Ngất ngây trước vẻ đẹp mùa nước đổ tại Lào Cai
Lào Cai là địa danh không mấy xa lạ với du khách trong nước và quốc tế bởi cảnh sắc thiên nhiên, núi non hùng vĩ luôn có sức hút lôi cuốn  kỳ lạ. Đặc biệt là vẻ đẹp kỳ vĩ mùa nước đổ trên khắp các bản làng vùng cao.


Mùa nước đổ bên sườn non
Nhắc đến mùa nước đổ chắc hằn nhiều du khách vẫn hoài nghi và đặt câu hỏi? vì sao gọi là “mùa nước đổ”.  Bởi ở Lào Cai hầu hết chỉ làm ruộng một mùa trong năm, do địa hình và điều kiện thời tiết. Khi những cơn mưa đầu mùa hạ về cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang bắt đầu được làm cỏ sạch sẽ và tích trữ nước đủ đầy. Nước ruộng đổ từ bậc ruộng này sang bậc ruộng khác, lênh láng cuộn trong mình màu của phù sa trộn với màu của trời cao phản chiếu, tạo nên một bức họa sắc màu kỳ vĩ  và gọi đó là “mùa nước đổ”.

Bản làng Tả Van bình yên bên mùa nước đổ
Mùa nước đổ Lào Cai thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 6, khi người dân đã hoàn thành các công đoạn sẵn sàng cho mùa vụ mới. Khoảng thời gian này đủ lâu để du khách khắp mọi miền đến với Lào Cai tham quan trải nghiệm mùa nước đổ với nhiều hình dáng, kỳ thú khác nhau. Có khi là những vòng cung tròn đều từ trên xuống, có thửa lại là hình chữ nhật, hinh vuông, hình vòng cung uốn lượn ôm trọn những sườn đồi, như tấm vải thổ cẩm được thêu hoa văn vô cùng đẹp mắt. Dù khác biệt về hình dáng nhưng hầu hết những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ ở Lào Cai như Tả Van, Lao Chải, Tả Giàng Phình, Suối Thầu -Sa Pa hay ở Y Tý, A L, A Mú Sung huyện Bát Xát , Bản Liền- Bắc Hà… Chúng đều như những làn sóng dài miên man trải dài, thu hút mọi ánh nhìn khiến bạn phải lập tức mê đắm, ngất ngây và phải lòng nơi đây.
Khi nắng sớm chiếu xuống những ruộng bậc thang như những tấm gương phủ bạc in dấu mây trời, đẹp nao lòng những du khách ưa thích khám phá và trải nghiệm. Những thửa ruộng mênh mang nước đan xen những đốm mạ non mơn mởn, chỗ nước lấp lánh trong veo làm nổi bật những bờ ruộng uốn khúc mềm mại, quyến rũ. Thật khó mà diễn tả hết những cung bậc cảm xúc khi đứng trên cao nhìn xuống những tràn ruộng bậc thang mùa đổ ải.

Y Tý mùa đổ ải
Đến Lào Cai mùa nước đổ, có lẽ sẽ không ai có thể quên được vẻ đẹp kỳ thú của một vùng đất thanh bình ẩn hiện trong làn sương mờ ảo, thung lũng mây trắng xóa, ruộng bậc thang loang loáng dưới ánh nắng chiều dịu mát. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn ăn, nghỉ cùng những hộ dân trong bản làng để cảm nhận sự chân thực về cuộc sống bình dị nơi miền sơn cước.
Kim Anh
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CỔNG THÔNG TIN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI
Đơn vị chủ quản: Sở Du lịch tỉnh Lào Cai
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai.
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Tất Thành - GĐ Trung tâm TT&XTDL tỉnh Lào Cai.

Trụ sở: Tầng 3, Tòa nhà Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin Du lịch, đại lộTrần Hưng Đạo, phường Nam Cường, TP Lào Cai tỉnh Lào Cai.
Sốđiện thoại: 02143.669898;

Email : info@sapa-tourism.com hoặc ttttdl-sdl@laocai.gov.vn