(22/4/2020) Sa Pa mùa nước đổ
Những cơn mưa đầu mùa bắt đầu xuất hiện, mang tới nguồn nước dồi dào như hồi sinh sức sống cho các thửa ruộng bậc thang ở khắp mọi bản làng quanh thị xã Sa Pa. Hình ảnh những dòng nước chảy tràn từ các thửa ruộng ở trên cao đổ xuống các thửa ruộng phía dưới tạo nên khung cảnh đẹp và sinh động riêng của Sa Pa mùa nước đổ.
Ruộng bậc thang Sa Pa được tạp trí Travel + Leisure của Mỹ bình trọn là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới. Từ nhiều năm nay ruộng bậc thang luôn là một yếu tố hấp dẫn nhất đối với du khách, đặc biệt là khách quốc tế khi đến Sa Pa du lịch. Ruộng bậc thang mùa nào cũng mang vẻ đẹp riêng: Mùa nước đổ những thửa ruộng loang loáng màu nước dưới ánh mặt trời; Mùa lúa sinh trưởng và phát triển, khắp các thửa ruộng bậc thang như được khoác trên mình tấm thảm xanh tươi tràn đầy nhựa sống; Mùa thu hoạch, một màu vàng óng như những dải lụa phủ khắp núi đồi…
Sa Pa mùa nước đổ
                   Những thửa ruộng bậc thang uốn lượn bên những bản làng
Ruộng bậc thang Sa Pa được đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Xa Phó… khai khẩn và canh tác cách đây hàng trăm năm, diện tích ngày càng mở rộng. Phương pháp canh tác trên ruộng bậc thang vừa để thuận theo địa hình phức tạp, độ dốc cao của rừng núi, vừa là cách tốt nhất để giữ lại nguồn nước vốn khan hiếm ở Sa Pa. Hòa quyện trong tổng thể chung của cảnh đẹp Sa Pa, những thửa ruộng bậc thang kéo dài từ thung lũng sâu đến đỉnh những ngọn đồi vắt ngang lưng chừng núi. Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống nơi đây ruộng bậc thang khô khốc như bừng sống dậy. Người dân bản địa dẫn nước từ các khe suối về ruộng, để trữ nước chuẩn bị cho một mùa vụ mới.
Sa Pa mùa nước đổ

Sa Pa mùa nước đổ
                        Lóng lánh nước tạo nên một bức tranh màu sắc thật sinh động
Để tham quan, khám phá vẻ đẹp của ruộng bậc thang Sa Pa mùa nước đổ, du khách có thể di chuyển bằng xe trên đường lớn và ngắm toàn cảnh thung lũng như một bức tranh sơn mài sinh động phía dưới. Còn nếu bạn muốn đến gần hơn, quan sát kỹ hơn và cảm nhận cuộc sống lao động của người dân hãy chọn hình thức đi bộ điền dã. Đi bộ giữa không gian bao la, khí hậu trong lành, ngắm nhìn những dòng nước đổ xuống qua các thửa ruộng, chỗ thì trắng xóa, chỗ lại đục ngầu tạo nên bức tranh tương phản màu sắc thật sinh động.
Sa Pa mùa nước đổ
                                                     Bắt đầu một mùa vụ mới
Đến gần hơn nữa, chứng kiến hình ảnh những người nông dân tuy lấm lem bùn đất, nhưng vẫn tươi cười lạc quan, hăng say lao động, mới thấy được sự cần cù, chịu khó của người dân nơi đây. Có lẽ hình ảnh thú vị nhất với du khách quốc tế là hình ảnh người nông dân cùng những con trâu đang cày, bừa trên ruộng, hay cảnh những con trâu đang nằm thảnh thơi tắm mát sau những giờ lao động vất vả. Những vị khách phương xa vui tính và hiếu kỳ có thể trực tiếp tham gia lao động giúp người dân, đây là một trải nghiệm rất thú vị đối với những du khách vốn quen với cuộc sống thành thị.
Sa Pa mùa nước đổ
                                           Khung cảnh thiên nhiên thật bình yên
Hãy đến với mảnh đất du lịch Sa Pa xinh đẹp vào mùa nước đổ, dành thời gian tới tham quan các địa danh như Cát Cát, Sín Chải, Tả Phìn, thung lũng Mường Hoa, Thanh Kim, Nậm Cang… để cảm nhận vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiêu có sự kết hợp của màu xanh lá mạ, màu ánh bạc của nước, sự lao động miệt mài của người dân trên những thửa ruộng bậc thang vốn được ví như “đặc sản” của khu du lịch quốc gia Sa Pa./.
Thành Tuân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn