Sa Pa mùa mận chín
Mùa hè, Sa Pa được mệnh danh là thiên đường quả ngọt với những vườn mận, đào sai trĩu quả. Trong những ngày nghỉ mát ở nơi đây, bạn sẽ được trải nghiệm thú vui vào tận vườn hái mận đem về. Mận Sa Pa có nhiều điều đặc biệt, đây là vùng đất khởi nguyên của giống mận hậu ngọt ngon và nông dân không ngừng sáng tạo đưa một số loài mận mới có giá trị kinh tế cao vào trồng.

Chủ vườn hái mận theo yêu cầu của du khách.
Bên cạnh những giàn su su khổng lồ, những vườn hoa hồng rộng đến vài ha, Ô Quý Hồ trở thành vùng đất màu mỡ thích hợp với sự phát triển của các loại cây mận, đào, lê. Mùa này, Ô Quý Hồ tấp nập du khách. Người ta đến không chỉ trải nghiệm cảnh đẹp mà còn thưởng thức các loại mận Sa Pa mà đầu tiên phải kể đến loại mận hậu “trứ danh”.
Mận này được trồng trên 20 năm, là loài cây gắn bó với đời sống của người dân Sa Pa, trở thành loại quả đặc sản nhiều người muốn thưởng thức. Khác với loài quả khác, khi chín, mận hậu vẫn giữ màu xanh, nhưng căng mọng, ăn dóc hạt, ngọt ngon đầu lưỡi. Người dân Ô Quý Hồ quý loài mận này như chính cuộc sống của họ, vì từ vườn mận đã và đang đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân. Năm nay mận hậu được mùa, dù giá có rẻ hơn, nhưng bù lại, sản lượng cao, nên có chủ vườn vẫn thu vài chục triệu đồng. Muốn thưởng thức loại mận này, nhiều du khách đã đến tận nơi, chủ vườn sẵn sàng để khách du lịch vào vườn hái quả với giá chỉ 20.000 đồng/kg và “nếm không giới hạn”. Từ sự nhiệt tình của chủ vườn, những ngày này, rất đông du khách đến Ô Quý Hồ để được thưởng thức giống mận ngon.
Mận hậu Sa Pa.
Để khẳng định thêm tiềm năng sản xuất nông nghiệp tại vùng đất màu mỡ, Ô Quý Hồ thường xuyên đưa những giống cây ăn quả mới vào trồng. Cách đây 5 - 7 năm, Phòng Kinh tế huyện đã cho người dân giống mận lai Pháp (nông dân thường gọi là mận Pháp) vào trồng thử nghiệm. Đến nay đã cho thu hoạch. Mới nhìn, quả mận to như quả đào, có màu đỏ đẹp mắt, khi chín, mận chuyển thành màu tím phủ đầy phấn trắng. Cũng do đất đai và khí hậu thuận lợi, nên không cần nhiều công chăm sóc, cây vẫn cho nhiều quả năng suất cao. Thậm chí nhiều vườn có thể thu 100 kg/cây. Với giá bán 50.000 đồng/kg, đây là giống mận đem lại giá trị kinh tế cao cho các chủ vườn. Khách du lịch tỏ ra khá tò mò và thích thú khi được thưởng thức vị ngon của mận Pháp, họ không ngại mua vài kg về làm quà cho người thân. Nhiều bạn trẻ xin vào vườn chụp ảnh bên những cây mận quả rực đỏ.
Sa Pa được mùa mận, cũng nhờ đặc sản này mà vùng đất du lịch càng hấp dẫn du khách. Những vườn mận trĩu cành, những trái chín ngọt lịm sẽ để lại ấn tượng khó phai đối với bất kỳ du khách nào từng một lần đến thăm SaPa vào mùa quả chín.
baolaocai.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn