Lễ Nhảy Lửa – Pút Tồng
Lễ Nhảy Lửa trong tiếng Dao gọi là Pút Tồng. (Pút - nhảy, tồng - đồng, có thể hiểu là nhảy đồng - nhảy múa trong lúc lên đồng). 
Các trò nhập đồng nhảy vào đống lửa
 
Đây là nghi lễ thờ cúng tưởng nhớ đến tổ tiên, Bàn Vương và các vị thần... để cầu viện sự quan tâm, che chở từ đấng siêu nhiên bảo vệ cho cuộc sống của con người. Tham gia lễ Nhảy Lửa là những nam thanh niên đã được cấp sắc (gọi là các trò), người chủ trì là thầy cúng. Bằng những nghi lễ hết sức bí ẩn, con người ta như thoát khỏi trần tục, các học trò lúc này bắt đầu nhập đồng. Cơ thể các trò bắt đầu rung lên, rồi dần dần bật lên, cúi người nhảy lò cò tiến đến đống lửa đang cháy. Một nguồn năng lượng siêu nhiên nào đó nâng bổng người lên và bằng đôi chân trần họ bật vào giữa đống lửa đang cháy rừng rực, đôi chân như được thần linh nâng đỡ dù chân trần nhảy vào đống lửa nhưng không bị bỏng. Cứ thế bằng những điệu múa bí ẩn, những nghi thức huyền bí lễ Nhảy Lửa kéo dài khoảng 2 tiếng thì kết thúc. Các trò dần thoát khỏi trang thái lên đồng trở về với thực tại. 
 
Phan Phượng. Ảnh: Sưu tầm
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn