Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai yêu cầu duy trì thường xuyên số điện thoại đường dây nóng, đảm bảo việc niêm yết công khai tại các cơ sở kinh doanh du lịch cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định pháp luật. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần khuyến khích, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch lập hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Để định hướng cũng như chuẩn mực hóa các hành vi, thái độ, thói quen, cách ứng xử văn minh trong cộng đồng các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Sở Du lịch đề nghị thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02 tháng 03 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ thông điệp ứng xử văn minh trong du lịch của tỉnh Lào Cai. Được ban hành từ năm 2017, trải qua 5 năm triển khai thực hiện, Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thể hiện vai trò tiên phong của mình để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Một số điểm đáng chú ý của bộ Thông điệp về ứng xử văn minh được đưa ra đối với doanh nghiệp lữ hành là chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng thông qua việc cung cấp đầy đủ dịch vụ theo chương trình du lịch đã cam kết; hướng dẫn, khuyến cáo về quy định pháp luật, tập quán nơi đến trước và trong quá trình đi du lịch cho khách; không để người nước ngoài lợi dụng “núp bóng” kinh doanh lữ hành bất hợp pháp; không sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp lữ hành khác quảng bá cho sản phẩm của mình… Bộ Quy tắc đưa ra thông điệp chuyên nghiệp, thân thiện, yêu nghề đối với hướng dẫn viên du lịch. Cụ thể, đề cao đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên, phục vụ khách theo đúng chương trình du lịch, tôn trọng khách… Đặc biệt, không được cung cấp thông tin thiếu trung thực với khách, không tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Đối với cơ sở lưu trú cần cung cấp đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng các dịch vụ đã quảng cáo và bán cho khách; vệ sinh môi trường sạch sẽ, trang trọng trong và ngoài cơ sở lưu trú du lịch; ứng xử đúng mực, tôn trọng khách hàng, chuyên nghiệp, ân cần, chu đáo, niềm nở, tận tâm, thân thiện khi phục vụ khách; niêm yết công khai giá và dịch vụ; không lợi dụng thời điểm đông khách để ép giá, cung cấp dịch vụ kém chất lượng… Với cộng đồng dân cư cần ứng xử hiếu khách, thân thiện và văn minh bằng cách nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch; nhiệt tình giúp đỡ du khách; không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; không có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch… Đây còn là đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc. Cùng xem thêm về Bộ quy tắc ứng xử du lịch Lào Cai trong video clip dưới đây: