(22/9/2017) Tìm hiểu nghệ thuật vẽ tranh thờ tại Bảo tàng Sa Pa
Người Dao Đỏ có dân số đông thứ hai sau người Mông tại Sa Pa, sống tập trung ở các xã Tả Phìn, Nậm Cang, Thanh Kim, Suối Thầu, Trung Chải... Người Dao Đỏ có bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng riêng biệt và độc đáo. 
Một trong những tín ngưỡng đó là việc sử dụng những bộ tranh thờ có nội dung mang nghĩa giáo dục nhân cách, mong gia đình êm ấm, bản làng yên vui và thường được sử dụng trong các dịp tết, lễ cấp sắc, lễ cúng rừng ...

Bộ tranh thờ của người Dao được đánh giá là hệ thống tranh thờ có giá trị nhất trong tất cả hệ thống tranh thờ của các dân tộc miền núi. Tranh thờ của người Dao Đỏ ra đời dựa vào thuyết Đạo Khổng và gắn liền với tinh thần của Đạo Phật. Người sử dụng tranh thờ thường là các thầy phù thủy. Các công đoạn làm ra một bộ tranh thờ có thể coi như một “tạp kỹ” bắt đầu từ khâu làm giấy. Đầu tiên, nghệ nhân phải dùng da trâu nấu kỹ với gạo nếp trong nhiều giờ để tạo ra hỗn hợp keo dính.

Giấy bồi thường là giấy gió mỏng dùng keo da trâu phết lên. Để làm ra một tấm giấy vẽ phải bồi tới 20 đến 25 lớp giấy gió, sau đó chờ cho khô mới được đem ra dùng. Nghệ nhân vẽ tranh thường là những thầy cúng, là người đặt nét vẽ định hình cho tranh thờ, công đoạn này đòi hỏi sự khéo tay và sự am hiểu văn hóa, phong tục tập quán của người vẽ tranh.

Vì là tranh tâm linh nên khi vẽ nghệ nhân không những phải dồn hết năng lực cho từng nét bút mà còn phải giữ cho mình được trong sạch như ăn chay, hay tránh xa phụ nữ. Các bức tranh thờ thường có màu sắc tươi vui nhưng mang trong mình bản chất huyền bí, tâm linh, thể hiện quan niệm của con người thủa sơ khai và mối quan hệ giữa con người với vạn vật. Trong mối quan hệ đó, thần tiên là thế lực bảo trợ cho cuộc sống của con người, ví như ba vị tam thanh là ba vị thần cai quản trên trời, dưới đất và địa ngục, họ luôn giữ vị trí trung tâm trong hệ thống tranh thờ của người Dao Đỏ.
 
Để góp phần bảo tồn ý nghĩa tâm linh và giáo dục to lớn cho hệ thống tranh thờ, người Dao Đỏ đã trao truyền  nghệ thuật này cho thế hệ ngày nay. Bảo tàng Sa Pa nằm trong khuôn viên Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã và đang trưng bày mô hình “Lễ cấp sắc người Dao Đỏ” với hệ thống tranh thờ đầy đủ, do nghệ nhân người bản địa vẽ.

Quý khách quan tâm tìm hiểu có thể tới tham quan miễn phí tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch, số 02, đường Fansipan, thị trấn Sapa, Lào Cai. Bảo tàng mở cửa vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần.
Vũ Duy
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn