(14/6/2022) Cột cờ Lũng Pô: Điểm check-in của người yêu du lịch văn hóa
Nằm ở vị trí nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, cột cờ Lũng Pô không chỉ là điểm tham quan không thể thiếu trong hành trình đến với Lào Cai của bạn mà còn là biểu tượng lịch sử của mảnh đất biên cương Bát Xát.
Bạn du lịch Bát Xát vào mùa nước đổ, mùa thu vàng hay bất cứ mùa nào trong năm hãy đi thử khám phá cung đường từ thành phố Lào Cai - Bản Vược - Trịnh Tường - Nậm Chạc - A Mú Sung - A Lù - Ngải Thầu -Y Tý – Dền Sáng – Mường Hum – Bản Xèo – Mường Vi – Bản Vược – thành phố Lào Cai để chiêm ngưỡng phong cảnh, thưởng thức đặc sản Bát Xát và tha hồ lưu lại những bức ảnh tuyệt đẹp. Đến xã A Mú Sung, nhớ ghé thăm Cột cờ Lũng Pô - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là công trình thanh niên, niềm tự hào của tuổi trẻ Lào Cai để check-in, khám phá bạn nhé.

Cột cờ Lũng Pô sừng sững giữa miền biên cương
Bạn có bao giờ tò mò về tên Lũng Pô? Cột cờ Lũng Pô (tiếng địa phương là Long Pò: Rồng Cha) thuộc thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung (Bát Xát), cách thành phố Lào Cai 70km về phía Tây Bắc. Nơi đây vừa định vị của cột mốc biên giới số 92 vừa là nơi hợp lưu của Sông Hồng và suối Lũng Pô. Hai dòng nước hợp vào nhau tạo hai màu xanh, hồng đẹp như tranh vẽ. Phong thủy chốn phên dậu Tổ quốc góp phần định dạng giang sơn Việt. Vị trí của cột cờ Lung Pô bây giờ vốn là trạm biên phòng A Mú Sung. Ngày 26/3/2016, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã khởi công xây dựng và hoàn thành ngày 16/12/2017. Trên diện tích 2.100m2, cột cờ Lũng Pô gồm cột cờ chính cùng phần ngoại cảnh với các hạng mục như sân cỏ, bãi đỗ xe, tường rào, nhà điều hành.

Cột mốc 92 nơi địa đầu Tổ quốc
Cột cờ với những chi tiết cũng rất thú vị. Phần thân cột cờ cao 31,43m tượng trưng cho độ cao của đỉnh núi Fansipan (Sa Pa) cao 3.143m được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”, “Nóc nhà Việt Nam”. Lá cờ có diện tích 25 m2 tượng trưng cho 25 dân tộc anh em ở Lào Cai. Muốn lên đỉnh cột cờ, bạn phải vượt qua 125 bậc thang thiết kế theo hình xoắn ốc.
Du khách khi đến tham quan đều rất yêu thích bởi đây là một trong những điểm tham quan mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa lớn của tỉnh Lào Cai. Là công trình mang ý nghĩa tưởng nhớ chiến công thầm lặng, sự hy sinh của những người lính biên phòng xã A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống bảo vệ đường biên giới của Tổ quốc, tại cột cờ Lũng Pô có 1 gian thờ Bác và các chiến sĩ tử nạn ở chiến tranh biên giới năm 1979. Các đoàn tham quan có thể lưu ý mua hoa quả thắp hương khi tới đây chiêm bái.

Du khách chụp hình kỉ niệm trong hành trình tới thăm cột cờ Lũng Pô
Đứng từ trên đỉnh cột cờ, bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ, làng bản của bà con nơi đây. Và đặc biệt được trực tiếp ngắm nhìn ngã ba nơi suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, thật tự hào khi cột cờ Lũng Pô đứng hiên ngang, lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ tung bay, soi bóng xuống dòng sông Hồng.
Từ khi hoàn thành đã có rất nhiều thanh thiếu niên được tham gia buổi lễ chào cờ trang nghiêm được tổ chức tại đây. Công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt đã trở thành địa chỉ đỏ mang ý nghĩa giáo dục về truyền thống uống nước nhớ nguồn, biểu tượng của ý chí tinh thần xung kích tình nguyện và sự quyết tâm của tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng quê hương.
Lưu Thị Vân Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn