Những đổi mới trong công tác thông tin quảng bá Du Lịch Lào Cai
Thông tin quảng bá du lịch là hoạt động rất quan trọng của ngành du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng, thông qua hoạt động này mà du khách, các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến những cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về du lịch, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư xây dựng và nâng cao chất lượng ngành du lịch
từng bước hoàn thiện và hội nhập với tiêu chuẩn chung của thế giới, đồng thời những nét văn hóa truyền thống dân tộc đặc sắc, những phong tục tập quán khác lạ, những thắng cảnh hấp dẫn và những địa danh độc đáo v.v… được quảng bá nhanh chóng, thu hút khách du lịch đến tham quan. Sự kiện hang Sơn Đoong – Quảng Bình được lên sóng trong chương trình trực tiếp Chào buổi sáng nước Mỹ là một ví dụ nổi bật về ý nghĩa, vai trò và sức mạnh của công tác thông tin quảng bá du lịch.
Thế giới hiện nay có nhiều công cụ để thực hiện công tác thông tin quảng bá du lịch. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, do đó hoạt động thông tin, quảng bá du lịch của Lào Cai nói chung và của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch nói riêng không thể tách rời công nghệ. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai đã ứng dụng một cách sáng tạo công nghệ thông tin để nâng tầm công tác thông tin quảng bá du lịch lên một tầm cao mới, hướng tới chất lượng, hiệu quả và đáp ứng nhanh nhất như cầu thông tin cho du khách trong và ngoài nước, thông qua công nghệ thì thế giới đã có thể tiếp cận được những thông tin hữu ích, cập nhật và hoàn toàn miễn phí về du lịch tỉnh Lào Cai. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một nét đổi mới, sáng tạo của Trung tâm trong công tác thông tin quảng bá du lịch rất hiệu quả.
          Trước hết, sự đổi mới này nằm ngay trong chính hình thức thông tin cổ điển nhất là xuất bản phẩm - ấn phẩm Bản tin du lịch tỉnh Lào Cai. Cuốn bản tin chuyên ngành này được phát hành 1 năm 4 số, mỗi số 500 bản, tuy nhiên muốn đến tay người đọc phải gửi đường bưu điện trong nhiều ngày với chi phí khá cao và khi đến tay người đọc thì nhiều thông tin đã không còn tính thời sự. Vậy cách nào để đổi mới phương thức phát hành cuốn Bản tin này đến hàng triệu người đọc với chi phí bằng không? Trung tâm đã dùng công nghệ, chuyển ấn phẩm này thành ấn bản “mềm” dưới dạng dữ liệu điện tử, tải và lưu trữ vĩnh viễn trên mạng để thế giới khi truy cập vào 3 website sapa-tourism.com, dulichlaocai.vn, dulichtaybac.vn mà Trung tâm được giao quản lý là có ngay bản tin điện tử du lịch Lào Cai trên máy tính hoặc điện thoại của mình. Công nghệ thông tin đã giải quyết bài toán cập nhật và phổ biến thông tin một cách tiện dụng như thế.
          Tiếp đến, nếu du khách cần nhiều thông tin chi tiết hơn về văn hóa, tự nhiên, xã hội hay cần biết đến Lào Cai thì đi đâu chơi, ăn gì ngon, xem gì đẹp, khám phá gì hấp dẫn v.v... thì các website trên là kênh cung cấp thông tin du lịch trực tuyến, cụ thể: sapa-tourism.com là trang thông tin thương mại điện tử du lịch; dulichlaocai.vn là cổng thông tin điện tử du lịch tỉnh Lào Cai; dulichtaybac.vn là trang thông tin điện tử du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với 03 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp.
          Câu hỏi đặt ra là: liệu du khách có biết đến Bản tin du lịch Lào Cai hay 3 website kia mà tìm hiểu thông tin du lịch không? Vấn đề nan giải này nằm trong bài toán yêu cầu nâng cao khả năng tìm kiếm, nhận diện tên miền, nội dung thông tin điểm nhấn cho du lịch Lào Cai và khả năng tối ưu hóa tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm mạnh trên thế giới như google, bing, yahoo… đối với du lịch Lào Cai. Để giải quyết vấn đề này, năm 2015 Trung tâm đã tham mưu cho tỉnh để mua trọn bộ từ khoá quảng bá về du lịch và sản phẩm du lịch độc đáo nhất của Lào Cai nhằm quảng bá trên Google Adwords, để du khách khi đánh từ khóa như “du lịch Lào Cai”, du lịch Sapa, du lịch Bắc Hà thì lập tức các trang web quảng bá du lịch của Lào Cai nói trên sẽ hiện lên ngay ở Top 10 trong công cụ tìm kiếm của Google, qua đó đáp ứng ngay khả năng đáp ứng câu hỏi tìm kiếm của du khách trong 10 giây đầu tiên – một yêu cầu cao trong công tác thông tin.
          Tuy nhiên, dù ứng dụng công nghệ gì thì con người vẫn là trung tâm, để chính những con người đó vừa có thể sử dụng những công cụ thông tin theo cách truyền thống, vừa ứng dụng công nghệ để đổi mới cách thức, nội dung quảng bá du lịch. Do đó, đội ngũ nhân viên Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai là hạt nhân triển khai các nội dung thông tin quảng bá du lịch, theo đó ngay khi du khách đến Nhà du lịch Sapa, nhà du lịch Bắc Hà, các quầy thông tin du lịch hoặc Khu trưng bày văn hóa dân tộc Sapa của Trung tâm sẽ được đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp thông tin, tư vấn theo mô hình cung cấp thông tin du lịch độc đáo nhất Việt Nam. Đồng thời, Trung tâm cũng đẩy mạnh việc đưa thông tin du lịch Lào Cai đến tận nơi du khách sinh sống để quảng bá thông qua các chương trình xúc tiến du lịch, hội chợ, khảo sát và phát động thị trường. Năm 2015 Trung tâm sẽ tổ chức hai chương trình phát động khai thác thị trường khách quốc tịch nước thứ ba từ Vân Nam – Trung Quốc và Luongphabang – Lào đến Lào Cai du lịch.
          Cuối cùng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới công tác quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai không thể không khai thác một công cụ tuyệt vời là công nghệ di động bởi xu hướng và thực tiễn sử dụng điện thoại thông minh trên toàn cầu luôn tăng trưởng mỗi năm hai con số. Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch đã ứng dụng ngay trong công tác thông tin du lịch qua công nghệ di động trên nền tảng mạng xã hội facebook thông qua việc lập, quản lý và đăng tải thông tin du lịch tỉnh Lào Cai qua một fanpage về du lịch, theo đó du khách chỉ cần gõ địa chỉ facebook.com/trungtamthongtinxuctiendulich cho bản tiếng Việt hoặc facebook.com/laocaitourism cho bản tiếng Anh thì những khoảnh khắc, những hình ảnh ấn tượng, những giây phút tuyệt đẹp….về du lịch Lào Cai sẽ được chia sẻ với hàng nghìn bạn bè khắp thế giới, qua đó thực hiện một hình thức cách quảng bá du lịch một cách hiệu quả, nhanh chóng và rộng rãi.
          Sự phát triển của khoa học công nghệ là liên tục, sức sáng tạo của con người là không giới hạn và sự đổi mới trong công tác thông tin quảng bá du lịch của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch là yêu cầu tất yếu, hi vọng sẽ mang lại một cách làm mới, hiệu quả mới cho công tác quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai
Phạm Tất Thành
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn