Trung Đô - Bắc Hà điểm khám phá mới cho khách du lịch.
Đền Trung Đô thuộc địa phận xã Bảo Nhai huyện Bắc Hà cách thành phố Lào Cai hơn 40km. Là nơi thờ tướng công Gia Quốc Công Vũ Văn Mật cùng với các thuộc tướng của mình đã có công xây dựng căn cứ ổn định bảo vệ biên cương Tổ quốc và phát triển vùng đất Trung Đô. Trải qua thời gian lịch sử hơn 300 tuổi được tôn tạo tu sửa ngôi đền hiện nay có 3 gian thờ với diện tích hơn 30 m2. Đền Nằm trong vùng thung lũng nơi hợp lưu của 2 dòng suối Nậm Thin, Nậm Khòn ở phía Bắc và phía đông với sông Chảy nằm ở phía Tây của đền. Đền Trung Đô được công nhận là di tích lịch sử Quốc gia ngày 24/8/2010.

Hằng năm cứ vào ngày 10 tháng Giêng người dân Bảo Nhai lại tổ chức lễ hội đền Trung Đô để tỏ lòng nhớ ơn vị quốc công họ Vũ đã có công khai phá xây dựng thành căn cứ địa chống nhà mạc. Lễ hội đền gồm có phần lễ và phần hội. Đầu tiên là phần lễ do thầy cúng làm lễ tiếp đến là nhân dân dâng hương, dâng lễ vào đền với mong muốn cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, người người khỏe mạnh, gia đình ấm no; Phần hội bao gồm các hoạt đông văn hóa, văn nghệ thể thao các trò chơi dân gian truyền thống: múa, hát, ném còn, đẩy gậy, kéo co… Lễ hội đã thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham dự.

Đến với Trung Đô du khách không những được sống trong không gian linh thiêng của ngôi đền mà còn có thể hoà mình với cảnh sắc thiên nhiên, cộng đồng văn hoá nơi đây. Du khách sẽ được tham quan rất nhiều cảnh đẹp, hấp dẫn như hang Tiên, thành cổ Trung Đô, hay bơi thuyền dọc theo sông chảy…
Vũ Khánh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn