Lên Lào Cai ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ
Lào Cai nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc với những thửa ruộng bậc thang trong mùa nước đổ tuyệt đẹp. trong mùa nước đổ. Bước vào hè, khi những cơn mưa mang lại nguồn nước cho đồng ruộng cũng là lúc bà con chuẩn bị một vụ mùa mới. Đây cũng là thời điểm thu hút du khách về ngắm mùa nước đổ.
Mùa nước đổ. Ảnh: Nguyễn Trung Kiên
Bạn có thể ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ đẹp nhất tại các bản làng Tả Van, Tả Phìn, Hầu Thào, Trung Chải, Lao Chải (Sa Pa), Y Tý (Bát Xát), Cán Cấu (Si Ma Cai). Các thửa ruộng bậc thang mang vẻ đẹp lung linh như bức tranh thủy mặc phản chiếu vẻ đẹp của tạo hóa và sức người. Đáng chú ý nhất là ruộng bậc thang thuộc các xã Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào đã được công nhận là di tích cấp Quốc gia, nằm cách thị trấn Sa Pa gần 10km về phía Tây Nam. Đây là quần thể ruộng bậc thang đẹp và lớn nhất Sa Pa với tổng diện tích gần 1.000ha. Hay ruộng bậc thang Vù Lùng Sung (xã Trung Chải) được đánh giá là ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất Việt Nam (121 bậc thang) đang là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách.
Rời khỏi Sa Pa, du khách đặt chân lên Y Tý - xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát. Khung cảnh Bát Xát vào mùa nước đổ giống như một bức tranh thiên nhiên với vô vàn màu sắc tươi sáng nổi bật giữa bầu trời các xã Ngải Thầu, Dền Sáng, Y Tý, A Lù, Khu Chu Lìn. Những thửa ruộng bậc thang lấp lánh những ô màu đẹp ngây ngất luôn tạo sức hút khó cưỡng đối với những người mê khám phá du lịch.  Ruộng bậc thang thung lũng Thẻ Pả, xã Ý Tý, xã Ngải Thầu, huyện Bát Xát cũng được xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh năm 2015.
Những ô màu mùa hạ. Ảnh: Ngọc Bằng
Chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai) mùa nước đổ, nhiều nhiếp ảnh gia và dân phượt đều phải thốt lên rằng chủ nhân của những thửa ruộng bậc thang kia thực sự là những nghệ sĩ tài ba đã tạo nên những tuyệt tác của sắc màu với sự hòa quyện của màu xanh của mạ, màu ánh bạc của nước, trắng bảng lảng của mây trời, màu đỏ của ánh nắng mặt trời và hình thù của những bờ ruộng muôn hình muôn vẻ.
Thực tế, ngoài việc trải nghiệm cuộc sống, đắm mình với nét đẹp văn hóa bản địa nơi đây, du khách còn có cơ hội sáng tạo những bức hình đẹp nhất về ruộng bậc thang vùng cao Lào Cai mùa nước đổ. Đến Lào Cai mùa nước đổ có lẽ đó là một chuyến du lịch thú vị không thể bỏ qua của mọi du khách trong nước cũng như nước ngoài. Nếu có cơ hội được trải nghiệm bạn nên một lần đi du lịch Lào Cai mùa nước đổ để hòa mình với bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ này.
Trần Minh Phượng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn