(28/9/2017) Ba ngôi đền cổ không thể bỏ lỡ khi tới du lịch tâm linh tại Sa Pa
Du lịch tâm linh ngày nay không chỉ thu hút những vị khách lớn tuổi mà đang thu hút cả các bạn trẻ như học sinh, sinh viên, thông qua các lớp học tu tại chùa, kết hợp ăn chay niệm phật.
Sapa là mảnh đất có tôn giáo phát triển qua nhiều thế hệ, nhiều đền chùa được xây dựng để đáp ứng nhu cầu tâm linh đó. Sau đây chúng tôi xin liệt kê ba ngôi đền đẹp dành cho du lịch tâm linh tại Sa Pa:
1.    Đền Hàng Phố
 Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, đền thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn nhưng được gọi là Đền Hàng Phố vì đền nằm trên mỏm đồi sát ngay khu phố nhộn nhịp, tấp nập người qua lại. Đền được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2005. Tọa lạc tại đường Fansipan, thị trấn Sapa, gần Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai, Đền Hàng Phố vẫn giữ trong mình nét cổ kính của một di tích trăm năm tuổi. Tuy nằm tại vị trí đắc địa, trung tâm thị trấn, nhưng không có chỗ để xe cho khách, nên bạn có thể gửi xe ở các nhà dân lân cận xung quanh hoặc lựa chọn đi bộ theo bản đồ hoặc đi taxi tới đền. Trung bình khu di tích đón khoảng 2000 tới 2500 du khách hàng tháng.


2.    Đền Mẫu Sơn
Đền Mẫu Sơn thờ Công chúa Liễu Hạnh, một trong bốn vị “tứ bất tử” theo quan niệm tâm linh của người Việt Nam, tọa lạc tại tổ 4a, đường Thạch Sơn, trung tâm thị trấn Sapa. Do được xây dựng từ cách đây khoảng 200 năm, trước năm 2013  đền bị xuống cấp và hư hỏng nhiều, đến năm 2013, từ nguồn kinh phí xã hội hóa ngôi đền này đã được sửa chữa lại khang trang và đẹp đẽ nhằm phát huy giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống, văn hóa tâm linh của khu di tích đối với người dân địa phương cũng như du khách đến du lịch Sapa.
Nằm tại vị trí đắc địa, trung tâm thị trấn, lại có chỗ để xe, nên trung bình khu di tích đón khoảng 4000 tới 5000 du khách thăm viếng hàng tháng.

3.    Đền Mẫu Thượng
 Có vị trí cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 3km, nằm tại tổ 11, thị trấn Sapa. Đền Mẫu Thượng cũng thờ Công chúa Liễu Hạnh.  Ngày trước đền có tên là Đền Máy Cưa, vì nằm gần một xưởng máy cưa lớn của người Pháp. Do được xây dựng từ thời Pháp thuộc nên khu di tích bị hư hỏng nhiều, năm 2002 ban quản lý nhà đền đã sửa chữa lại để phục vụ du khách gần xa tới thăm viếng, đông nhất là từ tháng Giêng đến tháng Bảy hàng năm. Tọa lạc khá xa trung tâm thị trấn, nhưng trung bình khu di tích đón khoảng 4000 tới 5000 du khách thăm viếng hàng tháng.
Do nằm khá xa trung tâm thị trấn, nên để đến đây, du khách hãy đi xe ôm hoặc taxi với giá khoảng 50.000vnd/chuyến (từ thị trấn).
Trong ba di tích, duy nhất có Đền Mẫu Sơn mới được trùng tu cơ bản và hoàn thành năm 2013 với nguồn kinh phí xã hội hóa. Hiện nay, Đền Hàng Phố và Đền Mẫu Thượng vẫn là nhà cấp bốn, nhiều phần đã bị hư hỏng, xuống cấp, vì vậy rất cần được trùng tu, tôn tạo, để du lịch tâm linh Sapa đáp ứng được nhu cầu viếng thăm của du khách trong thời gian tới.
 
Thực hiện nghi lễ Hầu đồng tại đền Mẫu Thượng.
Duy TIPC
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn