Lào Cai với hệ thống đền chùa phong phú
Lào Cai không chỉ nổi tiếng là vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ, cùng với vốn văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc mà còn là nơi có hệ thống Đền – Chùa rất phong phú.
Đền Thượng – Ngay tại thành phố Lào Cai
Ngay tại thành phố Lào Cai du khách thập phương có thể đến đền Mẫu, đền Thượng hay đền Cấm…thăm quan, thắp hương cầu tài, cầu lộc. Đền Mẫu – ngôi đền thờ bà Chúa Thượng ngàn cùng các vị thánh Mẫu nằm sát cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, bên dòng sông Nậm thi, nơi hợp thủy với sông Hồng, đã được Nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2011. Cách cửa khẩu khoảng 500m về hướng đông bắc là đền Thượng thờ Quốc Công Tiết chế Trần Hưng Đạo, một trong mười vị tướng lừng danh thế giới, năm 1257 đã chỉ huy quân đội Đại Việt phòng thủ ở Lào Cai. Ngôi đền mang phong cách kiến trúc cổ với hệ thống “Tam quan ngoại”, “Tam quan nội”, “Hậu cung” và các nhà “Tả Vu”, “Hữu Vu”. Tô điểm cho quần thể kiến trúc Đền Thượng là cây đa cổ thụ sum suê uy nghi mấy trăm tuổi. Đền Mẫu, Đền Thượng là chứng tích văn hóa truyền thống của người Việt ở sát nơi biên giới. Phía sau Ga Quốc tế Lào Cai sôi động là đền Cấm, đền Quan ở vị trí có cảnh quan “Sơn thủy hữu tình”, thế dựa vào núi, trước mặt là sông, những cây cổ thụ dấu tích của khu rừng cấm xa xưa, đến nơi đây bạn sẽ tạm quên đi cái xô bồ tất bật của đời thường, để lặng lẽ cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên.
Đền Bắc Hà tại thị trấn Bắc Hà – huyện Bắc Hà

Ngược lên huyện Bắc Hà, du khách có thể đến thăm quan, thắp hương tại khu di tích văn hóa lịch sử Quốc Gia - Đền Trung Đô tại thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai. Địa thế ở đây có sông, có núi, hội tụ đầy đủ các điều kiện cần có về phong thuỷ tạo cho ngôi đền một vẻ uy nghi trang trọng. Đền thờ gia quốc công Vũ Văn Mật cùng dòng họ Vũ và tướng quân Hoàng Văn Thùng đã có công lao to lớn lãnh đạo nhân dân kiên trì bám trụ, bảo vệ biên cương Tổ quốc và phát triển vùng đất Trung Đô cũng như Bắc Hà thành trung tâm kinh tế xã hội ngày nay. Ngay tại thị trấn Bắc Hà là di tích lịch sử văn hóa Quốc Gia - đền Bắc Hà được xây dựng từ cuối thế kỷ 19 thờ phụng hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật - người gốc Gia Lộc - Hải Dương. Lễ hội chính đền Bắc Hà được tổ chức hàng năm vào ngày 7/7 (âm lịch) để tưởng nhớ ngày mất Gia quốc công Vũ Văn Uyên, người đã có công dẹp loạn an dân, hùng cứ vùng Tây Bắc thế kỷ 16-17. Từ đó đến nay ngôi đền là nơi để nhân dân trong vùng và du khách thập phương ngưỡng vọng người có công với dân với nước.
Xuôi xuống phường Bình Minh (thành phố Lào Cai) là đền Hai Cô cùng Chùa Cam Lộ linh thiêng, đến huyện Bảo Yên có Đền Bảo Hà nổi tiếng linh thiêng thờ vị tướng lừng danh ông Hoàng Bảy có công vào cuối đời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng 1740. Đền được xây dựng ngay chân đồi Cấm, bên bờ sông Hồng thuộc xã Bảo Hà, cảnh quan sơn thủy hữu tình với kiến trúc cổ, di tích đã được xếp hạng lịch sử văn hóa quốc gia, hàng năm đón hàng vạn lượt du khách thập phương đến thỉnh cầu.
Lưu Vân Anh – Trung tâm TTXTDL Lào Cai
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn