(10/5/2022) HÀNH TRÌNH LÀO CAI KHẲNG ĐINH VỊ TRÍ SỐ 1 TRÊN BẢN ĐỒ DU LỊCH TÂY BẮC – VIỆT NAM (kỳ 1)
Lào Cai có vị trí cầu nối trực tiếp với vùng Tây Nam - Trung Quốc và khu vực Asean, đồng thời Lào Cai còn có bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống đặc sắc của 25 nhóm ngành dân tộc và cảnh quan thiên nhiên thiên nhiên kỳ thú, nhờ vậy Lào Cai liên tục có trong danh sách các điểm đến hàng đầu Việt Nam và vị trí số 1 trên bản đồ du lịch vùng Tây Bắc – Việt Nam.

Du lịch Lào Cai: Tự nhìn lại
Từ khi tái lập năm 1991. Lào Cai đã trải qua chặng đường hơn 30 năm tái lập tỉnh. Đến nay, Lào Cai đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, là tỉnh phát triển của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc; là điểm sáng về phát triển kinh tế và đối ngoại vùng biên giới với Trung Hoa hùng mạnh. Mặc dù Lào Cai là một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc cùng sinh sống, xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp so với mặt bằng chung của cả nước, song tỉnh Lào Cai đã phát huy tối đa nội lực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; chọn đúng khâu đột phá theo hướng phát triển bền vững nên tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, bình quân 10,02%/năm. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với lượt khách bình quân tăng 13,85%/năm (giai đoạn 2015 – 2020). Nhiều địa danh nổi tiếng như Sa Pa, Fansipan, bắc Hà, Y Tý, Bảo Yên… đã được quy hoạch, đầu tư và phát triển nhanh chóng, làm bừng sáng nóc nhà Đông Dương và một vùng biên thùy, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, mang lại thu nhập cao cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Với truyền thống gần 75 năm xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, theo tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển ”, Lào Cai sẽ phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, tiếp tục là tỉnh phát triển tốp đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; tạo tiền đề đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 và trở thành tỉnh phát triển của cả nước vào năm 2045.
Tuy nhiên trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình đại dịch vovid 19 tuy đã được kiểm soát, mở cửa theo chiến lược tiêm chủng vắc xin và thích cứng với tình hình mới, song vẫn phải nhận diện: Việt Nam nói chúng và tỉnh Lào Cai nói riêng đang đứng trước những thời cơ thuận lợi, nhưng cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Tình hình đó đặt ra yêu cầu rất cao đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Lào Cai tích cực tham gia quảng bá xúc tiến du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế Trung Quốc (CITM)
Du lịch Lào Cai: Đã xác định rõ
Với lĩnh vực du lịch, dựa trên tiềm năng lợi thế cũng như khả năng tiếp cận, hướng thành ngành kinh tế mũi nhọn, có bước phát triển đột phá, Chính phủ, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Lào Cai luôn nhận thức rõ:
Lào Cai luôn đã nhận thức tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh; nhận thức đầy đủ các thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh và của cả nước trong thời gian tới để nâng cao chất lượng công tác dự báo, từ đó đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát hợp hơn, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương để sớm xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm du lịch của vùng Tây Bắc như Trung ương đã xác định. Để làm được đièu đó, Lào Cai cần tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nhiều sản phẩm du lịch phong phú, gắn với việc phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Chú ý phát triển du lịch nhưng không làm vỡ cảnh quan thiên nhiên, nhất là ở Sa Pa, Bắc Hà, Y Tý…..
Lào Cai cũng luôn xác định sẽ phấn đấu trở thành tỉnh số 1 khu vựa Tây Bắc và là 1 trong nhưng tỉnh dẫn đầu các tỉnh trung du miền núi phía Bắc về du lịch, Lào Cai có diện tích 8.049 km2 chia thành 8 huyện, 1 thành phố với dân số khoảng 709.284 người, có 203 km đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam – Trung Quốc và vị trí cầu nối đặc biệt qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, cùng nhiều cặp của khẩu quốc gia khác để từ Lào Cai, khách thập phương có thể du lịch sang Trung Quốc, vào sâu nội địa Việt Nam và đi các nước Asean. Nhờ những điều kiện đó, Lào Cai nói chung và Khu du lịch quốc gia Sa Pa nói riêng đã phát triển vượt bậc, liên tục có trong danh sách các điểm đến hàng đầu Việt Nam như: Top 8 điểm đến hàng đầu Việt Nam do TripAdvisor’s Choice, Top 2 “5 điểm đến nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam” do báo điện tử Huffington Post (Mỹ) bình chọn,… Kì quan ruộng bậc thang Sa Pa cũng được Travel and Leisure (Mỹ) ca ngợi là một trong 7 ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất Châu Á và thế giới,….

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch Lào Cai
Tiềm năng và thế mạnh của Lào Cai xưa nay nổi tiếng thế giới và hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế về bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống đặc sắc của 25 nhóm ngành dân tộc anh em, nhờ đó đến Lào Cai du khách có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa cộng đồng các dân tộc như: Tìm hiểu, tham quan, trải nghiệm làng bản dân tộc thiểu số; tham gia các phiên chợ, lễ hội vùng cao và tìm hiểu đời sống tâm linh và phong tục tập quán khác biệt của các dân tộc; tham quan, mua sắm sản phẩm thủ công tại các làng nghề; thưởng thức các món ẩm thực truyền thống; khám phá các giá trị tăng thêm từ văn hóa các dân tộc như múa khèn Mông, tiếng sáo Mông, đàn môi, kèn lá, những làn điệu dân ca thắm thiết, những điệu hát giao duyên làm say đắm lòng người, v.v…Bên cạnh đó, Lào Cai còn có cảnh quan thiên nhiên thiên nhiên kỳ thú, giúp du khách được thoả mãn các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan danh lam thắng cảnh, du lịch sinh thái, du lịch leo núi, thể thao và nhiều loại hình du lịch gắn với thiên nhiên khác. Đến Lào Cai, du khách biết đến Sa Pa nổi tiếng nhờ khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm, có đỉnh Fansipan cao 3.143m, là một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ với thảm thực vật hơn 700 loài đặc hữu; với những thác bạc, cầu mây, vườn lan núi đã Hàm Rồng, làng thổ cẩm Tả Phìn, làng bảo tồn văn hoá Cát Cát.... ; Biết đến Bắc Hà được mệnh danh là Khu du lịch cấp tỉnh đặc sắc mang danh “Cao nguyên trắng” - xứ sở của hoa mận mộng mơ, nơi có phiên chợ vùng cao đậm đà bản sắc dân tộc, có dòng sông gập ghềnh thác đổ, núi đá dựng thành với động Tiên hấp dẫn huyền bí gắn liền với các huyền thoại từ thủa xa xưa. Ngược lên Bát Xát, gặp suối Mường Hum đã thành câu hát, vào hang động Mường Vi – với dòng suối ngầm như thực như mơ, Lên Y Tý – xứ xở của mây gió và đất trời hoang sơ khoáng đạt... Thiên nhiên kỳ vĩ và con người Lào Cai hiếu khách là bức tranh toàn cảnh của một tỉnh vùng cao tự hào là điểm hẹn của du khách, là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch thể thao, du lịch hội nghị (MICE), du lịch đi bộ dã ngoại, tham quan bản làng, du lịch biên giới, du lịch tâm linh và du lịch mua sắm, tham quan giải trí hấp dẫn bậc nhất Việt Nam.
Thạc sỹ Quản trị Du lịch Phạm Tất Thành
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn