(15/01/2021) Đón Xuân trên đại ngàn Y Tý
Nếu như bạn cảm thấy Sa Pa là địa điểm du lịch nổi tiếng và đã quá quen thuộc, bạn muốn tới khám phá một vùng đất hoang sơ mới, thì xuân này, hãy thử tới Bát Xát rất gần với Sa Pa để khám phá miền đất đại ngàn Y Tý.
Y Tý cách Sa Pa 80km, nằm trên độ cao hơn 2.000m ở phía Tây huyện Bát Xát (Lào Cai). Nơi đây quanh năm sương mù bao phủ. Hơn 10 năm trước, Y Tý vẫn còn là một vùng đất hoang sơ, với những con người thuần chất núi rừng, những ngôi nhà trình tường như trong chuyện cổ tích... Ngày nay, ai lên Y Tý cũng không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay, đặc biệt ngỡ ngàng trước cảnh xuân về.
Lên Y Tý những ngày xuân, du khách không chỉ say trong sắc mận sắc đào, mà còn cảm nhận rõ nét hơn không khí đón Tết của người bản địa. Ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, mùa xuân có những thung lũng mây trắng bồng bềnh, làn sương mù phủ kín, sắc đào rung rinh đón xuân về, và cả nhịp sống đầy thi vị thu hút du khách trong không khí hân hoan của mùa xuân.

Đại ngàn Y Tý trong mưa tuyết đầu mùa xuân
Mỗi dân tộc như Mông, Dao hay Hà Nhì một trang phục riêng, một phong tục đón tết riêng nhưng dù ở đâu ta cũng bắt gặp những khuôn mặt tươi vui, những nụ cười hân hoan để chào đón một năm mới đủ đầy. Ở xã vùng cao Y Tý, chợ phiên được họp mỗi tuần một lần vào sáng thứ 7. Đến với chợ phiên, du khách được tìm hiểu những nét văn hoá đầy màu sắc, được thưởng thức nhiều món ăn ngon, lạ, hấp dẫn và đặc biệt là những sản vật được bày bán của bà con vùng cao nơi đây.

Ngôi làng cổ tích Y Tý đang chờ bạn tới khám phá
Ngoài rượu và thịt, mùa xuân của người Hà Nhì sẽ kém vui nếu như năm đó Lễ cúng rừng chưa trọn vẹn. Người Hà Nhì ở 8/16 thôn, bản; chiếm 54,2% dân số xã Y Tý. Nhưng, bản nào cũng có một khu rừng thiêng để thờ. Một năm mới được bắt đầu bằng lễ tạ ơn rừng và đó cũng là dịp đón xuân của bản Hà Nhì. Những bậc cao niên có tiếng nói quan trọng trong bản đứng ra làm chủ tế. Lễ được diễn ra từ sớm đến giữa trưa, khi sương tan, mây bay. Những gốc cây đại thụ được chọn làm mâm, những tảng đá rêu phong được chọn làm nơi đặt lễ. Người Hà Nhì quan niệm rừng là sự sống và điều linh thiêng đối với dân bản, đi chân đất trong buổi lễ là cách để hòa tiếng nói của con người vào thiên nhiên. Từ bao đời nay coi trọng việc tạ ơn rừng như là một triết lý sống của người Hà Nhì. Nhờ vậy, nơi thượng nguồn của Tổ quốc rừng vẫn xanh màu xanh bạt ngàn, bốn mùa che chở cho đất mẹ.
Cùng với các địa danh du lịch như Sa Pa hay Bắc Hà, xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lao Cai đang là sức hút đông đảo của du khách trong nước và quốc tế tìm đến đặc biệt mỗi khi Tết đến Xuân về. Hãy cùng bạn bè và người thân sắp xếp một chuyến đi ngắn ngày đến Y Tý vào dịp đầu năm để khởi động một năm mới đầy hứng khởi, tràn đầy năng lượng và có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, mới lạ các bạn nhé !
Bá Hiến (ảnh: Dương Toản)
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn