(28/02/2022) Khu du lịch Quốc gia Sa Pa trong hành trình 120 năm du lịch Sa Pa
Từ 1945 đến năm cuối những năm 80, Sa Pa cùng với Lào Cai trải qua các thời kỳ lịch sử lớn của đất nước, đi qua 3 cuộc chiến và những thăng trầm của đất nước, khu nghỉ dưỡng Sa Pa xưa kia đã bị tàn phá, hoặc bởi chiến tranh, hoặc bởi thiên tai, hoặc bởi thời gian hay những khó khăn muôn vàn của đất nước, khu nghỉ dưỡng Sa Pa có nhiều thời điểm suy tàn, đổ nát tưởng chừng như không bao giờ khôi phục được. 
 
Sang đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, cùng với quá trình mở cửa và đổi mới. du khách bắt đầu quay lại Sa Pa. Sau bao năm, người ta khi quay lại vẫn thấy được một Sa Pa đẹp hùng vỹ, choáng ngợp, đầy màu sắc văn hóa bản địa. Vẻ đẹp ấy có sức quyết rũ lớn đối với bao người từ mọi miền đất nước và lan tỏa để cả những người bạn từ nhiều quốc gia khác. Chính vì thế, lượng khách đến Sa Pa tăng đều qua các năm (năm 2001: 65.068 lượt khách, năm 2005: 200.024 lượt khách, năm 2010: 722.891 lượt khách; năm 2015: 1,2 triệu lượt khách; năm 2019 đón 3,2 triệu lượt…). Trong thời gian này, du lịch Sa Pa từ một khu nghỉ dưỡng chỉ dành cho cán bộ và nhân dân trong nước, bắt đầu chào đón du khách nước ngoài, nhiều khách sạn mini và nhà nghỉ bắt đầu được đầu tư. Các nhà khách và khách sạn thuộc sở hữu của các sở, ngành và địa phương bắt đầu cải tạo, nâng cấp để vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng nội bộ, vừa thực hiện đón khách du lịch. Đặc biệt nửa cuối thập niên 90, du khách nước ngoài đã quay lại Sa Pa du lịch như một điểm đến hàng đầu về du lịch vùng núi có tiếng từ thế kỷ trước, đồng thời nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ bắt đầu quan tâm, đầu tư triển khai các dự án về giảm đói nghèo, nước sạch, môi trường, dân tộc thiểu số….gắn với du lịch, trong đó du lịch cộng đồng nổi lên như một loại hình du lịch đi bộ ở rừng núi và làng bản, trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa thu hút rất đông du khách. Nắm được nhu cầu này, nhiều khách sạn tư nhân đã được đầu tư và cải tiến mạnh mẽ theo hướng vừa khai thác bản sắc văn hóa bản địa, vừa đào tạo nâng cao dịch vụ, thậm chí tổ chức các các tour trọn gói tham quan làng bản để đáp ứng nhu cầu khách quốc tế, từ đó từng bước tạo dựng nên màu sắc và phong cách dịch vụ du lịch ở Sa Pa tương đối khác biệt so với với các điểm đến trong nước khác. Tháng 3/1998, khách sạn Victoria 4 sao đầu tiên tại Sa Pa đi vào hoạt động, có tác dụng như một bệ phóng cho nhiều nhân lực, dịch vụ ăn nghỉ, vận chuyển và sản phẩm du lịch chất lượng cao ở Sa Pa cho nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh.

Nhà thờ Sa Pa - biểu tượng của thành phố trong sương
Năm 2002 tỉnh Lào Cai ký kết hợp tác với Vùng Aquitanie (CH Pháp) để xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, tạo nền tảng để Lào Cai đưa ra nhiều cơ chế, chính sách, định hướng xây dựng và phát triển ngành du lịch Lào Cai một cách bền vững, chất lượng cao. Đồng thời, xây dựng quy hoạch du lịch và quy hoạch đô thị khu du lịch Sa Pa tỉnh Lào Cai trở thành một khu du lịch có tầm cỡ quốc gia, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ Lào Cai xây dựng Quy chế đô thị du lịch Sa Pa; hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho cán bộ tỉnh; đào tạo tiếng Pháp cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên của tỉnh. Đồng thời, hoàn thành nhiều sản phẩm hợp tác như: Quy hoạch du lịch, kế hoạch phát triển du lịch; xây dựng và vận hành Nhà du lịch Sa Pa theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam, tổ chức hoạt động Khu ẩm thực Sa Pa, hỗ trợ quảng bá du lịch Lào Cai cho khách quốc tế (qua website sapa-tourism.com, tập gấp Sa Pa, huy hiệu chất lượng du lịch đỉnh Fansipan v.v…). Với chương trình hợp tác này, Sa Pa được tập trung nghiên cứu, hỗ trợ phát triển du lịch dựa trên đô thị - sinh thái – văn hóa và tính bền vững với ưu tiên phát triển du lịch chất lượng, bền vững, bảo tồn di sản văn hóa – thiên nhiên, chú trọng nhân lực địa phương v.v…. 

Kí kết hợp tác Lào Cai - Aquitaine - Pháp năm 2002
Năm 2003, Lào Cai tổ chức kỷ niệm 100 năm hình thành Khu du lịch Sa Pa, ghi nhận lịch sử hình thành, quá trình hồi phục và phát triển mạnh mẽ từ thập niên 90, tạo nên diện mạo mới cho Khu du lịch Sa Pa, thu hút các nhà đầu tư đến xây dưng cơ sở vật chất, khu điểm du lịch và nhiều dịch vụ hỗ trợ du lịch khác. Từ 2004 – 2014 là giai đoạn 10 năm phát triển mạnh mẽ của du lịch Sa Pa và có được sự phát triển bùng nổ khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động năm 2014. Trước sự phát triển về mọi mặt, cũng như những tiềm năng, lợi thế của du lịch Sa Pa, để du lịch Sa Pa tiếp tục có những phát triển mạnh hơn nữa, ngày 26-9-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1845/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa - tỉnh Lào Cai đến năm 2030. Chỉ hơn 1 năm sau đó, Sa Pa đã được công nhận là Khu du lịch Quốc gia (theo Quyết định số 1927/QĐ-TTg ngày 01-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ).

Nhà du lịch Sa Pa - mô hình nhà du lịch hàng đầu Tây Bắc, kết quả của sự hợp tác giữa Lào Cai - Aquitaine (Pháp)
Định hướng phát triển Khu du lịch Quốc gia Sa Pa của Chính phủ và Tỉnh Lào Cai đã tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn, chiến lược của tỉnh Lào Cai nhất định phải đến đầu tư phát triển ở đây. Những dự án trọng điểm đầu tư tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa được cấp giấy chứng nhận đầu tư thời gian trước, hiện đã đi vào hoạt động có hiệu quả: Quần thể khu vui chơi giải trí cáp treo Phan Xi Păng, Khách sạn Sa Pa, Indochina Spa & Resort, khách sạn nghỉ dưỡng cao nguyên Sa Pa, Silk Path Grand Resort & Spa, Khách sạn Grand Royal Sa Pa, Sa Pa Jade Hill, Khu quần thể thương mại dịch vụ khách sạn Accor Sa Pa, Làng du lịch Sa Pa,... góp phần giải quyết tình trạng thiếu phòng, khan hiếm phòng vào các dịp lễ, tết, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí tại không gian nghỉ dưỡng mới mẻ, tiêu chuẩn quốc tế của du khách. Hiện tại, tỉnh Lào Cai tiếp tục có những chính sách thu hút, kêu gọi các tập đoàn, công ty lớn tiếp tục đầu tư tại Sa Pa: Tập đoàn Thiên Minh, Sungroup, Vingroup, Bitexco, Contrexim, Anpha Nam v.v... 

Đào tạo tiếng Pháp tại Nhà du lịch Sa Pa - một trong những hoạt động giúp nâng cao chất lượng nhân lực du lịch tại Sa Pa
Đến nay, Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã phát triển tương đối tổng thể với nhiều điểm tham quan du lịch hấp dẫn, dịch vụ đa dạng, cơ sở hạ tầng và vật chất hiện đại, đáp ứng một lượng lớn khách đến Sa Pa du lịch hàng năm (năm 2017: 1.720.000 lượt khách; năm 2018: 2.700.000 lượt khách; năm 2019: 3,2 triệu lượt khách; năm 2020 – 2021 do ảnh hưởng của dịch covid 19, du lịch Sa Pa có bước sụt giảm nghiêm trọng lượng khách nhưng vẫn đón hàng triệu lượt khách). Năm 2022, du lịch Sa Pa cùng du lịch Lào Cai đã bùng nổ ngay từ đầu năm theo chủ trương thích ứng của Chính phủ. Tháng 2/2022 (tính từ 15/1-15/2/2022) đúng dịp Tết Nguyên đán năm 2022, cùng với sự chủ động triển khai các phương án mở cửa  đón  khách  thích  ứng  an  toàn,  linh  hoạt  và  kiểm  soát  hiệu  quả  dịch  bệnh Covid-19. Tổng  lượng  khách  đến Lào Cai đạt  khoảng  245.250  lượt  khách,  tăng 261,2% so với tháng 1. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 993,9 tỷ đồng, tăng 373,3% so với tháng trước. Trong đó, riêng lượng khách đến khu du lịch quốc gia Sa Pa chiếm khoảng 2/3 lượng khách đến Lào Cai. Ngành du lịch Lào Cai nói chung và khu du lịch quốc gia Sa Pa nói riêng có tín hiệu phục  hồi  tích  cực, nhất là khi Việt Nam đã đề nghị mở cửa cho du khách quốc tế vào Việt Nam sau ngày 15.3.2022 bằng tất cả các loại hình vận chuyển và được phép tham quan du lịch trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Phạm Tất Thành
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn