(10/09/2021) Check-in những công trình kiến trúc châu Âu ở Sa Pa
Thấp thoáng sau những hàng cây sa mu cổ thụ, xen lẫn giữa những công trình xây dựng mới hiện đại, những rất dễ để bạn có thể nhận ra những đường nét kiến trúc châu Âu vẫn hiện hữu rất rõ tại Sa Pa.

Từ những năm đầu thế kỷ XX người Pháp đã khám phá ra Sa Pa và muốn xây dựng nơi đây trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng mùa hè. Từ đó rất nhiều công trình xây dựng đã được mọc lên. Những kiến trúc sư người Pháp đã tham khảo các kỹ thuật xây dựng và các kiểu dáng thơ mộng của Việt Nam để tạo lên những tòa nhà độc đáo, lưu giữ nhiều giá trị kiến trúc và lịch sử.
Tuy nhiên sau thời gian chiến tranh kéo dài, cùng với sự tàn phá theo thời gian, hiện tại Sa Pa chỉ còn lại một số công trình tiêu biểu như: Nhà thờ đá Sa Pa, biệt thự Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch, tu viện cổ Tả Phìn, trạm khí tượng Sa Pa cũ…Những địa điểm trên thường được du khách lui tới tham quan và chụp ảnh. Hãy cùng khám phá đôi nét về kiến trúc của các địa điểm này:
Nhà thờ đá Sa Pa: Được xây dựng thành hình thập giá theo kiến trúc Gotic, La Mã cổ đại thể hiện rõ ở phần mái, tháp chuông và mái vòm. Nhà thờ quay mặt về hướng Đông, hướng mặt trời mọc cũng là hướng đón nhận nguồn sáng từ Thiên Chúa. Nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng đá, vữa là hỗn hợp của cát, vôi và mật mía. Nhà thờ đá được coi là biểu tượng của du lịch Sa Pa, nên dường như du khách nào đến với mảnh đất này đều có ít nhất một tấm hình ở đây.
Nhà thờ đá – biểu tượng của du lịch Sa Pa
Tu viện cổ Tả Phìn: Được khởi công xây dựng từ năm 1942, tu viện từng là nơi truyền giáo của tám nữ tu theo lối khổ hạnh, thuộc dòng nữ tu của hội thánh Ki tô cải giáo và một thầy dòng. Những người này đã bọ trục xuất khỏi Nhật Bản nhưng vẫn muốn ở lại châu Á để truyền đạo. Đến năm 1945, do tình hình an ninh bất ổn nên những người này rút về Hà Nội, tu viện bị bỏ hoang từ đó. Những nét kiến trúc châu Âu còn xót lại cộng với lớp rêu phong cổ kính theo thời gian đã khiến nơi đây mang một vẻ đẹp riêng hấp dẫn đối với du khách tham quan.

Tu viện cổ Tả Phìn mang nét đẹp hoang hoải, xưa cũ
Nhà du lịch Sa Pa: Xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, tòa nhà từng là biệt thự của người Pháp, dùng làm trạm xe, sau đó được cải tạo làm văn phòng huyện ủy Sa Pa. Từ năm 2007, tòa nhà được sử dụng như một nhà du lịch, nơi du khách có thể đến tham quan và tìm hiểu mọi thông tin về Sa Pa. Biệt thự ngày nay còn tồn tại gần như nguyên vẹn với lối kiến trúc châu Âu, đẹp và ấn tượng.

Biệt thự từ thời Pháp, nay là Nhà du lịch Sa Pa
Trạm khí tượng Sa Pa cũ: Tòa nhà có kiến trúc biệt thự, gần giống với Nhà du lịch Sa Pa. Tòa nhà nổi bật giữa các tòa nhà khác bởi vẻ đẹp kiến trúc Pháp cổ không dễ để hiểu hết và bắt chước theo. Tòa nhà được dùng làm văn phòng làm việc của trạm khí tượng Sa Pa, du khách có thể quan sát và chụp ảnh từ bên ngoài của tòa nhà.
Bên cạnh những công trình cổ kính đã được xây dựng từ lâu, hiện tại Sa Pa cũng có nhiều công trình xây dựng mới với lối kiến trúc châu Âu hiện đại nội bật giữa lòng thị xã Sa Pa. Tiêu biểu phải kể đến là tòa Sun Plaza, một tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn được xây dựng theo kiến trúc Địa Trung Hải, rất hài hòa và đẹp mắt.
Tòa nhà Sun Plaza nổi bật với kiến trúc Địa Trung Hải
Nơi mà tất cả các bạn trẻ khi đến du lịch Sa Pa đề phải đến check in. Ngoài ra còn nhiều công trình khách như khách sạn Silk Path cũng được ví như một châu Âu thu nhỏ giữa lòng Sa Pa, hay điểm check in như Moana (tiểu Bali giữa lòng Sa Pa)…đang chờ đón các bạn đến tham quan và trải nghiệm.
Trần Thành Tuân
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn