiều công đoạn như chọn đất, khai phá ruộng, dẫn nước, làm đất, đắp bờ, cày cuốc, gieo mạ, cấy lúa, chăm sóc và thu hoạch. Đồng bào không sử dụng những máy móc và kĩ thuật hiện đại mà chỉ dựa vào các dụng cụ thô sơ như cuốc bướm, cuốc chim, xà beng, dao, cày, bừa … nhưng đã làm lên được một “kiệt tác nghệ thuật”.
            Ở đây nhiệt độ thấp nên một năm đồng bào chỉ canh tác một vụ. Vào tháng 4, tháng 5 người ta dẫn nước vào ruộng để bắt đầu một mùa vụ mới. Những thửa ruộng như khoác lên mình chiếc áo mới đầy mầu sắc và lung linh dưới ánh nắng. Cuối tháng 5 đầu tháng 6  bắt đầu vào vụ cấy. Tháng 7 là thời kì lúa con gái, cả khu di tích ruộng bậc thang được bao phủ một màu xanh mượt mà. Tháng 9 tháng 10 là thời điểm lúa chin, màu vàng của lúa trải dài trên các triền núi.
            Đặc biệt trong quá trình canh tác trên những thửa ruộng bậc thang cũng đã hình thành những nét văn hóa độc đáo và riêng biệt của cộng đồng các dân tộc bản địa. Đó là các nghi lễ dân gian nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cầu mong thần linh bảo vệ cây lúa như: Lễ cúng hồn lúa, lễ cúng trừ sâu bệnh cho lúa của người H’mông, lễ mừng cơm mới, lễ hội Róong Pọoc của người Giáy.
Phan Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn