Mùa nấm Y Tý, Bát Xát
Xã Y Tý thuộc huyện vùng cao Bát Xát ở Lào Cai, nổi tiếng với khí hậu ôn hòa, dịu mát quanh năm, không chỉ là điểm ngắm mây tuyệt đẹp mà còn nhiều đặc sản mà không phải ai cũng biết. Mùa này, đặc sản ấy là nấm!

 Khi những cơn mưa đầu tiên xuất hiện xóa đi những ngày lạnh giá, để đón một mùa hè mới bắt đầu, đây cũng là thời điểm mà nấm rừng bắt đầu vào mùa. Ở Y Tý, mùa này hay có nhất vẫn là nấm hương, thi thoảng cũng có nấm sò, nấm thông, hoặc một số loại nấm khác. Theo kinh nghiệm của bà con nơi đây, sau mỗi đợt mưa nấm lại mọc nhiều, đó cũng là lúc bà con rủ nhau lên rừng tìm nấm.

Tai nấm hương tươi được bà con bày bán ven đường mỗi mùa nấm đến

Nấm hương tươi sau khi được hái về chỉ cần rửa sạch, sơ chế cạo đất qua, cắt phần gốc già nếu cần thiết là có thể đem làm món nướng cùng thịt lợn rừng, nấu canh cùng gà thêm vài cọng hẹ rừng hơi he he hoặc xào sơ cùng vài lát lạp xưởng gác bếp là thành món ngon không cưỡng được. Lúc nấu cùng nhau, mùi nấu thơm dịu dàng mà lan tỏa mãi, khiến vị của thức ăn cùng thêm đậm đà mà dậy hương. Cái vị núi rừng của chúng hòa quyện cùng nhau mới ngon lành và mời gọi làm sao! Đã ăn một miếng, chẳng kìm nổi lòng để không ăn miếng nữa!
Đến với Y Tý mùa này bạn sẽ được thưởng thức nấm hương tươi ngon tuyệt. Ngoài ra bạn cũng có thể mua về làm quà cho người thân. Nếu sợ nấm tươi dễ dập nát bạn cũng có thể mua nấm khô. Bà con ở đây hái nấm ăn không hết thường sấy khô trên gác bếp để dùng dần. Chỉ vài tai nấm hương ngâm nước là đã cho một bát canh hầm thơm ngào ngạt hoặc nhồi thịt làm chả xiên cũng vô cùng hấp dẫn. Nấm hương khô đặc trưng của có mùi rất dễ chịu, thư giãn và giá trị di dưỡng cao, rất được ưa chuộng.

Bùi Hà
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn