Ấn tượng mùa hè - Lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà
Tháng 6 đến với vùng đất cao nguyên trắng Bắc Hà du khách được cảm nhận không khí nhộn nhịp, tấp nập khác thường của giải đua ngựa truyền thống nơi đây. Đua ngựa Bắc Hà là phong trào có từ lâu đời, được Bắc Hà khôi phục và nâng tầm thành lễ hội đặc sắc của địa phương, tổ chức vào dịp tháng 6 hàng năm, nhằm  bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, cũng vừa để thu hút du khách đến với Bắc Hà, đẩy mạnh phát triển du lịch.
Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng. Ảnh: Tư liêu
Nhiều năm trước đây, ở vùng cao Bắc Hà, Lào Cai mỗi độ xuân về, khi những cành hoa đào, hoa mơ, hoa mận nở thắm trên khắp các triền đồi là lúc người dân nô nức kéo về dinh thự của Hoàng A Tưởng để xem hội đua ngựa, bắn súng. Trên trường đua, các trai bản được nai nịt gọn gàng, oai vệ cầm súng trên tay. Khi nghe tiếng súng hiệu lệnh, họ rạp mình trên lưng ngựa, phi như bay. Đến gần đích, những kỵ mã chân đất đều nhảy thật nhanh xuống đất, nhằm bia bắn 5 phát súng rồi cướp quả cầu đỏ, nhảy lên ngựa quay về điểm xuất phát. Ai vừa nhanh, vừa bắn súng trúng đích nhiều nhất là người chiến thắng.
Tăng tốc trên đường đua. Anh: Phan Phượng
Những năm gần đây, giải đua ngựa đã có nhiều thay đổi, thời điểm đã chuyển sang tháng 6 mùa hè nhưng vẫn sôi động và hào hứng. Mỗi năm, lễ hội đua ngựa này lại được tổ chức một cách quy mô và bài bản hơn, thu hút hàng vạn khách du lịch từ khắp nơi kéo về tham dự.
Trường đua ngựa ngày nay là sân vận động lớn có tường rào kiên cố và đua theo tốp 4 ngựa. Ngựa nào về đích nhanh nhất thì thắng và có quyền tiếp tục vào vòng trong. Vòng chung kết sẽ chọn ra giải nhất, nhì, ba và khuyến khích. Hội đua ngựa hàng năm đã trở thành một lễ hội độc đáo của người dân Lào Cai và đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của du khách.
Toàn cảnh lễ hội đua ngựa. Ảnh: Phan Phượng
Điểm ấn tượng trong cuộc đua ngựa là những chiến mã đều là những chú ngựa hàng ngày thồ hàng lên nương rẫy. Kỵ mã cũng là những chàng trai quanh năm quanh quẩn với ruộng nương, núi rừng giờ trở nên oai phong trên lưng ngựa chỉ với một chiếc mũ bảo hiểm, leo lên lưng ngựa phi mà không cần yên, không cần bàn đạp giữ chân. Họ thể hiện sự dũng cảm, bản lĩnh và tài năng trong tiếng cổ vũ reo vang không ngớt của khán giả.
Giải đua không chỉ thu hút được du khách trong nước mà cả du khách quốc tế. Đây được coi là một điểm nhấn của du lịch Bắc Hà, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách. Nếu muốn thưởng thức, sống trong không khí sôi động ngày hội đua ngựa, bạn hãy đến mảnh đất cao nguyên trắng Bắc Hà tháng 6 vào mùa hè này.
Nguyễn Tuấn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn