(11/9/2018) Độc đáo món ăn của người Tày ở xã Bản Hồ huyện Sa Pa (Lào Cai)
Đến với vùng cao Tây Bắc khi nhắc đến ẩm thực thì mỗi vùng miền, mỗi dân tộc lại có những món ăn độc đáo mang đậm bản sắc riêng. Nhưng khi bạn đến với xã Bản Hồ huyện Sa Pa  tỉnh Lào Cai mà được thưởng thức những món ăn của dân tộc Tày nơi đây chế biến bạn mới cảm nhận hết được nét đặc sắc, độc đáo không nơi nào sánh được. 
   Món ăn của người dân nơi đây chủ yếu là những sản vật thiên nhiên do núi rừng ban tặng: rau rừng, măng rừng, hoa chuối, cá suối, lá chua… kết hợp với bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đã chế biến ra những món ăn độc đáo như cơm lam, xôi bảy màu, bánh trưng, măng chua nấu vịt, thịt gà, cá suối nướng...
   
Phụ nữ người Tày chế biến món ăn
   Chúng tôi đến thôn Bản Dền xã Bản Hồ khá sớm để được tận mắt và cùng tham gia chế biến nhữn món ăn khá hấp dẫn và lạ. Trong bữa cơm đón khách của người Tày ở Bản Hồ - Sa Pa (Lào Cai) rất đặc sắc, phong phú có rất nhiều món ăn ngon  như cá nướng, thịt lợn nướng,  nộm hoa chuối, thịt vịt nấu măng chua, xôi 7 mầu, bánh trưng, cơm lam … Các món ăn nghe kể tên đã hấp dẫn nhưng để chế biến thì khá công phu nhất là món xôi 7 mầu. Nguyên liệu làm màu đều từ vỏ hoặc lá những loại cây rừng đun lấy nước mầu ngâm lẫn với gạo nếp, sau đó xôi đồ bằng chõ gỗ để tạo ra bức tranh ẩm thực với 7 màu: trắng, đỏ, tím, xanh, vàng, xám, tím nhạt và được gói bằng lá rừng, tỏa lên hương vị thơm ngon, dẻo và cực kỳ hấp dẫn trong các dịp lễ tết hoặc đón khách quý.

Xôi Bảy màu của người Tày
   Đối với người Tày Bản Hồ trong mâm cỗ truyền thống luôn có một món ăn giản dị, độc đáo và không thể thiếu là món lòng gà xào hoa và lá đu đủ. Nguyên liệu chính là lòng gà, hoa và lá đu đủ non, ớt xanh, với cách chế biến món ăn khá đơn giản, ớt được xào trước với mỡ, tiếp sau là lòng gà khi gần chín thì nêm gia vị sau đó cho hoa và lá đu đủ thái nhỏ vừa  đảo đều. Mùi vị của món ăn này có một chút vị cay, có chút vị đắng đầu lưỡi, nhưng ăn xong cảm giác ngọt cổ họng, đặc biệt món ăn này còn có tác dụng trừ độc tiêu viêm và rất phù hợp trong những ngày giá lạnh...Tuy không sang trọng, cầu kỳ nhưng món ăn này của đồng bào Tày là ý niệm không thể thiếu trong những ngày lễ tết và những dịp tiếp đãi khách.
Cùng ngắm một số hình ảnh về những món ăn của dân tộc Tày Bản Hồ Sa Pa.

Nước lá cây dùng để làm xôi màu từ lá nghệ, lá cẩm, lá gừng, lá giềng, ...

Cá suối nướng than tre hấp dẫn


Mâm cơm đãi khách của người Tày hấp dẫn với món cá nướng, bánh chưng gù, cơm lam, hoa đu đủ xào lòng gà,...
Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn