(28/02/2022) Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế sau 120 năm hình thành
Trải qua 120 năm, từ năm 1903 đến nay, Khu du lịch Sa Pa được người Pháp phát hiện và đưa vào khai thác đã trải qua bốn lần quy hoạch xây dựng (1932, 1938, 1940, 1995), Sa Pa đã được mở rộng và từng bước trở thành thị xã du lịch nghỉ dưỡng có tiếng ở Việt Nam và châu Á.
Trải qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử, khu du lịch này từ được phát hiện, đến trở thành khu nghỉ dưỡng, rồi lại bị tàn phá nặng nề và do quản lý không tốt cảnh quan thiên nhiên, quy hoạch xây dựng mà bị phá vỡ, làm mất đi nhiều vẻ đẹp của Sa Pa. Nhưng từ năm 2002, vùng Aquitaine (CH Pháp) mà trực tiếp là các kiến trúc sư của Trường đại học Boóc-đô III nghiên cứu xây dựng bộ Quy chế đô thị du lịch Sa Pa, ban hành năm 2004 trở thành căn cứ khoa học để sau này Lào Cai tiếp tục đầu tư xây dựng khu du lịch Sa Pa trong tương lai đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

Một góc thị xã Sa Pa năm 2022
Ngày 1/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu du lịch Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai là Khu du lịch quốc gia. Từ đây, tỉnh Lào Cai tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển, xác định tầm nhìn đến 2030 và định  hướng đến năm 2050, trong đó từng bước xây dựng Sa Pa trở thành Khu du lịch Quốc gia mang tầm quốc tế, đi đôi với phát triển thương hiệu du lịch Fansipan – Sa Pa cho Lào Cai. Đồng thời mở rộng Khu du lịch Sa Pa sang vùng Y Tý – Bát Xát để khai thác và phát triển vùng đất tiềm năng này, tạo dư địa phát triển trong những năm tiếp theo. Với tầm nhìn này, Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành trái tim của tam giác động lực du lịch quan trọng nhất tỉnh Lào Cai gồm: thành phố Lào Cai – Khu du lịch quốc gia Sa Pa – Bát Xát (Y Tý), góp phần quan trọng để phát triển đột phá ngành du lịch Lào Cai.
Vì vậy, nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định 2 lĩnh vực đột phá, đó là phát triển kết cấu hạ tầng và phát triển du lịch, dịch vụ. Trong đó, ưu tiện tập trung đầu tư phát triển du lịch Sa Pa, nhất là du lịch chất lượng cao với các nhà đầu tư chiến lược, bởi lẽ, với tiềm năng và sự đầu tư của toàn xã hội, Sa Pa hiện nay sẽ không chỉ là điểm đến hàng đầu trong nước, mà còn là điểm đến có tiếng trên thế giới, được du khách quốc tế lựa chọn nhất định phải đến một lần trong đời. Chẳng thế mà Sa Pa đã hơn một lần được vinh danh là: Top 9 điểm đến được trông đợi nhất của thế giới và Top 5 điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam; liên tục có trong danh sách các điểm đến hàng đầu Việt Nam như: Top 8 điểm đến hàng đầu Việt Nam do TripAdvisor’s Choice bình chọn; Top 2 “5 điểm đến nổi tiếng và đẹp nhất Việt Nam” do báo điện tử Huffington Post (Mỹ) bình chọn,… Kỳ quan ruộng bậc thang Sa Pa cũng được Travel and Leisure (Mỹ) ca ngợi là một trong 7 ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất Châu Á và thế giới. Sa Pa được tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Plannet Traveller (Anh) có bài và ảnh giới thiệu là 1 trong 5 điểm dừng chân tuyệt vời cho kỳ nghỉ của du khách khi tới Việt Nam.

Phong cảnh tuyệt đẹp của Sa Pa nhìn từ đỉnh Fansipan
Đi qua hai thế kỷ, vượt qua hành trình 120 năm, Sa Pa hôm nay không chỉ trở lại với hình hài khu nghỉ dưỡng cao nguyên xưa, mà đã trở thành khu du lịch quốc gia, được định hướng phát triển vươn tầm quốc tế. Nhưng dù phát triển như thế nào  thì Sa Pa vẫn luôn lưu giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, lấy cảnh quan và di sản văn hóa làm động lực, lấy bản ngã, tính thích ứng và sự năng động làm đột phá, để luôn đi lên, hướng về phát triển bền vững và vươn đến tầm cao mới, khẳng định vị thế khu du lịch quốc gia – một trong những điểm đến du lịch núi hấp dẫn nhất toàn cầu.
Phạm Tất Thành
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn