(05/5/2020) Món ngon ăn một lần nhớ mãi
Đến với Lào Cai bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và thưởng thức các món ăn ngon, độc đáo của đồng bào các dân tộc Lào Cai.

                  Mâm cơm với nhiều món ngon hấp dẫn của đồng bào dân tộc Lào Cai
Các món ăn của đồng bào dân tộc Lào Cai chỉ cần nghe tên đã thấy hấp dẫn rồi, từ những nguyên liệu và cách chế biến riêng tạo nên những hương vị mà nếu đã được thưởng thức thì sẽ nhớ mãi. Bạn đã được thưởng thức món lòng gà xào hoa và lá đu đủ non, vịt xào măng chua, măng đắng rừng hay món khâu nhục chưa? Nếu chưa hãy Du lịch Lào Cai ăn thử, đảm bảo sẽ “nghiện” ngay.
Món lòng gà xào hoa và lá đu đủ non

 Đối với người Tày Bản Hồ dù mâm cỗ có thịnh soạn đến mấy vẫn không thể thiếu món ăn giản dị nhưng hợp với bữa rượu ấy là món lòng gà xào hoa và lá đu đủ non. Cách chế biến món khá đơn giản. Nguyên liệu chính là lòng gà, hoa và lá đu đủ non, ớt xanh (ớt thường chọn những quả còn xanh). Ớt được xào trước với mỡ, tiếp sau là lòng và cho tiết sau cùng. Khi gần được thì nêm gia vị  sau đó cho hoa và lá đu đủ thái nhỏ vừa đảo đều. Đặc trưng của món này là mặn một chút, hòa quyện với vị đắng của hoa và lá đu đủ, một chút cay cay, thơm của ớt xanh, ăn trong những ngày giá lạnh rất hợp. Mọi người vừa ăn vừa xuýt xoa nhưng sẽ không ngớt lời khen ngợi. Tuy không sang trọng, cầu kỳ nhưng món ăn này của đồng bào Tày là ý niệm không thể thiếu trong những ngày lễ tết và những dịp tiếp đãi khách.
Món vịt xào măng chua
Vịt xào măng chua món ăn của người Giáy cảm giác ăn ngon và không bị ngán, có vị thanh mát chua chua. Người Giáy hầu như sử dụng măng chua quanh năm. Vào mùa măng, các gia đình thường lấy măng tre, măng mai, măng giang… về thái mỏng cho vào chum ngâm chua để ăn quanh năm. Măng ngâm càng lâu nấu chế biến món ăn càng ngon. Khi chế biến người ta lấy cả cái và một ít nước măng để nấu cùng thịt vịt, ớt xanh khi gần được thêm chút hạt dổi, lá mùi tàu sẽ tăng sự hấp dẫn và hương vị đặc trưng của món ăn. Ngoài ra, người Giáy còn sử dụng nhiều loại thực phẩm khác để kết hợp nấu với măng chua như món canh cá nấu măng chua, quả thảo quả; lòng lợn xào măng chua; cá rán sốt nước măng chua…
Món măng đắng rừng

Với măng đắng rừng chỉ cần xào hoặc luộc đã mang lại cho người thưởng thức hương vị đậm đà và sự trải nghiệm mới mẻ. Khi xào măng đắng đồng bào dân tộc Lào Cai thường không xào măng không mà cho thêm vào đó các loại rau rừng khác để làm tăng lên hương vị của măng và cũng là để khi thưởng thức người ta không thấy vị đắng của măng nữa. Với bẹ lá măng đắng cuốn với trứng kiến, hay thịt băm với hương vị của nhân nem là một món ăn có nguồn gốc từ dân tộc Giáy,Tày khiến bạn sẽ thấy được sự độc đáo ngay từ phần vỏ bên ngoài.
Món khâu nhục

Khâu nhục hay còn gọi là món nằm khâu, là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc đã theo chân người Giáy, Tày, người Nùng du nhập vào Việt Nam, dần được biến tấu và trở thành một món đặc sản nổi tiếng với người dân bản địa ở Lào Cai. Đây là món ăn hấp dẫn với vị thơm ngon, béo bùi của thịt ba chỉ, hương vị của dưa muối khô, đậu phụ nhự và nhiều gia vị khác như gừng, hành, tỏi, cụ địa liền, hạt dổi, dấm, đường. Để chế biến món ăn đặc sản này cũng cần nhiều công phu. Thịt ba chỉ ngon, luộc sơ qua, dùng tăm tre chọc bì thật kĩ, tẩm ướp gia vị rồi đem quay, vưa quay vừa quết mật ong cho vàng bì. Nhân được chế biến sẵn ướp chộn đều xếp miếng thịt gọn và đẹp mắt và hấp cách thủy 5 giờ để cho thịt chín mềm nhừ. Khi ăn, lật úp bát khâu nhục ra bát sâu lòng hoặc đĩa, để phần da vàng của miếng thịt được bày lên trên. Món khâu nhục có thể ăn với xôi, hay cơm đều rất ngon.
Chỉ nghe thôi đã thấy hấp dẫn và nếu Du lịch Lào Cai thì bạn nhớ tìm để thưởng thức nhé, đảm bảo ăn một lần sẽ nhớ mãi hương vị đặc trưng của các món ngon đồng bào các dân tộc Lào Cai.
Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn