(9/6/2022) Khám phá dinh Hoàng A Tưởng với nhiều hoạt động du lịch văn hóa hấp dẫn
Dinh Hoàng A Tưởng đã và đang trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn mà bất cứ du khách nào cũng phải ghé thăm khi du lịch Bắc Hà.
Dinh thự Hoàng A Tưởng là dinh thự cổ được xây dựng theo lối kiến trúc Á – Âu độc đáo, một sự kết hợp tinh tế giữa phong cách kiến trúc Pháp và Trung Quốc. Đây là dinh thự của hai cha con thổ ti Hoàng Yến Chao và Hoàng A Tưởng. Dinh có tổng diện tích khoảng 4.000m², được xây dựng trong 7 năm (1914-1921), tọa lạc trên một quả đồi rộng ở châu Bắc Hà, nay là trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, phía sau và hai bên đều là núi, phía trước có một dòng suối nhỏ uốn lượn và ngọn núi thế mẹ bồng con. Ngôi nhà từng quyền lực bậc nhất vùng mang trong mình nhiều câu chuyện kể về một thời Bắc Hà đầy mê hoặc và bí ẩn.
Kiến trúc độc đáo của dinh thự cổ
Hiện nay, dinh thự có 12 phòng diễn giải và trưng bày trong đó có 03 phòng trưng bày tranh, 2 phòng giới thiệu đặc sản Bắc Hà, các phòng diễn giải về lịch sử Bắc Hà, lịch sử dinh Hoàng A Tưởng, diễn giải nhạc cụ các dân tộc, diễn giải văn hóa các dân tộc, phòng giới thiệu về dệt thổ cẩm Bắc Hà,… Các phòng diễn giải tựa như một Bắc Hà thu nhỏ, là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng, tìm hiểu và trực quan cảm nhận về lịch sử, cuộc sống, hiểu thêm về vùng đất Cao nguyên trắng.


Các phòng trưng bày diễn giải tại Dinh
Bên cạnh đó, dinh Hoàng A Tưởng còn là nơi tổ chức các lễ hội và sự kiện văn hoá, văn nghệ, trình diễn ẩm thực địa phương. Các gian hàng ẩm thực vùng cao tại khuôn viên dinh thự Hoàng A Tưởng là không gian văn hóa đậm đà bản sắc vùng cao, là nơi để nghệ nhân giới thiệu và trình diễn quy trình nấu các món ăn truyền thống của người vùng cao cho du khách thưởng thức như thắng cố, khâu nhục, phở bắc hà, xôi ngũ sắc, bánh trưng đen. Du khách tham quan có thể trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất các nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Hà, thưởng thức các chương trình ca múa nhạc độc đáo của như múa xòe, thổi sáo Mông, múa khèn, múa gậy sinh tiền do các nghệ nhân là đồng bào các dân tộc bản địa Bắc Hà trình diễn. Đồng thời được nghe giới thiệu và xem trình diễn quy trình nấu rượu, trưng cất rượu ngô, thưởng thức từng vị rượu để cảm nhận vị ngon riêng biệt của rượu ngô Hồng Mi và tham gia trải nghiệm cùng nghệ nhân một số hoạt động trong quy trình nấu rượu....



Các hoạt động trình diễn văn nghệ, ẩm thực tại dinh
Đến Bắc Hà dịp Festival Cao nguyên trắng năm 2022, nhớ sắp xếp lịch trình để có thể khám phá trọn vẹn Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Hoàng A Tưởng khi Du lịch Bắc Hà bạn nhé!
Nguyễn Thu Thủy
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn