Tưng bừng lễ hội đền Thượng
Đến hẹn lại lên, mỗi khi mùa xuân về hoa đào nở rực sắc hồng, cây cối đâm trồi nảy lộc khoác lên mình một màu xanh cũng là bắt đầu một mùa lễ hội. Đến với Lào Cai dịp này du khách sẽ được đắm mình trong sắc xuân rực rỡ, ấm cúng và hòa mình vào với không gian linh thiêng của lễ hội mùa xuân. 
Trong đó, đặc biệt phải kể đến lễ hội đền Thượng – nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương. Đây là một địa chỉ quen thuộc của tuyến du lịch về cội nguồn giữa  ba tỉnh Lào Cai– Yên Bái – Phú Thọ. Lễ hội được tổ chức vào ngày 13, 14, 15 tháng Giêng hàng năm. Tham dự lễ hội đền Thượng du khách không chỉ được chiêm ngưỡng dáng vẻ uy nghi cổ kính của đền thờ Đức Thánh Trần, ôn lại truyền thống lịch sử chống giặc ngoại xâm của cha ông, chiêm bái cầu may đầu năm mà còn được hòa mình vào không khí ngày hội tưng bừng. 
Mừng xuân Bính Thân 2016, lễ hội đền Thượng Ngoài phần nghi lễ hoành tráng, uy nghiêm với các nghi thức đánh trống khai hội, rước kiệu, đọc văn tế, dâng hương thì phần hội cũng được diễn ra vô cùng sôi động với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, trò chơi dân gian….như vật dân tộc, kéo co, đẩy gậy, ném còn, đánh đu, bắn nỏ, chọi gà. Ngoài ra các phường, xã thuộc thành phố Lào Cai còn tham gia triển lãm giới thiệu các sản vật địa phương. Mỗi vùng lại có những thế mạnh, những đặc sản khác biệt để giới thiệu đến các du khách. Có lẽ sầm uất hơn cả là khu văn hóa ẩm thực phục vụ du khách. Tại đây, du khách được thưởng thức những món ăn truyền thống như: Thắng cố, cơm lam, xôi màu, lợn quay, khâu nhục, lạp xườn, thịt trâu khô... Với các hoạt động sôi động này đã thu hút hàng ngàn người đến tham quan, đây còn góp phần quảng bá du lịch địa phương.
Lễ hội Đền Thượng tổ chức hàng năm đã giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách thập phương. Đây không chỉ còn là địa chỉ đỏ trong tín ngưỡng tâm linh mà còn trở thành thương hiệu du lịch nổi tiếng của du lịch Lào Cai, là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du xuân của du khách. 
Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội đền Thượng mừng xuân Bính Thân 2016.
Rất đông du khách đến với Lễ hội đền Thượng
Chương trình văn nghệ bên lề lễ hội
Trò chơi dân gian thu hút các bạn trẻ tham gia
“Tò he” – đồ chơi dân gian cũng có mặt trong lễ hội
Đặc sản huyện Bát Xát  gạo Séng Cù, rượu thóc tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại lễ hội
Phường Bình Minh – nổi tiếng với những sản phẩm rau và hoa.
Bài và ảnh Phan Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn