Bắc Hà khoác một tấm áo mới sau giải phóng 1950
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trải qua nhiều khó khăn thách thức, Bắc Hà từng bước phát triển kinh tế, đời sống người dân dần dần đi lên. Những cánh đồng thuốc phiện được thay thế bằng những đồng lúa vàng, những vườn mận tam hoa nở hoa trắng xóa.
Từ chìm ngập trong những cánh đồng hoa thuốc phiện, Bắc Hà ngày nay được thay thế bằng dáng hình xinh tươi của màu trắng hoa mận vào mỗi dịp xuân về. Người dân đã biết vận dụng những nét văn hóa đặc sắc của mình để chuyển đổi làm dịch vụ du lịch, những căn nhà trình tường được sửa sang để làm homestay đón du khách. Lễ hội đua ngựa truyền thống được tổ chức mở rộng đón hàng nghìn du khách tới tham quan.
Sau khi Bắc Hà được giải phóng năm 1950, Đảng bộ huyện được thành lập lãnh đạo phong trào toàn dân tham gia tiễu phỉ, khôi phục sản xuất và cải tạo đời sống mới; đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến, chi viện cho chiến trường Điện Biên toàn thắng….Trong giai đoạn tiếp theo, Bắc Hà đã tiến hành những phương hướng, biện pháp để đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng ở các thời kì lịch sử khác nhau: Cải cách ruộng đất, thành lập hợp tác xã, làm thủy lợi và đón đồng bào miền xuôi lên khai hoang, đón thầy cô về bản xóa mù chữ; xây dựng trường học, phát triển hệ thống y tế, giữ gìn trị an nông thôn. Với khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”; hàng nghìn người con ưu tú của Bắc Hà đã tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia thanh niên xung phong, phục vụ chiến đấu, góp sức cùng cả nước làm nên chiến thắng mùa xuân 1975, thu giang sơn về một mối. 
Đến với Bắc Hà hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận rõ nét về sự phát triển vượt bậc, đáng ghi nhận: Các sản phẩm nông lâm nghiệp đặc trưng của vùng cao phát triển đa dạng; những cánh đồng lúa một giống, vùng sản xuất ngô hàng hóa ở Cốc Ly, Bảo Nhai… vùng dược liệu ở Bản Già, Lùng Phình, Lùng Cải; vùng sản xuất tinh dầu quế ở Nậm Đét, Bản Cái, Cốc Lầu, Nậm Lúc, vùng chè shan tuyết vươn tầm thế giới ở vùng cao Bản Liền … Vùng đất Bắc Hà còn được biết đến với các vùng sản xuất hàng hóa nhiều tiềm năng như sản xuất rau trái vụ, rau, hoa công nghệ cao, cây dược liệu, nuôi cá nước lạnh, các loại cây ăn quả ôn đới.
Vườn lê trĩu quả - đây là loại cây ăn quả ôn đới đang rất phát triển ở Bắc Hà
Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn huyện Bắc Hà đã có sự khởi sắc toàn diện. Cơ sở hạ tầng nông thôn được tăng cường đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang hơn, đặc biệt là các công trình thiết yếu như: giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, vệ sinh môi trường, nước sạch đã ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp vươn tới tận những bản làng xa xôi, những ngôi nhà kiên cố, khang trang giữa đại ngàn là minh chứng của sự đổi thay rõ nét nhất ở Bắc Hà kể từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai.
Bên cạnh đó, du lịch Bắc Hà cũng đã có những bước phát triển du lịch khởi sắc. Bắc Hà bước đầu đã trở thành điểm đến hấp dẫn và được một tạp chí du lịch Anh bình chọn Thị trấn Bắc Hà là một trong 10 đô thị đẹp nhất Việt Nam.  Cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch với hàng trăm cơ sở lưu trú ấn tượng. Các hoạt động về hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch thông qua các lễ hội, chương trình du lịch được đẩy mạnh thực hiện như: Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, Lễ hội hoa hồng Bắc Hà, Lễ hội đua ngựa truyền thống….
Lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà thu hút rất đông du khách
Người dân Bắc Hà đã từng bước vượt qua nghèo nàn, lạc hậu,  phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, cùng nhau đoàn kết tiến lên văn minh, hiện đại. Bắc Hà ngày nay đã được thay một tấm áo mới xinh tươi.
Nguyễn Thu Thủy
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn