(26/7/2022) Du lịch Mường Khương - khám phá miền hoang sơ
Mường Khương nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai là một trong những địa điểm mới thu hút nhiều du khách thích phượt và khám phá hiện nay. Tuy chỉ là một huyện vùng cao nhưng chính sự dân dã, hoang sơ lại là điểm hấp dẫn của nơi đây. Hãy cùng Du lịch Lào Cai tìm hiểu xem Mường Khương có gì đặc biệt mà chinh phục lòng người đến thế nhé?
Mường Khương như miếng ngọc thô ẩn mình trong những rặng núi ở Lào Cai. Nơi đây có rất nhiều địa điểm đẹp và nét văn hóa độc đáo đang chờ bạn tới khám phá
 
Mường Khương - Mảnh đất thiên nhiên hùng vĩ
Với những dải non cao trùng điệp, hệ thống hang động, thác nước như hang Hàm Rồng (thị trấn Mường Khương), hang Na Măng (Pha Long), hang Nấm Oọc (Nấm Lư), hang Séo Tủng (Tung Chung Phố), hang Ngựa Thần (Tả Ngài Chồ), thác cây 2 (thị trấn Mường Khương), thác Văng Leng, Páo Tủng (Tung Chung Phố), thác Na Pao (Bản Lầu) trong đó phải nói đến hang động Hàm Rồng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng “Di tích danh thắng cấp quốc gia”, Mường Khương là địa phương có nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp bậc nhất của Lào Cai. Trong hang có nhiều nhũ đá được kết tủa lâu năm tạo nên nhiều hình thù rất bắt mắt thu hút khách du lịch đến trải nghiệm và tham quan. Cùng với đó là những khu rừng nguyên sinh xen lẫn với rừng trồng, những thửa ruộng bậc thang, thấp thoáng những mái nhà của đồng bào các dân tộc vùng cao tạo nên một cảnh quan kỳ thú, hoang sơ, thanh bình. Du khách có thể cảm nhận một Mường Khương chân thực nhất – 1 vùng núi xa xôi và yên ả, nấp mình giữa bao la mây trời, không xô bồ, không ồn ào phố thị phồn hoa.

Điểm du lịch Thác nước Tà Lâm
Mường Khương là nơi sinh sống chủ yếu của các dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, Phù Lá,… và được ví như miền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Lào Cai. Đến thăm các bản làng, trò chuyện cùng người dân, những em bé vùng cao dễ thương, để hiểu hơn về cuộc sống thường nhật ở Mường Khương không chỉ mang đến cho du khách những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thật sự. Không gian văn hóa sống động ở Mường Khương sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo mà chắc chắn bạn chưa từng được trải nghiệm. Bạn đã từng nghe về Lễ hội Gầu tào của đồng bào dân tộc Mông, Lễ tạ ơn Trâu (Tết Sử Giề Pà) của người Bố Y; Lễ hội cúng rừng “Mủ đẳng mai” của cộng đồng các dân tộc Mường Khương chưa? Nếu chưa thì mau lên lịch tới đây ngay thôi nhé! Là vùng đất còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống, kho tàng di sản nghệ thuật dân gian ở Lào Cai như trống trong nghi lễ của người Mông; nghệ thuật trang trí trên trang phục người Pa Dí; nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Nùng Dín... sẽ là níu chân bất cứ ai yêu du lịch văn hóa.
Không chỉ là cảnh đẹp bạn sẽ còn được tận hưởng nét ẩm thực độc đáo tại đây hay hòa mình vào các buổi chợ phiên với Chợ phiên Pha Long gắn với làng nghề Pha Long I trung tâm xã Pha Long huyện Mường Khương, Chợ phiên Lùng Khấu Nhin xã Lùng Khấu Nhin; Chợ phiên Tả Gia Khâu gắn với làng văn hoá thôn Pạc Tà xã Tả Gia Khâu. Chợ phiên chỉ họp duy nhất vào mỗi cuối tuần, là một bức tranh đầy màu sắc phản ánh đời sống của người dân vùng cao. Nét độc đáo hiếm có ở phiên chợ Mường Khương là khu chợ gia súc với chợ ngựa và nhất là chợ chim.
Chợ chim họa mi Mường Khương đã nức tiếng xa gần. Người chơi chim họa mi từ các nơi đổ về đây “săn chim” mỗi ngày phiên. Một số đặc sản không thể thiếu ở mỗi phiên chợ Mường Khương đó chính là rượu ngô, tương ớt, quýt, dứa, thổ cẩm, thảo dược,…. Và bạn đừng quên thưởng thức bát thắng cố nóng hổi, hay bát phở chua cay cay ở chợ phiên nha.

Các cô, các chị xúng xính váy áo đi chợ phiên ở Mường Khương
Với tất cả những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc và những phong cảnh tuyệt sắc của vùng đất Tây Bắc mà không ít du khách đến đây rồi đều da diết trong lòng. Bạn còn chần chừ gì nữa mà chưa lên đường tới Mường Khương ngay?
Đỗ Thị Hoa
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn